
1. อุปกรณ์
ช่างภาพดีได้แค่แรงสูงอุปกรณ์จึงนับเป็นต้นทุนอย่างหนึ่งที่ไม่เท่ากันของช่างภาพแต่ละคนและเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่างภาพต้องเอามาคำนวณไว้ในค่าจ้างนอกเหนือจากค่าความสามารถและประสบการณ์ ดังนั้นการกำหนดราคาค่าจ้างควรคำนึงถึงอุปกรณ์ที่เราใช้งานด้วย น้องบัณฑิตบางคน
หาช่างภาพจากจำนวนและอุปกรณ์ที่ลงไว้ยิ่งมีอุปกรณ์ที่ครบครันมากก็จะยิ่งเป็นจุดสนใจในการจ้างงาน
2. แต่ประสบการณ์และการนำเสนอสำคัญกว่าช่างภาพแต่ละคนควรจะเก็บรวบรวมผลงานไว้ที่FanpageหรือWebsite เพื่อโชผลงานของตัวเองออกไปสู่สายตาน้องๆเพราะภาพสวยจะสะดุดตาเป็นปัจจัยแรกที่ดึงดูดน้องๆบัณฑิตเข้ามาสนใจผลงานของเรา สำหรับช่างภาพที่มีฝีมือดี มุมมองสวย แต่อุปกรณ์ยังไม่ดีถึง
ระดับมืออาชีพใช้ก็ไม่ต้องไปกังวลเพราะส่วนมากแล้วหากผู้จ้างพอใจในผลงานแล้วปัจจัยในเรื่องของอุปกรณ์จะกลายเป็นเพียงรายละเอียดปลีกย่อยที่ใช้ร่วมในการตัดสินใจ
3. มีstyleสร้างจุดเด่น
ช่างภาพรับปริญญาถ่ายรูปสวยมีเป็นพันคน ช่างภาพประสบการณ์สูงมีหลายร้อยคน แต่เราต้องพยายามทำให้เป็น1ใน10คน แต่ไม่ยากเกินไปทำอย่างไรมาดูกัน เริ่มจากสร้างแนวทางของตัวเองหรือที่เราเรียกว่าstyleไม่ว่าจะเป็นมุมมอง การใช้แสง องค์ประกอบภาพ ต้องให้ทุกอย่างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใครเท่านี้เราก็จะไม่มีคู่แข่งในตลาดเลย
4. ช่างภาพผลงานดีช่วยบอกต่อถ้าหากผลงานเราถูกใจน้องๆแล้วก็แทบจะลืมไปได้เลยว่าจะต้องหางานสำหรับปีต่อไปที่มหาวิทยาลัยนั้นอย่างไร เพราะรุ่นน้องก็จะถามรุ่นพี่ว่าพี่คนไหนถ่ายดีคนไหนถ่ายสวยหรือเห็นรูปพี่แล้วสวยจังให้ใครถ่ายให้ เป็นการอาศัยน้องๆบอกต่อกันเองก็จะทำให้เรามีงานแล้ว เราควรจะทำหน้าที่นำเสนอผลงานของเราไปตามปกติด้วย เผื่อปีไหนผลงานไม่โดนใจน้องบัณฑิตคนเก่าก็ยังมีงานใหม่ๆ วิ่งเข้ามาอยู่นะครับ
5. สรุปแล้ว
ช่างภาพควรจะตั้งราคาช่างภาพอย่างไรกันแนวทางสำหรับช่างภาพที่ยังตัดสินใจในการตั้งราคาไม่เป็นนะครับ
5.1 ถ้าเป็นมือใหม่เพิ่งเริ่มต้น อาจจะเริ่มจากการ
รับถ่ายภาพให้เพื่อนสนิทกันแบบฟรีๆ ซึ่งอาจจะได้สินน้ำใจเป็นค่ารถหรือการเลี้ยงข้าวตามมารยาท
5.2 ถ่าย Portrait แต่ยังไม่เคยรับงาน สำหรับผู้ที่ถนัดและชื่นชอบการถ่ายภาพ Portrait แต่ยังไม่เคยรับงานถ้าคิดที่อุปกรณ์ในระดับกลางๆก็น่าจะอยู่ในประมาณครึ่งวัน 3000-3500บาท5.3 ในระดับสูงช่างภาพพวกนี้มีเรทในการรับงานกันอยู่แล้วนะครับ
เครดิต หนังสือถ่ายภาพรับปริญญา
http://www.kissmeweddingstudio.com