ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องพิมพ์กราเวียร์  (อ่าน 224 ครั้ง)

Cloudsupachai111

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2617
    • ดูรายละเอียด
เครื่องพิมพ์กราเวียร์
« เมื่อ: มีนาคม 25, 2018, 04:26:51 pm »
ขั้นตอนแรกในการเริ่มงานพิมพ์กราเวียร์
 







มีความสนใจเครื่องจักร  เรามีบริษัทที่มีความชำนาญ ให้คำปรึกษาได้ครับ
คุณ สง่า พูนอนันต์  โทร 081-583-5879…094-941-6829

—————————————————————————————–
บทความนี้เขียนจากประสบการณ์จริงในการทำงาน การที่จะทำงานพิมพ์ระบบกราเวียร์ อันดับแรกที่มีความสำคัญที่สุดคือ ต้องทราบเสียก่อนว่า งานที่ต้องการผลิตคือชื่องานงานอะไร มีลักษณะอย่างไร ถ้ายังไม่ทราบข้อมูลไม่ต้องไปหาข้อมูลเครื่องจักรให้เสียเวลา หรือว่าหาข้อมูลไปก็ผิดพลาดไม่ตรงกับงานจะเสียเวลาไปเปล่าๆ หรืออาจจะเสียเงิน  เพราะว่าข้อมูลเริ่มต้นว่าจะผลิตงานมีคุณสมบัติตรงตามความต้องการอย่างไรก็ยังไม่รู้ ก็จะเกิดปัญหาตามมา***การแก้ไขปัญหาภายหลังเป็นเรื่องยาก***
มีบทความ ขบวนการผลิตการพิมพ์ระบบกราเวียร์ ทุกขบวนการผลิตและปัญหาต่างๆ เทคนิคต่างๆ ในการผลิต เขียนบทความจากประสบการณ์จริง อาจจะมีบทความที่มีประโยชน์บ้าง thanit
ปรึกษางานเรื่องการพิมพ์ระบบกราเวียร์  เขียนจากประสบการณ์ การทำงานจริง ครบวงจร ทุกกระบวนการ ตั้งแต่ การรับงาน, สเปคสินค้า, การคิดราคาต้นทุน,เครื่องจักรที่่เหมาะสม, บุคลากรที่เหมาะกับการทำงาน , ขั้นตอนการทำงานที่ถูกต้อง , วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต และการควบคุมการสูญเสียทุกกระบวนการผลิต จากประสบการณ์ในการทำงานสายงานผลิต มากกว่า 30 ปี เริ่มต้นการทำงานจริง ตั้งแต่เป็นพนักงานรายวัน ( ค่าแรง 60 บาทต่อวัน ) ไต่ขั้นจนถึงระดับ ผจก.โรงงาน …..เข้า web site อ่านบทความคร่าวๆก่อนครับเผื่อมีบทความที่น่าสนใจ.
*** อันดับแรกที่มีความสำคัญที่สุดคือ ต้องทราบก่อนว่า งานที่จะต้องการผลิตคืองานอะไร มีลักษณะอย่างไร ต้องการไปบรรจุสินค้าชนิดใด เป็นของเหลวหรือของแห้ง, ขนาดบรรจุ ,มีความต้องการความสวยงามมากหรือน้อย,ต้องการอายุการใช้งานของสินค้านานเท่าไร  ถ้ายังไม่ทราบไม่ต้องไปหาข้อมูลเครื่องจักรให้เสียเวลา หรือว่าหาข้อมูลไปก็ผิดพลาดเสียเวลาไปเปล่าๆ หรืออาจจะเสียเงิน  เพราะว่าข้อมูลเริ่มต้นว่าจะผลิตงานอะไรก็ยังไม่รู้เลย***ถ้ามีการผิดพลาด ทำการแก้ไขภายหลังเป็นเรื่องยาก***
**** การเริ่มต้นในการทำงาน เริ่มจากการรับแบบงานจากลูกค้า (ART WORK )ต้องเข้าใจเรื่องแบบงาน (ART WORK) ของร้านทำแม่พิมพ์และช่างพิมพ์ ว่าต้องทำการแยกสี , การซ้อนทับกันของสี , การให้เปอร์เซ็นต์สี เพื่อทำการเจาะลงบนแม่พิมพ์ ต้องมีความเข้าใจเรื่อง จำนวนสีของรูปภาพของงานที่จะทำ การไล่เปอร์เซ็นต์สีที่วางทับซ้อนกันอยู่ในรูปภาพของแบบงาน ( ART WORK ) การวางเปอร์เซ็นต์สีลงบนแม่พิมพ์ให้เหมาะกับเครื่องพิมพ์นั้นๆ ( ขอเน้นย้ำว่าระบบการพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ของแต่ละโรงงานจะไม่เหมือนกันหรือโรงงานเดียวกันอาจจะไม่เหมือนกัน ) เพื่อทำงานออกมาได้สวยงาม ต้องมีการปรับแบบ ( ART WORK ) ที่ได้มาจากลูกค้า เพราะแบบเป็นเพียงสิ่งที่ได้มาจากการออกแบบเท่านั้น ไม่ใช่งานที่ผลิตจริง หรือาจจะมีกรณีที่มีงานที่ผลิตจริงออกมาแล้วจากโรงงานอื่น ต้องมีตัวอย่างสิ่งพิมพ์มาเปรียบเทียบการแยกสี การวางเปอร์เซ็นต์สีด้วย สิ่งนี้เป็นส่วนที่สำคัญอันดับแรก เพราะถ้าทำแบบออกมาไม่ดี จะทำให้การพิมพ์ ปรับคุณภาพงานพิมพ์ออกมา สีไม่สวย , สีไม่สดใส ,สีไม่คมชัด ,สีภาพออกมาทึบ บางครั้งภาพที่ออกมาสีแดงเกินไป บางครั้งภาพที่ออกมาสีฟ้าเกินไป บางครั้งภาพที่ออกมาสีเหลืองเกินไป ( หรือการพิมพ์ในล๊อตเดียวกันพิมพ์สีออกมาหลายเฉดสีมาก ) , เฉดสีในส่วนปลายสุดของหลุมสกรีนแม่พิมพ์ที่รูปภาพขาดหายไปไม่มีในส่วนที่เปอร์เซ็นต์สีน้อยๆมาก เช่น ส่วนปลายของขนสุนัข ,ส่วนปลายสุดของรูปแก้มคน , ส่วนปลายของตัวกุ้ง,ส่วนปลายของเส้นบะหมี่,ส่วนปลายของเมล็ดข้าว,ส่วนปลายของควันกาแฟที่ขาดหายไปอาจจะทำความเข้าใจยาก เพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้ประสบการณ์มากๆๆๆๆ แม้กระทั่ง ร้านทำแม่พิมพ์อาจจะมีความเข้าใจเรื่องนี้น้อยมาก ส่วนใหญ่จะทำตามแบบ ( ART WORK ) แบบเดียวกับการถ่ายเอกสารสีออกมาไม่มีการปรับแต่งให้เหมาะสมกับความสามารถของ เครื่องจักร เสร็จแล้วงานที่ทำออกมานำไปทำแม่พิมพ์ ที่ใช้พิมพ์แล้วงานที่ออกมาไม่มีความสวยงามจะมี คำตอบว่าทำตาม แบบงาน( ART WORK) ทุกอย่างแล้วแต่ทำไมเมื่อพิมพ์งานออกมาไม่สวยงาม เป็นเพราะสาเหตุใด แล้วไม่เข้าใจว่าทำไมลูกค้าไม่ชอบ ไม่ถูกใจลูกค้า ทำไมลูกค้าไม่ยอมรับงานพิมพ์thanit
**** สิ่งนี้สำคัญมาก เพราะสิ่งพิมพ์จะแข่งขันกันเรื่องความสวยงาม***ต้องให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นอันดับแรก***ในปัจจุบันนี้ลูกค้าลูกค้ามีฝ่ายออกแบบ เพื่อให้สินค้านั้นสวยงาม ถ้าตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า จะมีโอกาศได้งานมากที่สุด ในการแข่งขันที่มีการแข่งขันกันสูงมาก สิ่งนี้จะเป้นสิ่งที่ลูกค้าต้องการมากที่สุดเป็นอันดับแรก****
***เครื่องจักรทุกๆชนิดไม่สามารถผลิตงานได้ดีทุกงานต้องเลือกเครื่องจักร ที่เหมาะสมกับงานจึงจะได้งานที่ดีออกมาตรงกับความต้องการ… ผู้ขายเครื่องจักรที่ไม่มีประสบการณ์ จะแจ้งว่าเครื่องจักร ที่เขาขายสามารถผลิตงานได้ทุกชนิด แต่ไม่ได้บอกว่าผลิตออกมาได้ดีหรือไม่ดี เมื่อผลิตงานออกมาไม่ได้หรือไม่ดีก็จะโทษว่าคนทำงานไม่ดีไม่เกี่ยวกับเครื่องจักร***ปัจจุบันสินค้ามีการแข่งขันด้านการตลาดแข่งขันกันด้านราคากันมาก ซึ่งด้านราคาผู้ซื้อเป็นผู้กำหนดหรือเลือกผู้ผลิต ทำให้ผู้ผลิตต้องแข่งขันกันด้านราคา ในการควบคุมราคาหรือต้นทุนการผลิตให้ต้นทุนต่ำ อยู่ที่การควบคุมคุณภาพให้ได้ดีไม่มีการ REJECT. และที่สำคัญคือการลดการสูญเสีย NC & WASTE จึงต้องเลือกเครื่องจักรที่ถูกต้องเหมาะสมกับงานที่ต้องการผลิตเป็นสิ่งสำคัญ***
*** การต้องการผลิตงาน อันดับแรกที่มีความสำคัญที่สุดคือ ต้องทราบเสียก่อนว่า งานที่จะผลิตคืองานงานอะไร มีลักษณะอย่างไรต้องการบรรจุอะไร ถ้ายังไม่ทราบไม่ควรไปหาข้อมูลเครื่องจักรให้เสียเวลา หรือว่าหาข้อมูลไปก็จะผิดพลาดเสียเวลาไปเปล่าๆ หรืออาจจะเสียเงินซื้อเครื่องจักรที่ไม่ถูกต้องตรงกับงาน เพราะว่าข้อมูลเริ่มต้นว่าจะผลิตงานอะไรก็ยังไม่รู้เลย จะเกิดความเสียหายได้***การแก้ไขปัญหาภายหลังเป็นเรื่องยากมาก*** *มี vdo เครื่องพิมพ์ กราเวียร์กำลังทำงาน ( gravure printing working ).
ทำไมเครื่องพิมพ์กราเวียร์จึงเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้
อันดับแรกคือไฟฟ้าสถิตย์เกิดจากการเสียดสีกันของฟิล์มที่ใช้พิมพ์ เสียดสีกับลูกลิ้งของเครื่องจักรระหว่างการผลิต

  • การต่อสายกาวด์จากเครื่องลงดินหรือสายนิวตรอนไม่ดี
  • การเก็บประจุไฟฟ้าสถิตย์ ในเครื่องจักรไม่ดี
  • ในป้อมพิมพ์ที่มี ถาดสี มีแม่พิมพ์ มีสี ไม่มีตัวเก็บไฟฟ้าสถิตย์
  • ในป้อมพิมพ์ มีวัสดุที่เป็นฉนวนกั้นไฟฟ้าสถิตย์ที่เกิดจากการเสียดสีของฟิล์มกับลูกกลิ้ง ไม่ให้ไกระแสฟฟ้าไหลไปสู่สายกาวด์เช่น ลูก         ยางที่ไม่ใช่ชนิดยางพิเศษที่ให้ไฟฟ้าสถิตย์ ไหลผ่านไปสู่แกนเหล็กได้ , ถาดใส่สีไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า(เป็นฉนวน)ให้ไฟฟ้าไหลสู่ส่วนที่           เป็นเหล็ก(แผ่นเหล็กรองถาดสี)ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าสะสมในเครื่องจ้กร ถ้าเกิดประกายไฟ จะทำให้เกิดไฟลุกขึ้นได้
  • ชุดเก็บม้วนที่แกน REWINDER เป็นแกนกระดาษที่เป็นฉนวนไฟฟ้า ทำให้ไฟฟ้าไม่ไหลสู่เพลาที่เป็นเหล็กช่วยให้ไฟฟ้าไหลลงกาวด์
  • การระบายลมบริเวณป้อมพิมพ์ไม่ดีไม่สามารถดูดไอระเหยของทินเนอร์ในบริเวณนี้ได้หมดหรือเหลือตกค้างในบริเวณนี้ ทินเนอร์จะหนัก      กว่าอากาศจะ ลงที่พื้นด้านล่างควรมีการดูดลมด้านล่างเครื่องที่ติดพื้นที่เครื่อง
  • การเกิดประกายไฟในบริเวณเครื่องพิมพ์ อาจเกิดจากการเปิดปี๊ปสี การกระทบกระแทกจากในส่วนที่เป็นโลหะต่างๆ
  • การวางแผ่นเหล็กเป็นทางยาวเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยการเกิดไฟไหม้และการทำความสะอาดได้ง่าย และต่อสายกาวด์ที่แผ่นเหล็กช่วย         การนำไฟฟ้าลงสู่กาวด์ได้ดี
  • การติดตั้งอุปกรณ์ที่เก็บไฟฟ้าสถิตย์ เป็นทางเลือกที่ช่วยให้ไฟฟ้าสถิต์น้อยลง มีผลทั้งความปลอดภัยและคุณภาพงานพิมพ์สีจะไม่แตก        เป็นเส้นฝอยๆแบบขนแมวโดยเฉพาะงานพิมพ์ไนล่อน


การต่อสายกาวด์จากเครื่องจักรต่อลงดินหรือสายนิวตรอน ต่อลงดินได้ไม่ดี การเก็บประจุไฟฟ้าสถิตย์ ในเครื่องจักรไม่ดีในป้อมพิมพ์ที่มีตำแหน่ง ถาดสี มีแม่พิมพ์ มีสี ไม่มีการติดตั้งตัวเก็บไฟฟ้าสถิตย์ในป้อมพิมพ์ มีวัสดุที่เป็นฉนวนเป็นกั้นไฟฟ้าสถิตย์ไม่ให้ไฟฟ้าสถิตย์ไหลไปสู่สายกาวด์ เช่น ลูกยางที่ไม่ใช่ชนิดยางพิเศษที่ไม่ปล่อยให้ ไฟฟ้าสถิตย์ ไหลผ่านไปสู่แกนเหล็กได้ , ถาดใส่สีไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า (เป็นฉนวน)ให้ไฟฟ้าไหลสู่ส่วนที่เป็นเหล็ก(แผ่นเหล็กรองถาดสี ) สู่โครงเครื่องจักร ที่เป้นโลหะและต่อสายกาวด์ลงดินชุดเก็บม้วนที่แกน REWINDER เป็นแกนกระดาษที่เป็นฉนวนไฟฟ้า ทำให้ไฟฟ้าไม่ไหลสู่เพลาลูกยางที่เป็นเหล็กช่วยนำให้ไฟฟ้าไหลลงกาวด์การระบายอากาศบริเวณป้อมพิมพ์ไม่ดีไม่สามารถดูดไอระเหยของทินเนอร์ในบริเวณนี้ได้หมดหรือเหลือตกค้างในบริเวณนี้เป็นปริมาณมาก จะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดไฟไหม้ได้ และ ทินเนอร์จะ หนักกว่าอากาศจะ ลงที่พื้นด้านล่างควรมีการดูดอากาศ ด้านล่างเครื่อง ที่ติดตั้งที่ระดับพื้น ที่วางแท่นเครื่องจักรการเกิดประกายไฟในบริเวณเครื่องพิมพ์ อาจเกิดจากการเปิดปี๊ปสี การกระทบกระแทกจากใน ส่วนที่เป็นโลหะต่างๆการวางแผ่นเหล็กเป็นทางยาวเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยการเกิดไฟไหม้และการทำความสะอาดได้ ง่าย และต่อสายกาวด์ที่แผ่นเหล็กช่วยการนำไฟฟ้าลงสู่กาวด์ได้ดีหรือใช้การปูพื้นเข้าไปในพื้นที่ อยู่บริเวณใต้เครื่องจักรการติดตั้งอุปกรณ์ที่เก็บไฟฟ้าสถิตย์ เป็นทางเลือกที่ช่วยให้ไฟฟ้าสถิต์น้อยลง มีผลทั้งความปลอดภัยในการทำงานและคุณภาพงานพิมพ์สีจะไม่แตกเป็นเส้นฝอยๆแบบขนแมวโดย เฉพาะงานพิมพ์ไนล่อน ,PET,CPP
***เครื่องจักรแต่ละชนิดไม่สามารถผลิตงานได้ดีทุกๆงานต้องเลือกเครื่องจักร ที่มีความเหมาะสมสำหรับงานนั้นๆ ผู้ขายเครื่องจักรที่ไม่มีประสบการณ์ด้านการทำงานในสายตรงด้านการผลิต จะไม่ทราบความต้องการงานที่จะผลิตชนิดนั้นๆต้องการชนิด ,คุณภาพของเครื่องจักรที่สามารถ ผลิตงานได้ตรงตามความต้องการของงานผลิตงานได้ดีหรือไม่ดี เมื่อผลิตไม่ได้หรือไม่ดีก็จะโทษว่าคนทำงานไม่ดี***ปัจจุบันสินค้ามีการแข่งขันด้านการตลาดแข่งขันกันด้านราคากันมาก ซึ่งด้านราคาผู้ซื้อเป็นผู้กำหนดหรือเลือกผู้ผลิต ทำให้ผู้ผลิตต้องแข่งขันกันด้านราคา ต้องมีวิธีในการควบคุมราคาหรือต้นทุนการผลิตให้ต้นทุนต่ำ อยู่ที่การควบคุมคุณภาพให้ได้ดีไม่มีการ REJECT. และที่สำคัญคือการลดการสูญเสีย NC & WASTE จึงต้องเลือกเครื่องจักรที่ถูกต้องเหมาะสมกับงานที่ต้องการผลิตเป็นสิ่งสำคัญ***
พูดคุยสอบถามปัญหาต่างๆกับผมได้ครับ แต่ว่าผมจะถามกลับทุกครั้ง ที่มีคนที่สนใจสอบถามมาว่าจะทำงานลักษณะใด โปรดเตรียมข้อมูลที่ต้องการสอบถาม ไว้ด้วย ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถคุยต่อเรื่องงานได้เลยครับ
ด้านล่างบทความมีการตอบปัญหาต่างๆของงานพิมพ์กราเวียร์
มีสินค้าที่ต้องการผลิตปรึกษาเราได้ทั้งเรื่อง เครื่องจักร,คน ,วัตถุดิบ ,วิธีการทำงาน, งบลงทุนหรืออ่านบทความแล้วยังเข้าใจไม่ชัดเจน ติดต่อพูดคุยสอบถามเราได้ครับและสอบถามเรื่องเครื่องจักรได้ ชมเครื่องจักรที่มีหลากหลายรูปแบบ ตามความเหมาะสมของงาน
***ลูกยางกดทับ ( nip roll,impress roll ) ไม่ดี แข็งเกินไป,นิ่มเกินไป,บวม,เป็นร่อง,เป็นขุย,เหนียว  etc. มีผลกับ ระบบควบคุมความตึง-หย่อน ( tension) ของเครื่องจักร เพราะะว่าเมือกดทับได้ไม่ดี ทำให้ระบบ จะไม่แยกการควบคุมเป็นช่วงๆ  UNWINDER – IN FEED – OUT FEED- REWINDER จะทำงานไม่แยกส่วนการควมคุม มีผลทำให้ ฟิล์มที่ใช้ผลิตงานจะควบคุมความตึง หย่อนได้ จะยึดและหดเกินกว่าค่ามาตรฐานที่ใช้งานได้ดี***เนื้อยางมีคุณภาพแตกต่างกัน ต้องเลือกการใช้งานให้เหมาะสม เปรียบเทียบง่ายๆเหมือนกับยางรถยนต์ ต้องเลือกตามการใช้งาน ราคาก็จะผันแปรตามคุณภาพ***ใน vdo การทำงานเครื่องพิมพ์มีภาพลูกยางที่ใช้งานอยู่ใน VDO ควรสังเกตุ***ชุดความคุม REGISTOR MARK สำหรับเครื่องจักรระบบใหม่ ( โดยเฉพาะเครื่องจักร hi -speed )ที่ใช้ระบบการ ขับเคลื่อนเครื่องจักรแบบ SECTIONOL DRIVE (ไม่มีเพลาขับ ) แทนระบบเก่าที่ใช้ MAIN MOTOR (มีเพลาขับ) ต้องมีการจัดวางเลย์เอาท์แม่พิมพ์แบบ MASTER MARK เพื่อเป็นการลดการสูญเสียในการ ตั้งงาน (set up)โดยเฉพาะงาน PE, PA ( NYLON )


vdo. เครื่องพิมพ์ กราเวียร์กำลังทำงาน (gravure printing working ).



ตัวอย่างงาน พิมพ์ 5 สี เรียงแบบ ONE MARK & NEXT MARK สำหรับเครื่องพิมพ์แบบ MAIN MOTOR ( มีเพลาขับ )
1.สีดำ 2.สีฟ้า 3. สีแดง 4. สีเหลือง 5.สีขาว
การทำแม่พิมพ์จะทำสัญลักษณ์ เป็นรูปสามเหลี่ยมที่ด้านขอบฟิล์มที่ใช้พิมพ์ เพื่อให้เครื่องสแกน(registor)ที่ติดตั้งที่เครื่องพิมพ์อ่านค่า เปรียบเทียบความเที่ยงตรงในการซ้อนภาพของแต่ละสี ให้ซ้อนทับกันให้ได้ตรงกันมากที่สุด(ขึ้นอยู่กับคุณภาพเครื่องสแกน  registor) ไม่ให้เกิดสีซ้อนกันไม่ตรงจะเกิดภาพพิมพ์ไม่คมชัด(ภาพซ้อนกันเหมือนกับตาลาย)
mark สีที่1. สีดำจะเป็นสีตั้งต้นเป็นสีหลักให้ mark ของ สีที่2 จะหาตำแหน่งตามให้ทับซ้อนกันถูกต้องตรงกับสีที่1.
mark สีที่3.จะหาตำแหน่งตามสีที่2…..mark สีที่ 4. จะหาตำแหน่งตามสีที่3…… สีที่5. จะหาตำแหน่งตามสีที่ 4.
การทำงานเช่นนี้ถ้าสีที่2. ไม่ตรง สีที่ 3.ก็จะไม่ตรงตามกันไปจนถึงสีสุดท้ายสีที่ 5. ทำให้การใช้งานประเภทนี้มีการสูญเสียที่มากกว่ารวมถึงความคมชัดของภาพพิมพ์ที่ดีกว่า
ตัวอย่างงาน พิมพ์ 5 สี เรียงแบบ MASTER MARK   สำหรับเครื่องพิมพ์แบบ SECTIONAL DRIVE (ไม่มีเพลาขับ )
1.สีดำ  2.สีฟ้า  3. สีดำ  4. สีแดง 5.สีดำ  6.สีเหลือง 7.สีดำ  8. สีขาว
มีสีที่1. เป็นสีดำเป็นสีตั้งต้น เพื่อให้สีอื่นหาตำแหน่งที่สีดำตัวเดียวกัน โดยการทำงานที่เป็นอิสระต่อกันไม่ไล่เรียงตามลำดับสีแบบเดียวกับ การวางแบบ NEXT MARK ทำให้งานออกมาภาพพิมพ์คมชัด และใช้ความเร็วสูงได้ภาพไม่เหลี่อมซ้อนทับกัน การตั้งงาน (set up) จะมีการสูญเสียน้อย การใช้งานกับ ฟิล์ม PE , PA ( NYLON ) จะได้คุณภาพงานพิมพ์ที่มีความเที่ยงตรง(คมชัด)ดีกว่า
หมายเหตุ….PEและPA(NYLON) เป็นชนิดฟิมล์มที่มีความอ่อนนิ่มมาก มีการยืดตัว การหดตัวสูงมาก PE อาจจะมีการยืด การหดตัวแนวเครื่องจักร ( MD ) เพียงอย่างเดียว ส่วน PA ( NYLON ) มีการยีดการหด ทั้งสองแนว คือจะยืดทั้งทางด้านแนวเครื่อง ( MD ) และด้านข้าง ( TD )  จะขยายออกกว้างขึ้นด้วยทั้งสองแนว ( MD + TD ) จะต้องมีการทำแม่พิมพ์ที่เผื่ออัตราการ ยืด – หด ของฟิล์มด้วย ไม่เช่นนั้นจะพบปัญหาขนาดงานไม่ได้ตาม มาตรฐานของลูกค้า เพราะว่าฟิล์มต้องผ่านขั้นตอน การปล่อยม้วน (unwinder) เข้าส่วนพิมพ์สี ( in feed-out feed) ฟิล์มต้องสำผัสกับสีและทินเนอร์ทำให้ฟิล์มอ่อนตัว การความคุมส่วนนี้จึงมีความสำคัญมาก ความสวยงาม ความคมชัด (ภาพซ้อนกันจะไม่คมชัด) ถ้าลูกยางกดทับไม่ดี การดึงฟิล์มจะถูกดึงไปจนตั้งแต่ ตัวปล่อยม้วนไปจนถึงตัวเก็บม้วน โดยตรงไม่ผ่านชุดควบคุมความตึงหย่อนของฟิลืม( tension) จะทำให้ฟิล์ม ยืด-หด ระหว่างช่วงการพิมพ์สี ส่วนตัวเก็บม้วน ถ้าควบคุมไม่ดี ฟิล์มจะเก็บม้วนยับ, ม้วนไหล , ม้วนแน่นบล็อคกิ้ง และ ม้วนหลวม วางม้วนลงพื้นแล้วม้วนยุบแบน (เหมือนยางรถยางแบน )thanit

เกี่ยวกับลูกยาง แบบพิเศษต่างๆ เช่น ลูกยางซิลิโคลน,ลูกยางปั่นหมึกทนโซลเว้นท์,ลูกยางปลอกสลิป,,ลูกยางพากาวเครื่องโซเว้นท์ฟรี (solvent free )โซเวนท์เลส(solvent less)ลูกกลิ้งน้ำเย็น (chill roll) และ ลูกกลิ้งต่างๆในงานอุตสาหกรรม ปรึกษาเราได้ครับ
ด้านล่างบทความมีการตอบปัญหางานพิมพ์กราเวียร์
ฝ่ายขาย ( หรือประสานงานฝ่ายขาย )sale

  • รับแบบงาน (art work)จากลูกค้า เป็นสิ่งที่สำคัญมากต้องสอบถามความต้องการเรื่องความสวยงามของภาพ ไม่ใช่เพียงแต่ทำตาม ART WORK เพียงอย่างเดียว ต้องนำมาปรับภาพให้เป็นการพิมพ์ระบบกราเวียร์เพราะส่วนใหญ่หรืออาจจะทั้งหมด จะทำ ART WORK มาเป็นกกระดาษและการให้เฉดสีเป็นการให้ตามแบบการพิมพ์ ระบบ ออฟเซ็ท (พิมพ์กระดาษ) ซึ่งเป็นการให้เฉดสีแตกต่างกันเมื่อนำมาทำแบบกราเวียร์โดยตรงไม่มีการปรับแต่งภาพและเฉดสีเพื่อให้ได้เฉดสีที่ถูกต้องตรงกับความต้องการและสวยงาม เมื่อนำไปทำแม่พิมพ์ระบบกราเวียร์เฉดสีจะออกมาไม่เหมือนกับ ART WORK ไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้า อาจจะต้องทำแม่พิมพ์ใหม่ซึ่งแม่พิมพ์ระบบกราเวียร์ มีราคาที่สูง ยังไม่รวมถึงต้องเข้าใจขั้นตอนการทำงานอีกว่า ระบบการพิมพ์ใช้เครื่องพิมพ์ความเร็วสูงหรือความเร็วต่ำ เพื่อให้ได้การถ่ายเทสีสู่ฟิล์มที่พิมพ์ได้ถูกต้องและน้ำหนักการดึงม้วนของเครื่องพิมพ์แต่ละเครื่องไม่เท่ากัน จะมีการยืด หด ของฟิล์มทำให้ขนาดของภาพที่ได้ มีความยาว หดสั้นกว่าไม่เท่ากัน ( ต้องใช้ผู้ที่มีกระสบการณ์ ) และต้องเข้าใจขั้นตอนการผลิตขั้นตอนต่อไป ว่าจะส่งผลกระทบอะไรบ้าง การเคลือบ, การสลิท ,การทำซอง สุดท้ายคือการแพคงานของลูกค้าว่ามีลักษณะการแพคแบบได้.ทั้งหมดนี้ต้องมาจากครั้งแรกที่รับงานต้องเข้าใจปัญหาทั้งหมดและหาข้อมูลการใช้งานให้หมดไม่เช่นนั้นปัญหาเกิดขึ้นแน่นอน เหมือนจะว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ก็ลองพิจารณาให้ละเอียดว่าปัญหาที่เกิดทั้งหมดมาจากการเริ่มแรกตั้งแต่ต้นที่รับงานโดยไม่มีความเข้าใจงานหรือไม่ ?
  • ครั้งต่อไปจะเขียนว่า บล็อคความยาวที่ มีราคาสูงกว่า บล็อคที่มีความสั้นนั้น เอาราคาค่าบล็อค (แม่พิมพ์) เปรียบเทียบว่าที่คิดเอาว่าราคาค่าบล็อคเป็นตัวตั้งต้นว่าถูกว่าแพงนั้น ใช่หรือไม่ คุ้มค่าหรือไม่ ? คิดยาวๆ คิดหลายๆมิติ นะครับงานที่ต้องการผลิต และ บล็อค มีราคาที่สูงต้องมีการใช้งานที่ให้คุ้มค่า กับราคา ไม่ได้พิมพ์ครั้งเดียวจบแล้วทิ้งไปแบบเดียวกับกระดาษทิชชู่
เครื่องพิมพ์ที่ดีทำให้ การเคลือบงานพิมพ์ทำให้การเกาะติดดี
อาจจะมีหลายๆความคิดที่หาสาเหตุที่ว่า ทำไม ? ..การเคลือบงานพิมพ์ การเกาะติดของฟิล์มที่พิมพ์จากเครื่องพิมพ์กราเวียร์ บางครั้งการเกาะติดดีมาก แต่ทำไมบางครั้งการเกาะติดไม่ดี ไม่มีความสม่ำเสมอ เหตุผลนี้ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่เป็นสาเหตุเริ่มต้น ที่ทุกๆโรงงาน มีการมองข้ามสาเหตุไปและชอบบอกว่า “ไม่เกี่ยวข้องกัน”แต่ก็หาคำตอบไม่ได้สักที ( ถ้าไม่เปิดกว้างทางด้านความคิดและรับเรื่องเทคนิคใหม่ๆเข้ามาเพื่อหาสาเหตุของปัญหาและแนวทางแก้ไข ก็หาคำตอบไม่ได้ )

****รูปแบบเครื่องพิมพ์ที่พิมพ์งานที่มีเคลือบเงาบนฟิล์มเป็นสีสุดท้าย หรืองานที่มีสีเกาะติดบนฟิล์มหนา(สีพื้นหนา ) ตามรูปเครื่องจักรแบบนี้ ทำให้สีแห้งได้ดีกว่าก่อนที่ฟิล์ม จะเข้าชุดเก็บม้วน (rewinder) เมื่อวานิชและสีแห้งดี (แห้งไม่ดีจะมีสีเหลือง ,ไม่เงา) เมื่อนำไปผลิตขั้นตอนต่อไป ได้ดีไม่พบปัญหาสีบล็อคกิ้ง สีหลุดติดซับหลัง และเมื่อนำไปเคลือบ ลามิเนท ( EXTRUSION ) (ถ้าไปดรายลามิเนทจะมีฟองอากาศเล็กๆ) ระหว่างงานพิมพ์ด้วยฟิล์ม OPP หรือ CPP จะเคลือบโดยตรงไม่มีการโค๊ตน้ำยา (orgatic) ก่อนการเคลือบ โดยการเคลือบด้วยวิธี นี้ ( EXTRUSION) จะเป็นวีธีลาดทับด้วย เม็ดพลาสติก PP ที่หลอมออกมาโดยตรง เมื่อใช้เครื่องพิมพ์รูปแบบนี้พิมพ์งาน การเกาะติดของชั้นเคลือบจะดีมากเพราะผิวฟิล์ม OPP หรือ CPP ที่พิมพ์สีจะมีการระเหยของสีที่ติดผิวฟิล์มจะระเหย ออกมากกว่าเครื่องพิมพ์ปกติ (มีทินเนอร์ หรือตัวทำละลายสีตกค้างมากจะทำให้เคลือบเกาะติดไม่ดี) รวมทั้งกลิ่นสีที่ตกค้างน้อย เพราะมี PRINT UNIT 9  ให้มีการอบแห้งในตู้อบที่มีขนาดใหญ่กว่า ชุดอบ 1-8 ที่มีการร้อยฟิล์มขึ้นไปบนเครื่อง และเพิ่มระยะทางให้ฟิล์มยาวมากขึ้น
ภาพแม่พิมพ์ขนาดเส้นรอบวง 1 เมตร สำหรับพิมพ์ฟิล์ม งานพิมพ์ opp เพื่อเคลือบกระสอบสาน ที่มีขนาดถุงบรรจุข้าว 50 KG.


ภาพเครื่องลามิเนทสำหรับเคลือบงานกระดาษและงานกระสอบสาน.

***ถ้าเป็นแค่การเตรียมการ สร้างโรงงานหรืออยู่ระหว่างการติดต่อซื้อเครื่องจักร ยังไม่มีงาน และมีเครื่องจักรเพื่อให้ทำงานได้ ก็จะมองไม่ออกว่าบุคลากรที่มีอยู่ ของจริงหรือของปลอม ก่อนมีเครื่องจักรมาและก่อนการเริ่มการผลิต บุครากรที่ได้มาเตรียมไว้เพื่อรอการทำงาน จะคุยได้เต็มที่ว่าทำงานได้ สุดยอดฝีมือ แต่เมื่อเครื่องจักรมาให้ผลิตงานจริงๆ  ก็จะรู้ว่าที่คุยๆไว้นั้นทำได้จริงหรือไม่ เป็นการพิสูจน์จริงๆ  เมื่อทำไม่ได้แล้วก็จะมีข้ออ้างเป็นเพราะเรื่องโน้นเรื่องนี้ไปเรื่อยๆ ยกเว้นการโทษเป็นเพราะตัวเอง ( การพูดเก่งมาก )แต่เมื่อทำงานก็จะทราบว่าทำงานออกมาได้คุณภาพหรือไม่  ถ้าทำได้ก็เป็นความดีที่ได้บุครากรที่ดีมีคุณภาพ แต่ถ้าทำงานไม่ได้ หรือถ้าทำงานได้ก็จะมีความเสียหายสูญเสียสูงมาก ควรพิจรณาหาข้อมูลเรื่องคุณภาพของคนให้มากๆ ไม่ใช่พิจารณาเรื่องเครื่องจักรเป็นสำคัญอย่างเดียว การลงทุนมีความเสี่ยง
อาจมีปัญหา ที่ทุกๆโรงงาน มีการมองข้ามปัญหาไปและไม่มีการยอมรับความคิดเห็น และพุดว่า “สาเหตุต่างๆไม่เกี่ยวข้องกัน” แต่ก็หาคำตอบหรือแก้ไขปัญหาไม่ได้สักที ( ถ้าไม่มีการเปิดกว้างทางด้านความคิดและรับเรื่องเทคนิคการผลิตใหม่ๆเข้ามาเพื่อหาสาเหตุของปัญหา แก้ไขปัญหาให้หมดไป ถ้าไม่พัฒนาทางด้านความคิดก็หาคำตอบไปจนเกษียนก็หาคำตอบไม่ได้ )
***อ่านบทความก็จะทราบดีว่าการเขียนด้วยภาษาพูด เป็นการเขียนบทความจากประสบการณ์การทำงาน สายตรงด้านการผลิตจริง ภาษาที่ใช้เขียนเป็นภาษาที่ใช้ในการสื่อสารในการปฎิบัติงานในโรงงาน ถ้าผู้อ่านไม่ได้มาจากสายปฎิบัติจริงหรือยังไม่มีประสบการณ์ ในการทำงานในสายงานนี้ อาจจะอ่านบทความแล้วไม่ค่อยเข้าใจ ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจบ้างพอสมควร
***ในบทความมีหลายๆระดับความรู้ เลือกหาอ่านเนื้อหาที่อ่านแล้วมีความเข้าใจ ตามพื้นฐานความรู้เรื่องพิมพ์กราเวียร์ ของแต่ละบุคคลครับ ถ้าบางเรื่อง อ่านแล้วไม่เข้าใจก็อ่านผ่านๆไปก่อน แล้วลองกลับมาอ่านซ้ำเพื่อทำความเข้าใจ เพราะว่ามีรายละเอียดมากทุกขั้นตอนอาจจะเขียนได้ไม่ครอบคลุมทุกเรื่องได้ทั้งหมด ส่วนใหญ่ปัญหาต่างๆเกิดจาก เครื่องจักร , คน ,วิธีการทำงาน ,วัตถุดิบ ถ้าแยกออกเป็นเรื่องย่อยๆแล้วจะใช้เวลาเขียนนาน ควรอ่านเฉพาะที่มีเข้าใจและที่ต้องการอ่านก่อน เพื่อนำไปใช้ทำความเข้

 

Sitemap 1 2 3