ผู้เขียน หัวข้อ: เพราะที่ใด? ท้องตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง จึ่งหมายความว่า แรงขับหลักสรรพสิ่งตลาดคอมพิว  (อ่าน 210 ครั้ง)

Luckyz0nl3

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2590
    • ดูรายละเอียด
เพราะไหน? ท้องตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง จึงยังมีชีวิตอยู่ แรงขับหลักข้าวของเครื่องใช้ตลาดคอมพิวเตอร์ภายในประเทศไทย

ในตอน 2-3 ปีมานี้เราคงทัศน์ “ตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง” เพ่งตกต่ำเป็นอย่างยิ่ง เนื่อยับยั้ง้วยปัจจัยหลายๆ อย่างที่ปรากฏ แต่เมื่อกลับไปทัศน์จะทรรศนะได้ตำหนิมีอยู่ Segment นึงที่มีการมากขึ้นกว่าทุกๆ Segment ตรงนั้นรวมความว่า “Gaนาทีg”

- ตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง แรงขับหลักข้าวของท้องตลาด “คอม”

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เกรงไทยหมายความว่าเมือง TOP 5 ที่มีการเติบโตใน Segment Gaนาทีg ที่สูง เฉลี่ยปีละกว่า 30% เป็นผลมาจากการที่ค่ายเกมปฎิบัติงาน Content เกมที่ออกมาให้เข้าทีกัหัวข้อุกช่วงวัย หามิได้แค่แค่เด็กๆ หรือวัยรุ่นอีกหลังจากนั้น เฉพาะก้าวมาถึงวัยสร้างงาน พร้อมทั้งวัยกลางคนด้วย ตลาดคอมพิวเตอร์ในปีที่ล่วงเลยมาแล้วมีจำนวน 2.4 ล้านเครื่อง จำแนกทั้งเป็น Consumer 1.2 ล้านเครื่อง และ Commercial 1.2 ล้านเครื่อง โดยอย่าง Consumer คั่นเป็น PC 400,000 เครื่อง พร้อมกับหมายความว่า Notebook ลุ 800,000 เครื่อง

ด้าน ท้องตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง 800,000 เครื่องในปีที่แล้วนั้นเห็นการโตขึ้นได้ชัดๆ หมายถึง Segment ข้าวของเครื่องใช้ โน้ตบุ๊ค Gaming ที่มีรูปทรงที่ 200,000 เครื่อง เติบโตกว่า 30-40% ซึ่งใน Segment อื่นๆ มีการเจริญเพียงแค่ Single Digit ถึงแม้ว่าย่อยลงมาอีกจาก โน้ตบุ๊ค Gaminuteg ที่มีรูปทรงที่ 200,000 เครื่อง สอดเป็น SUB-Gaminuteg ที่ค่าห่วย 26,000 บาทา ได้ 70% พร้อมด้วย Premium Gaนาทีg ราคา 26,000  ขึ้นไปแบ่งรูปร่างได้ 30%

- ความประพฤติเปลี่ยน Gaming จึงจำเป็นต้องแปรเปลี่ยนยอม

จากเลขจำนวนดังกล่าวข้างต้นเห็นได้ว่า ตลาด ตลาดเกมมิ่งโน้ตบุ๊ค นั้นเป็นท้องตลาดที่เป็นเกศใจหลักข้าวของเครื่องใช้การเติบโตข้าวของเครื่องใช้ตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง และถ้าถามว่าเพราะอะไรตลาด ตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง ถึงโต นั้นคือ มาจากพฤติกรรที่แปลงไปข้าวของผู้บริโภคที่แปลงไป โดยผู้ใช้จะไม่มองว่านั้นหมายถึง โน้ตบุ๊ค Gaนาทีg แค่อย่างเดียว ขนาดนั้นจะมองว่ายังมีชีวิตอยู่ โน้ตบุ๊ค ที่มีสเป็กที่สูง ระบายความร้อนได้ดี มีความรวดเร็วเป็นเลิศ จะใช้งานในสไตล์ตัดต่อก็ได้ เล่นเกมก็ดี ด้วยสาเหตุนี้เองประกอบกิจให้โภคีเปลี่ยนเครื่องใหม่ไปยังมีชีวิตอยู่โน้ตบุ๊ค Gaนาทีg กั้น

พร้อมด้วยถ้าแม้มองถึงรูปร่างตลาดแล้ว เห็นได้ว่า ผู้บริโภคนิยมไปสายสืบ SUB-Gaminuteg ที่มีสัดส่วนถึง 70% ใน ตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง เพราะว่า SUB-Gaminuteg มีค่าที่ถูกกว่า Premium ซึ่ง SUB-Gaminuteg กล่าวง่ายๆ คือ โน้ตบุ๊ค ธรรมดา ที่เพิ่ม การ์ดจอ พร้อมด้วย Ram เข้าไป พร้อมพลิกฟื้นรูปลักษณ์ภายนอกให้พินิจดุดัน พร้อมด้วยมี Spec ที่ดูฉับพลันพร้อมกับแรงกว่าโน้ตบุ๊ค ธรรมดา นั้นเอง ด้วยเหตุนี้ดำเนินการให้ผู้บริโภคมองไม่เห็นถึงความต่างระหว่าง SUB-Gaนาทีg กับ Premium Gaminuteg เนื่องจากโดนราคาที่ต่างกันเล่นงานเข้าไป รวมทั้งโดนดีไซด์ภายนอกที่กึ่งๆ เป็น Premium Gaming ทำเพลงงานไปอีก 1 อย่าง

ยิ่งไปว่านั้นนี้เนื่อติดขัด้วยหมวด Premium Gaนาทีg เป็นฝูงที่ยินดีจ่ายราคาแพงเกี่ยวกับให้ได้ Spec ที่สูงเล่นเกมตามต้องการได้ ก็เริ่มเปลี่ยนแปลงกิริยาท่าทาง จากเริ่มแรกยินดีที่จะแบก เกมมิ่งโน้ตบุ๊ค ในน้ำหนักที่เยอะ ขนาดนั้นในปัตตุบัน เริ่มมองหา เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ที่มีสัดส่วนเบาพร้อมทั้งบาง เฉพาะต้องเอาออกเดโชได้ดี พร้อมกับมี Spec ในระสิ้น Premium

- พรรษาตรงนี้ ท้องตลาดโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง อีกต่างหากจะใหญ่อีกหรือไม่ ?

บอกได้ว่าปีนี้ยังคงป่องอีกไม่เสีย 30% จาก 200,000 เครื่องเครา คงป่องเป็น 260,000 เครื่อง เหตุผลหลักๆมาจากการที่มี E-Sport เข้ามา กับถูกใส่เป็นกีฬา จัดทำให้คนสนใจ เกม กันมากขึ้น รวมไปถึงการอิ่มตัวสรรพสิ่ง โมบายเกม ที่คนเล่นเริ่มต้องการแม้นลับมาเล่นบนจอภาพที่ใหญ่ขึ้น และอีกหนึ่งสาเหตุ เป็น ปกติการเปลี่ยนแปลง โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง 1 เครื่องเฉลี่ยที่ 2-3 ปี ในกรณีลูกค้าปกติ อย่างเดียวถ้าคือผู้บริโภคที่เป็น Premium Gaนาทีg User ตรงนั้นมีอัแบรนด์เฉลี่ยที่ 1-1.5 ปี ครอบครองผลจากกที่ผู้พัฒนาเกม ได้กระทำเกม ที่มี Spec สูงขึ้นเรื่อยๆ จึงจำเป็นต้องอัพเกรด หรือ แปลงเครื่องใหม่ ด้วยให้รองรับกับเกมพวกนั้น

ด้านตลาดรวมสมมติน่าจะยังดำรงตัวอยู่ในเชิงสิ่ง Volume แต่ในพวก Value คาดว่าสมบูรณ์ได้ในระสิ้นเปลือง Single Digit

Tags : โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง,notebook gaming,โน๊ตบุ๊คเล่นเกม

 

Sitemap 1 2 3