(https://www.img.in.th/images/dd5a4c2aa0883fe658c67c64c4662d63.jpg)
การทำธุรกิจและการค้าต่างๆ หลายคนอาจจะเริ่มดำเนินการโดยคำนึงถึงทุนและกำไรเป็นหลัก รวมไปถึงการมองหาหน้าร้านหรือแหล่งที่กระจายสินค้าหรือจำหน่ายสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าธุรกิจนั้นมีหลากหลาย ถ้าเป็นในเรื่องการค้าขาย ทำเลที่ตั้ง การลงทุนและรายรับจากกำไรต้องมีความสำคัญมาเป็นอันดับต้นๆอยู่แล้ว แต่ก็มีธุรกิจอย่างอื่นที่เป็นประเภทงานบริการ หรืออุตสาหกรรมประเภทอื่นที่เจ้าของธุรกิจอาจจะเริ่มศึกษาและทำความเข้าใจในเรื่องของทางกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ อย่าง IP law firm Thailand หรือ patent Thailand (https://idgip.com/) ทั้งภายในและต่างประเทศ ซึ่งการมีที่ปรึกษาที่ดีนั้น จะช่วยให้เราดำเนินการได้อย่างถูกต้องและตรงตามกระบวนการ
แน่นอนว่าการทำธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ หรือจะเป็น Start-up, SMEs ต่างก็ต้องมีการดำเนินการทางกฎหมายที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการจดทะเบียนต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการดำเนินในเรื่องทางกฎหมายอื่นๆ เพราะถ้าหากเกิดปัญหาใดๆขึ้นมา เราจะได้หลักฐานในการดำเนินคดี และยังปกป้องในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ การจดทะเบียนการค้า และอื่นๆได้อีกด้วย เมื่อเรามีใจรักในการทำธุรกิจและอยากจะทำให้ธุรกิจของเราผ่านวิกฤติและปัญหาต่างๆ เราควรเชื่อมั่นและมั่นใจในความสามารถของตนเองและจะต้องมีแนวคิดที่ดีในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งทางเว็บไซต์มันนี่ฮับได้แชร์ไว้ว่า รักในธุรกิจของตัวเอง เพราะธุรกิจนี้เราสร้างมากับมือ ความสำเร็จคือสิ่งที่เราต้องการดังนั้นจะทำเป็นเล่น ไม่จริงจัง ขอไปที ไม่ได้ และตรงกันข้ามเราต้องทำงานด้วยความรัก ความสนุก ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราไม่ท้อ สามารถผ่านจุดที่ยากลำบากไปได้อย่างง่ายดาย ซึ่งความรู้สึกชอบนี้จะสอนกันไม่ได้ มันต้องเกิดมาจากจิตใต้สำนึกของเราเอง ถ้าไม่รู้จะเริ่มจากอะไร ลองคิดถึงที่มาของการทำธุรกิจนี้ และเมื่อสำเร็จแล้วมันจะได้ผลตอบรับอะไรกลับไป เช่น ทำธุรกิจเพื่อให้ครอบครัวมีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือและถ้าทำสำเร็จ ทุกคนในครอบครัวก็จะสบายเป็นต้น ต้องหาคำนิยามของธุรกิจตัวเองให้ได้ ลองตั้งคำถามให้กับธุรกิจของเราเองว่า ธุรกิจเราคืออะไร ? ขายเสื้อผ้า หรือ ขายดีไซด์ ? ขายขนมหม้อแกง หรือ ขายวัฒนธรรมไทย ? ขายความสวยหรือขายความรวย? และของเราล่ะ คำนิยามสั้น ๆ ของธุรกิจเราคืออะไร หากเรารู้มันก็จะเป็นตัวบอกทิศทางให้เราตระหนักได้ว่าควรจะเดินไปทางไหน เพื่อสื่อสารให้ลูกค้ารู้ว่าเรากำลังขายอะไร อีกทั้งยังง่ายในการกำหนดกลุ่มลูกค้าด้วย ต้องรู้จักกลุ่มลูกค้า การทำธุรกิจที่ดีเราต้องรู้ว่ากลุ่มลูกค้าของเราคือใคร กลุ่มไหน และที่สำคัญกว่านั้นก็คือ การมองพวกเขาเป็น “เพื่อนสนิท” ที่รู้ใจเขาไปหมด เมื่อเขาเห็นสินค้าของเราแล้วเขาอยากได้ รู้สึกว่ามันมีค่าสมควรแก่ราคา และเมื่อเขาถูกใจการซื้อซ้ำก็จะตามมา และธุรกิจของเราก็จะไปรอด ธุรกิจต้องนำเสนอ “คุณค่า” ไม่ใช่ “ราคา” เมื่อเรารู้ว่ากลุ่มลูกค้าของเราคือใคร และสินค้าหรือบริการของเราเข้าไปตอบโจทย์ชีวิตเขาได้อย่างไรแล้ว คราวนี้ให้เราคิดว่าเราควรจะมอบ “คุณค่า” อะไรให้กับเขา ซึ่งหลายๆคนมองข้ามไปเพราะไปคิดถึงแต่เรื่อง “ราคา” อย่างเดียว แบบนี้อาจไม่ตรงใจลูกค้ามากนัก เพราะคุณค่าต่างหาก ที่จะทำให้ลูกค้าเชื่อใจและไว้ใจสินค้าของ