รีวิว
Honda Civic Hatchback ช่วงล่างปรับมาใหม่ ขับเร้าใจกว่าเดิม
หลังจากเปิดตัวฮอนด้า ซีวิค Honda Civic เวอร์ชั่นซีดานออกมาทำตลาดได้เกือบปี ฮอนด้า เมืองไทย ก็ส่งฮอนด้า ซีวิค แฮชท์แบ็ค (Honda Civic Hatchback) ออกมาทำตลาด ในรุ่นกลางระหว่างซีดานรุ่นท็อปรวมทั้งรุ่นรองท็อป ทำเอาลูกค้าหลายคนแอบบ่นว่าทำไมมาทั้งทีไม่มาให้สุดสุดไปเลย
แต่ว่าด้วยรูปลักษณ์ของตัวถังที่มีความต่างและก็โดดเด่นบนถนน ทำให้แฟนๆคนจำนวนไม่น้อยจะต้องยอมตัดใจจากออพชั่นบางตัวของซีดานรุ่นอาร์เอส มาจับจองเป็นเจ้าของเจ้าซีวิคหลังคาลาดแทน เรียกว่าได้อย่างก็จำเป็นต้องเสียอย่าง ด้วยเหตุว่าทางเลือกมีให้เท่านี้
ซีวิค แฮชท์แบ็ค
รีวิว รถยนต์ น่าจะเป็นรถยนต์อีกรุ่นที่มีกระแสเรียกร้องจากบรรดาแฟนๆให้เข้ามาทำตลาดเยอะพอสมควร และก็ฮอนด้าก็มิได้ให้ช่องทางมากมายก่ายกองกับรถยนต์รุ่นนี้ เห็นได้จากการนำเข้ามาจำหน่ายเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์กลไกเทอร์โบเพียงเท่านั้น มิได้มีทางเลือกเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร
.
.
ส่วนหนึ่งอาจด้วยเหตุว่าอยากแยกกระบวนการทำตลาดรถยนต์รุ่นนี้ให้ไม่เหมือนกับรุ่นตัวถังปกติ โดยเน้นที่ลูกค้าที่อยากได้ความเป็นสปอร์ตมากยิ่งกว่าปกติ แน่ๆว่าเครื่องยนต์กลไก 1.5 ลิตร เทอร์โบ ย่อมปฏิบัติหน้าที่นี้ได้ดียิ่งไปกว่าหากมองดูในไลน์อัพของสินค้าที่ฮอนด้ามีอยู่
ด้านนอก
แน่นอนว่าไม่ใช่แค่เครื่องจักรที่เป็นลักษณะเด่น ซีวิค เอชบี มาพร้อมรูปลักษณ์ที่สะดุดตามากขึ้น การปรับจูนบางส่วนที่ตอนล่างเพื่อเพิ่มความสนุกสนานร่าเริงในการขับรถ และราคาที่นับว่าเซตอัพมาอย่างพอดีพอดี ก็เลยไม่ประหลาดใจที่มองเห็นขับกันกระจัดกระจายถนนหนทาง
ข้อดีที่สุดของรถอาจจะเป็นด้านหลังที่มีการปรับจากเวอร์ชั่น 4 ประตูในรุ่นซีดานเป็นหลังคาแบบลาดเทที่เสาซีในสไตล์แฮชท์แบ็ค มาพร้อมสปอยเลอร์ขนาดใหญ่อีก 1 ชิ้น มองผ่านๆจะมีความรู้สึกว่ารถคันนี้ใหญ่แล้วก็มีความสปอร์ตกว่าอย่างเป็นได้ชัด
แม้จะเป็นซีวิคเช่นเดียวกัน แต่ว่าในรุ่นนี้มีการเปลี่ยนแปลงส่วนประกอบที่กันชนหน้าบางส่วนในส่วนของแผงไฟตัดหมอกที่มีการขยายรวงผึ้งสีดำให้มีขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมทั้งการตำหนิดตั้งไฟตัดหมอกที่รอบๆขอบข้างล่างของกันชนหน้าที่มองพอดี
.
.
กระเต็มหน้าสีดำขนาดใหญ่และชุดโคมหน้าแบบแอลอีดี
กระเต็มที่สีดำขนาดใหญ่มองลงตัวกับชุดโคมหน้าแบบLEDระบบ เส้นสายของรถยนต์ที่ดูดุดันนั้น เห็นได้ชัดเจนบนพื้นตัวถังสีสว่าง กันชนด้านหลังก็ออกแบบให้มีช่องรังผึ้งสีดำขนาดใหญ่รูปทรงไม่มีความแตกต่างจากกันชนหน้ามากเท่าไรนัก เรียกว่ามีแนวทางดีไซน์ที่แจ่มกระจ่างในทุกส่วน
แม้จะมีการดีไซน์เพิ่มในหลายตำแหน่ง แม้กระนั้นก็ยังมีภาพรวมของการออกแบบข้างนอกที่ดูพอดี และก็มีสาระสำหรับการขับขี่ ยกตัวอย่างเช่น สปอยเลอร์หลัง 2 ชิ้นที่นอกเหนือจากที่จะสวยสดงดงาม ยังช่วยเรื่องการลดแรงเสียดทานแล้วก็การเพิ่มแรงกดด้านท้ายของรถยนต์เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงอีกด้วย
.
.
สปอยเลอร์ข้างหลังของ Honda Civic Hatchback
พื้นที่ห้องเก็บสัมภาระมีความกว้างใหญ่ สะดวก ขนย้ายชิ้นใหญ่ได้สบาย มาพร้อมแผ่นจบท้ายห้องเก็บสัมภาระที่เก็บได้เป็นครั้งแรกของรถแฮชท์แบ็กในประเทศไทย เรียกว่านอกจากความงดงามแล้ว ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยฟังก์ชันการใช้แรงงานมากมายก่ายกองรอบคัน
Honda Civic Hatchback ด้านหลัง
พื้นที่ห้องเก็บสัมภาระข้างหลัง
ภายใน
การตกแต่งด้านในห้องโดยสารก็เน้นความสปอร์ตเยอะขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการตกแต่งด้วยลวดลายทรงตาข่ายลากขัดกันที่แผงคอนโซลหน้าและกรอบประตู ที่ให้ความรู้ความเข้าใจสึกราวกับเป็นคาร์บอนเคฟล่า ต่างจากรุ่นซีดานที่จะเป็นพลาสติกสีเงินด้าน จำสำหรับแสดงผลแบบสัมผัสตรงกลางคอนโซลหน้า พวงมาลัยมัลติฟังชั่นส์และก็ระบบต่างๆนั้น ยกมาแผงแบบไม่ต้องสอบถามหาการเปลี่ยนแปลงใดใด แน่นอนว่ารวมถึงเบาะขึ้นรถทั้งผองก็เหมือนกัน
“ที่พูดอย่างงี้มิได้มีความหมายว่าไม่ดี เนื่องจากว่าเอาจริงเอาจังๆห้องโดยสารของฮอนด้า ซีวิคนั้น นับว่าดูดีแล้วก็มีบรรยากาศของการเป็นรถยนต์ที่วางแบบเพื่อความสนุกสำหรับในการขับขี่มากที่สุดคันนึงแล้วสำหรับเซกเมนต์นี้ รวมทั้งมีเครื่องใช้ไม้สอยติดตั้งมาให้พอใช้อยู่แล้ว”
ด้านใน Honda Civic
ข้างในตกแต่งย้ำความสปอร์ต
.
.
การก้าวเข้าออกห้องโดยสารตอนหน้าไม่มีความต่าง ในเวลาที่ด้านหลังนั้นจะเข้าออกได้ง่ายขึ้นบางส่วน เบาะห้องโดยสารตอนหลังยังพับเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้เหมือนเดิม ในขณะที่ช่องเก็บสัมภาระเล็กๆน้อยๆก็ยังมีให้มองเห็นทั่วคันรถยนต์ในสไตล์ของฮอนด้าดังเดิม
เบาะที่นั่งมีลักษณะไม่ห่อหุ้มตัวจนกระทั่งเกินความจำเป็น การรอคอยงรับน้ำหนักของเบาะขึ้นรถทำได้อย่างยอดเยี่ยม ขับทางไกลๆอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีเมื่อยช่วงเอวนิดหน่อย ความยาวของเบาะรองรับขาแบบพอดี เรียกว่าขับได้อีกทั้งวัยรุ่นแล้วก็ผู้ใหญ่ที่ยังแอบซ่าอยู่ในชีวิต
เครื่องยนต์
เครื่องจักรเบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ ที่ประยุกต์ใช้เป็นครั้งแรกในซีวิค เป็นช่องทางเดียวของเวอร์ชั่นแฮชท์แบ็ค ซึ่งแน่ๆว่าฮอนด้ามีความแน่ใจกับเครื่องจักรกลนี้มากมาย โดยพูดว่าเครื่องบล็อกนี้ให้สมรรถนะเท่าเครื่องจักร 2.4 ลิตร แต่จิบน้ำมันในระดับเครื่องยนต์กลไก 1.8 ลิตรเท่านั้น
เครื่องจักรกล Honda Civic Hatchback
เครื่องจักรกลเบนซิน 4 ดูด 1.5 ลิตร เทอร์โบ
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร วีเทค เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุดที่ 173 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 220 เมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติซีวีคราวแบบ 7 สปีด สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยแป้นแพดเดิลชิฟท์หลังพวงมาลัย
.
.
เกียร์อัตโนมัติซีวีครั้งแบบ 7 สปีด
ทดสอบขับ รีวิว รถยนต์
เครื่องยนต์ให้การสนองตอบแบบจี๊ดจ๊าดในแบบที่เคยทำเป็นในรุ่นซีดาน แต่ว่าด้วยเหตุว่าตัวถังมีขนาดสั้นกว่านิดหน่อย ทำให้รู้สึกมีความกระปรี้กระเปร่าเพิ่มมากขึ้นสำหรับเพื่อการขับรถบนท้องถนน ผสานกับทัศนวิสัยด้านหลังที่เปิดกว้างขึ้นอีกบางส่วน เพิ่มความสนุกสนานร่าเริงสำหรับในการขับรถได้อีกบางส่วน
แม้ว่าจะมิได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ในความเป็นจริงแล้วฮอนด้าเองก็มีการปรับเพื่อรองรับกับตอนล่างที่สั้นลง แต่ว่ารถยนต์มีน้ำหนักเยอะขึ้น ด้วยการเพิ่มค่าความแข็งของสปริงหลังขึ้นนิดนึง เพื่อรองรับการขับขี่รวมทั้งน้ำหนักบรรทุกด้านหลังที่มากเพิ่มขึ้นด้วยเหมือนกันถ้ามีการบรรทุกสุดกำลัง
การปรับค่าความแข็งแรงของสปริงหลังนั้น มีผลดีในเรื่องของช่วงล่างที่รองรับการขับขี่ที่ความเร็วสูงมากขึ้น ความกระชับในการควบคุมรถในโค้งต่างๆทำให้ความรู้สึกสำหรับเพื่อการควบคุมรถยนต์ดียิ่งขึ้นอย่างมาก กล่าวได้ว่าคณะทำงานทำงานที่ตรงนี้มาอย่างแม่นยำทุกอย่าง
.
.
ล้อแม็กซ์ขนาด 17 นิ้ว
นอกเหนือจากนีิ้ ยังได้มีการเพิ่มความครึ้มของเฟรมข้างหลังที่มากขึ้น เพื่อคุ้มครองปกป้องการเสียหายที่เกิดขึ้นมาจากการชนด้านหลัง โดยมีเป้าหมายที่จะลดความเสียหายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุให้เทียบเท่ากับเวอร์ชั่นซีดานมากที่สุดเท่าที่จะทำเป็น
ฮอนด้า ซีวิค แฮชท์แบ็ค คือ
ข่าวสาร รถยนต์ รถยนต์ที่วางแบบมาเอาใจวัยรุ่นขาซิ่งเป็นหลัก มากกว่ากลุ่มจ๊อบเบอร์ที่อยากรถยนต์ที่ใช้งานธรรมดา แม้กระนั้นถ้าเกิดเป็นคุณพ่อจอมซ่าที่ต้องการมีรถไว้ขับครึกครื้นในเวลาว่างจากครอบครัว ก็เป็นกลุ่มลูกค้าที่น่าดึงดูดสำหรับรถยนต์รุ่นนี้
ความเด่นนอกจากไปจากรูปลักษณ์ที่โดดเด่นขึ้น เครื่องยนต์กลไกที่ตอบสนองการขับขี่อย่างดีเยี่ยม ตอนล่างที่ขับเบิกบานขึ้นกว่าเดิม ห้องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ก็เป็นจุดที่พอจะเอามาเป็นเหตุผลสำหรับในการเลือกใช้รถรุ่นนี้ได้เช่นกัน เนื่องจากมันกว้างขวางโอ่อ่าเหลือเกิน
แม้ไม่คิดว่าอยากเครื่องไม้เครื่องมือเต็มพิกัดแบบรุ่นซีดาน อาร์เอส ในรุ่นแฮชท์แบ็ค ที่มาพร้อมค่าตัว 1.169 ล้านบาท ก็มีึความน่าสนใจไม่น้อย หรือหากอยากซ่าให้สุดด้วยสีแดงที่จัดจำหน่ายไปแล้วในรุ่นซีดาน ก็มีความรู้สึกว่าปีนี้ล่ะ ไม่น่าพลาดสำหรับแฮชท์แบ็คที่่คงจะมีสีพิเศษออกมาให้เห็นกันบ้าง
ถ้าหากถูกใจรถที่มีความสะดุดตาบนถนนทั้งเรื่องของรูปลักษณ์รวมทั้งความสามารถสำหรับการขับขี่บนท้องถนนก็เลือกคบค้าสมาคมได้เลย แต่ว่าถ้าจะซื้อขอสีอ่อนให้ตัดกับกันชนหน้าดำนะ สวยเลย…
.
.
ฮอนด้า ซีวิค แฮชท์แบ็ค เป็นรถยนต์ที่ดีไซน์มาเอาอกเอาใจวัยรุ่นขาซิ่งเป็นหลัก มากยิ่งกว่ากรุ๊ปจ๊อบเบอร์ที่อยากได้รถยนต์ที่ใช้งานธรรมดา แต่ว่าถ้าเป็นคุณพ่อจอมซ่าที่อยากมีรถไว้ขับสนุกสนานในเวลาว่างจากครอบครัว ก็เป็นกลุ่มลูกค้าที่น่าดึงดูดสำหรับรถรุ่นนี้
.
.
Website Honda Civic :
https://www.autostation.comTags : Honda Civic,รีวิว รถยนต์,ข่าวสาร รถยนต์