ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีทำการตลาดออนไลน์จีน เพิ่มยอดขายแล้วก็เย้ายวนใจนักเดินทางจีนอย่างมืออาชีพ lev  (อ่าน 249 ครั้ง)

Puttichai9876

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2297
    • ดูรายละเอียด
วิธีทำการตลาดออนไลน์จีน เพิ่มยอดขายรวมทั้งยั่วยวนใจนักท่องเที่ยวจีนอย่างมืออาชีพ
.

.
พวกเราทุกคนคงพอรู้กันอยู่แล้วว่าจีนคือประเทศมหาอำนาจที่ใหม่ที่เกิดขึ้นในโลก ซึ่งมีการเติบโตอย่างเป็นที่น่าจับตามอง ประเทศจีนนับได้ว่าเป็นม้ามืดที่สร้างตัวเองขึ้นมาอย่างรวดเร็ว
.
สามารถแซงหน้าอเมริกาไปแล้ว ซึ่งปัจจุบันนี้ได้ตัวเลขที่น่าดึงดูดคือ เวลานี้อเมริกาเป็นหนีเมืองจีนอยู่ 1.241 ล้านล้านดอลล่าร์ หรือเท่ากับราวๆ 3 เท่าของจีดีพี (สินค้ามวลรวมภายในประเทศ) ของไทยเสียอีก
.
เนื่องด้วยวิกฤติในอเมริกาในปี 2551 และ ยุโรปในปี 2552 ทำให้จีนนั้นสามารถพลิกตัวเองขึ้นมายืนด้วยลำแข่งตัวเองรวมทั้งเป็นที่โดดเด่นของโลกเศรษฐกิจได้
.

.
การขึ้นมาของอำนาจเมืองจีนทำให้ผู้ประกอบการไทยไม่สามารถที่จะเมินเฉยได้ เมืองจีนนั้นใหญ่มาก รวมทั้งมีพลเมืองสูงถึง 1,357 ล้านคน คนซึ่งมากยิ่งกว่าเมืองไทย 20 เท่าตัว ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจหลายรายต้องการจะจับจังหวะทางธุรกิจนี้
.
มีหลายๆคนเห็นโอกาส แต่น้อยผู้ที่จะสามารถบุกตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ดูง่ายๆเลยคือมีผลิตภัณฑ์ไทยหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นคนจีนนิยม คนจีนถูกใจสินค้าไทยมากมายโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการนวดรวมทั้งสปา งานฝีมือต่างๆรวมถึงเครื่องสำอาง แล้วก็ขนมก็อบแก็บ แต่มีผู้ประกอบการไทยน้อยรายมากซึ่งสามารถวางขายและมีชื่อเสียงในประเทศจีน
.
แสดงว่าจีนเป็นตลาดที่น่าสนใจ แต่ว่าเจาะตลาดเข้าไปยากมากมายด้วยเหตุว่าตลาดจีนมีเอกลักษณ์ส่วนตัว จีนสมัยก่อนเป็นประเทศปิดที่ไม่เปิดรับวัฒนธรรมและธุรกิจด้านนอกมากนัก รวมทั้งการปลูกฝังความนึกคิดของการรักชาติให้แก่ราษฎร ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจจีนไม่หวังพึ่งสินค้าเข้าจากต่างประเทศโดยบางที่ก็สร้างสินค้าและก็ธุรกิจในรูปแบบคล้ายกับของที่มาจากต่างประเทศเพื่อมาใช้ทดแทน ด้วยเหตุนี้เองทำให้ชาวต่างประเทศโดยมากดูคนจีนว่าเป็นสุดยอดฝีมือของการก๊อปปี้เลียนแบบ ยกตัวอย่างง่ายง่ายได้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ Samsung แล้วก็ iPhone ซึ่งทางบริษัทจีนได้สร้างโทรศัพท์ที่มีความคล้ายคลึงกับสองบริษัทนี้แม้กระนั้นราคาน้อยยิ่งกว่าครึ่งต่อครึ่งซึ่งเป็นที่นิยมอย่างยิ่ง และก็ยังรวมทั้งแบรนด์รถแปลกๆในจีนเยอะมากที่ประเทศอื่นไม่เคยเห็น เพราะความรู้ความเข้าใจสำหรับในการผลิตสินค้าราคาถูกและก็มีคุณภาพ และก็ความรักชาติสามัคคีของจีนกลุ่มมาก ทำให้คนจีนโดยมากช่วยเหลือผลิตภัณฑ์รวมทั้งบริการของบริษัทยักใหญ่ของจีนก่อนจะใช้สินค้าแล้วก็ผลิตภัณฑ์ของบริษัทต่างชาติ
.

.
ในด้านของการตลาดออนไลน์จีนและก็เครือข่ายสังคมจีนก็เช่นกัน จีนมีการสร้างหนทางของตนเองขึ้นมาดังเช่น Weibo (เวย์ปั๋ว) ที่มาแทน Facebook และ Twitter, WeChat (วีแชท)ที่ มาแทน Whatsapp กับ LINE และ Baidu (ไป่ตู้) ที่มาแทน Google เพราะเหตุนี้เองก็เลยทำให้บริษัทข้ามชาติหลายรายที่พยามเข้าในประเทศจีนนั้นพบเจอปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการไม่ได้รับความช่วยเหลือเกื้อกูลจากทางรัฐบาล และก็คู่ค้าจีน จนถึงไปถึงการเข้าไม่ถึงของช่องทางการตลาดต่างๆที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของจีน
.
จริงอยู่ที่มีหลายบริษัทที่ล้มเหลว แต่ว่าในขณะเดียวกันก็มีอีกหลายบริษัทที่ประสบความสำเร็จสำหรับในการบุกตลาดจีน เป็นต้นว่าเถ้าแก่น้อยที่เดี๋ยวนี้มีวางจำหน่ายอยู่ตามเซเว่นแล้วก็ซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆในประเทศจีน น้ำผลไม้ผกาที่มีความรู้ความสามารถจากทั่วๆไปในประเทศ หรือสเนลไวท์ที่ประสบความสำเร็จจนตราบเท่ามีคนผลิตของที่ไม่ใช่ของจริงขึ้นมา จนถึงเครื่องสำอางมิสทีนที่นักเดินทางจีนมากวาดซื้อหมดจดไปหมดกระทั่งผลิตไม่ทัน โดยเหตุนี้มันจะต้องมีเทคนิคอะไรบางอย่างที่บริษัทเหลานี้ที่บรรลุผลสำเร็จ ทำได้ถูกก็เลยสามารถบุกตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
.

.
ความตั้งอกตั้งใจของผมสำหรับเพื่อการเขียนเนื้อหาบทความนี้คือ อยากให้ผู้ประกอบการรู้เรื่องตรงแก่นแท้ของผู้ใช้จีน รู้เรื่องช่องทางต่างๆซึ่งสามารถประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์รวมทั้งบริการของไทยให้เข้าสู่ตลาดจีนอย่างมีคุณภาพ รวมทั้งอีกทั้งยังสามารถต่อยอดธุรกิจ เพิ่มพันธมิตร และก็ร่วมมือไปกับจีนเพื่อการพัฒนาที่รวดเร็วทันใจแล้วก็ยั่งยืน
.
หวังว่าเนื้อหานี้จะสามารถช่วยคุณให้ไปถึงฝันได้อย่างเร็ว ผมขอเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือพลักดันสินค้าแล้วก็บริการไทยให้ก้าวไกลในประเทศจีนครับผม
.
บทที่ 1 สิ่งที่ทำให้เกิดจีน
ย้อนกลับไปประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา ถ้าหากมีคนถามคำถามว่าประเทศมหาอำนาจเป็นประเทศอะไร ทุกคนอาจจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าประเทศอเมริกาโดยไม่ต้องคิดอะไรมากมาย แต่สมัยนี้เมื่อถามคำถามเดียวกันอีก ผมเชื่อมั่นว่าคนหลายท่านน่าจะตอบว่าประเทศจีน เพราะเหตุว่าหลายปีที่ผ่านเลยมานี้จีนได้มีความก้าวหน้าที่ก้าวกระโดด จึงทำให้คนหลายๆคนจำเป็นต้องหันมามอง และก็มีความสนใจตลาดจีน
.
มีสถานะการณ์อยู่หลายครั้งที่ยิ่งทำให้ทั้งโลกตะลึงงันกับอำนาจของเมืองจีน เช่นการซื้อบริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ไอบีเอ็ม การควบรวมกิจการของบริษัทรถยนต์ Volvo และยังรวมไปถึงการที่กลุ่มอะลีบาบาซึ่งเป็นหัวหน้าธุรกิจเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุด เข้าขึ้นทะเบียนในตลาดค้าหุ้นในอเมริกาซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 230,000 ล้านดอลล่าร์
.

.
มารู้จะจีนกัน
จีนเป็นประเทศที่อยู่ได้ด้วยตัวเองมาสักระยะหนึ่งแล้ว เป็นประเทศระบอบคอมมิวนิสต์ที่สามารถบริหารจัดการประเทศชาติได้ง่ายๆ โดยมีประธานาธิบดีรอดูแลประชาชน ทำให้สามารถจัดระเบียบรวมทั้งปรับปรุงประเทศได้อย่างรวดเร็วความสามารถ
.
ผู้นำประเทศแต่งละรุ่นมีบทบาทคิดเสมอว่าจะทำยังไงให้เมืองจีนนั้นพัฒนาโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่สร้างลักษณะเด่นของตัวเองขึ้นมา รวมทั้งพอกพูนความสามารถสำหรับการแข่งกับประเทศอื่นๆได้ ซึ่งไม่ใช่ง่ายเนื่องด้วยคนส่วนมากในประเทศจีนไม่สามารถที่จะกล่าวภาษาอังกฤษได้รวมทั้งการเรียนก็ไม่จัดว่าดีเยี่ยมเมื่อเทียบกันประเทศอื่นๆและมิหนำซ้ำการรับทราบติดต่อสื่อสารข่าวสารของโลกภายนอกยังถือว่าน้อยอย่างยิ่งจริงๆ
.

.
แต่ว่าอย่างไรก็ตามจีนมีความตั้งใจอดทนและสามัคคีอย่างมาก ซึ่งจีนได้แสดงให้โลกได้มองเห็นให้โลกรู้ตั้งแต่ไหนแต่ว่าไรแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกำแพงเมืองจีนที่จะต้องใช้คนเยอะๆในช่วงนานัปการรุ่นคนเพื่อสร้างปัตยกรรมของโลกที่น่าภาคภูมิใจและก็ทำให้ทุกประเทศจะต้องรู้จักเมืองจีน
.
ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวนี้เองเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้จีนสามารถพัฒนาชาติได้อย่างเร็วและก็มีประสิทธิภาพ ลองนึกดูว่าหาก 1,357 ล้านคนมุ่งหน้าร่วมมือการสร้างเมืองจีนให้เป็นประเทศมหาอำนาจ น่าจะยากที่คนใดกันจะกัดกันได้
 
บทที่ 2 บุกตลาดจีนอย่างไร?
.

.
การเจริญเติบโตอย่างเร็วของเมืองจีนถือว่าเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบกิจการไทย เพราะนอกจากจะก่อให้บริษัทมากหมายในทั้งยังอเมริกาแล้วก็ยุโรปจะต้องเดินทางมาเปิดตัวในทวิปเอเซียกันเยอะขึ้นเรื่อยๆเพื่อหวังที่จะครอบครองตลาดในเอเซียให้ได้ ซึ่งทำให้เงินต่างชาติไหลเข้ามาในทวีปนี้มากมายอย่างยิ่งจริงๆ นอกเหนือจากนี้เมื่อจีนมีเงินมากขึ้นเรื่อยๆ กำลังซื้อก็ย่อมมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การค้าระหว่างไทยจีนดีแล้วขึ้นอย่างเดียวกัน
โอกาสนี้ใครๆก็อยากจะจับจอง แม้กระนั้นบางบุคคลก็ไม่เคยทราบว่าจะเริ่มอย่างไร ไม่ว่าจะคือปัญหาเรื่องภาษา จนกระทั่งไปถึงการไม่รู้เรื่องช่องทางการตลาด และก็ช่องทางขายต่างๆในจีน กระทั่งทำให้การบุกตลาดจีนเป็นราวกับการพนันมากมายการการทำธุรกิจเนื่องจากไม่รู้เรื่องว่าผลสรุปจะคืออะไร
จำนวนมากแล้วเวลาเราถามบริษัทต่างๆมากมายที่เคยไปจีนว่าเขาบุกตลาดจีนอย่างไร บริษัทส่วนใหญ่มักจะตอบว่าวิธีที่ง่ายที่สุดคือการไปออกงานมหกรรมต่างๆที่ดินจีนได้จัดขึ้น ซึ่งในเมืองจีนนั้นมีงานแสดงนิทรรศการเยอะแยะ ทั้งยังแต่ละเมืองก็แข่งกันจัดงานในเมืองนั้นๆอีกด้วย ผู้ก่อการสามารถขอข้อมูลเบื่องต้นกับกงสุลได้ว่ามีงานอะไรบ้าง แล้วค่อยเลือกไปงานที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ตนเองมากที่สุด ทั้งหากเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวก็สามารถเข้าร่วมงานต่างๆที่ท่องเที่ยวไทยจัดขึ้นได้สิ่งเดียวกันครับ
.

.
รายจ่ายสำหรับการออกงานก็ขึ้นอยู่กับประเภทของงาน จำนวนมากก็เป็นหลักหมื่นไม่รวมค่าเดินทางแล้วก็ที่พักที่จะจำเป็นต้องตระเตรียมเอง
วิธีขายผ่านงานมหกรรมนั้นจัดว่าเป็นการนำเข้าสินค้าที่ง่ายที่สุด เพราะใบขออนุญาตจำดกยสินค้าต่างๆจะเป็นแบบพิเศษที่ขายได้เฉพาะในงานแค่นั้น แม้กระนั้นไม่อาจจะเอาออกไปขายตามร้านรวงภายนอกได้ ถ้าหากจะขายในร้านภายนอกจำเป็นต้องผ่านขั้นตอนการสำรวจและขออนุญาตอย่างถูกต้องก่อนและก็จะมีสติ๊กเกอร์อีกรูปแบบหนึ่งแปะอยู่ข้างกล่องด้วย โดยถ้าเกิดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเจอสินค้าที่มิได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง ก็จะเป็นปัญหาแล้วก็ถูกดำเนินตามกฏหมายได้
ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการออกงานมหกรรมเป็นได้ทดสอบตลาดก่อนว่าคนจีนถูกใจผลิตภัณฑ์ของพวกเราไหม แล้วจะได้เปลี่ยนแปลงปรับแก้ได้ทันเวลาก่อนที่จะผลิตมาจำนวนหลายชิ้นเมื่อบุกตลาดอย่างจริงจัง
.

.
ทั้งนี้มีพวกผู้ประกอบกิจการหลายรายที่ขายผ่านทางงานมหกรรมแสดงนิทรรศการแล้วสามารถสร้างยอดจำหน่ายได้เป็นมูลค่าหลายแสนบาทต่อวัน บางสินค้าขายดีเป็นเทน้ำเทท่า หมดเกลี้ยงด้านในไม่กี่วันแรกของงาน นับว่าคุ้มค่าเหนื่อยอย่างยิ่งจริงๆ แต่ว่าแล้วเมื่องานมหกรรมแสดงนิทรรศการจบลง แนวทางการขายก็จบลงด้วยเหมือนกัน หลังจากนั้นหลายบริษัทก็ติดปัญหาว่านำเข้าไปขายตามหน้าร้านในประเทศจีนได้เช่นไร ไม่ทราบว่าจะขออะไรบ้าง อีกทั้งไม่ทราบว่าจะจัดหาผู้จำขายยังไงหนทางการตลาดก็ยังไม่กระจ่างเนื่องจากงานแสดงนิทรรศการมีคนมาเดินถึงหน้าร้านค้าเลยแต่เมื่อเอาไปขายในประเทศจีนจริงๆจำนวนลูกค้าที่เดินผ่านหน้าร้านนั้นน้อยกว่างานมหกรรมหลายเท่าตัว
มีหลายรายที่ทุ่มเงินเป็นอย่างมากสำหรับเพื่อการเปิดหน้าร้านเองที่เมืองจีนแม้กระนั้นแล้วยอดขายก็ไม่ได้ตามเป้า ไม่ใช่เนื่องจากว่าผลิตภัณฑ์ไม่ดีแต่ว่าเป็นเพราะเหตุว่าการตลาดนั้นไม่ทั่วถึงต่างหาก อย่าลืมว่าการตลาดในประเทศจีนนั้นผิดแผกกับประเทศอื่นๆเป็นอย่างมาก หนทางสำหรับการทำการตลาดก็ต่างกันและพฤติกรรมผู้บริโภคก็มีเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล
โดยเหตุนี้ผู้ประกอบธุรกิจคนไหนที่ต้องการจะปราบตลาดจีนให้ได้ต้องทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมต่างๆของบริโภคจีนแล้วก็ศึกษาหนทางวีแชทอย่างลึกซึ้งเพื่อไปถึงเป้าหมาย เหมือนดั่งที่ซุนวูเคยพูดไว้ว่า
รู้เขารู้เรารบ 100 ครั้งชนะ 100 ครั้ง
.

.
บทที่ 3 รู้จักพฤติกรรมของผู้บริโภคจีน
เวลาเราพูดถึงชาวจีนหรือลูกค้าจีนก็ตามต้องการจะให้แบ่งออกมาเป็นสี่ส่วนด้วยกันนะครับ
ทำความรู้จักกับเมืองจีน
เมื่อเอ๋ยถึงจีนพวกเราจะต้องรู้เรื่องก่อนว่าจีนนั้นเป็นประเทศที่ใหญ่มาก มีมวลชนมากถึง 1,357 ล้านคน คนซึ่งมากกว่าเมืองไทย 20 เท่าตัว เวลาพวกเราเอ๋ยถึงเมืองจีนคนไม่ใช่น้อยจะนึกถึงเมืองจีนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แต่ที่จริงแล้วเนื่องจากความใหญ่ของประเทศนั้นทำให้คนในแต่ละเมืองมีความต่างกันเยอะพอควร รวมถึงการบริโภคที่แตกต่างและก็ความคิดที่แตกต่างกัน เช่นคนภาคเหนือจะชอบอาหารที่เค็ม ส่วนภาคตะวันตกจะถูกใจเผ็ดภาคตะวันออกจะชอบอาหารทะเล ส่วนภาคใต้จะถูกใจอาหารรสหวาน
ส่วนอันดับที่หนึ่งคือภาคเหนือตั้งแต่กรุงปักกิ่งซึ่งเป็นหัวเมืองหลักสำคัญของเมืองจีน ขึ้นไปรวมจนถึงฮาร์บินที่เป็นภาคอีสานของจีน มีความดังเรื่องความเย็นหรืองานที่เกี่ยวกับน้ำแข็ง ภาคเหนือของจีนจะติดกับประเทศดูโกเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีความใกล้เคียงกับจีนมากและประเทศเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยท้องทุ่งและก็บ้านนอก เมืองปักกิ่งเป็นเมืองหลวงของจีนแล้วก็เป็นศูนย์รวมของรัฐบาลจีนหลายหลายหน่วยงาน เป็นที่ที่เคยจัดโอลิมปิกและมีการพัฒนาประเทศให้มีมลพิษลดลง
ทั้งนี้เป็นเมืองที่มีอากาศผันแปรโดยเฉพาะฤดูหนาวจะมีอุณหภูมิติดลบ หิมะตก โดยเหตุนั้นเวลากล่าวถึงการท่องเที่ยวจะมีการกระทำพิเศษกว่าภาคอื่นๆนั้นก็คือคนภาคนี้จะนิยมหนีหนาวหรือส่งพ่อกับแม่ไปอยู่ต่างประเทศ ในสถานที่ติดทะเลที่มีอุณหภูมิที่อบอุ่นตรงเวลาประมาณสามถึงสี่เดือนต่อปี ไม่ว่าจะเป็นเมืองไทย เกาะไหหลำ หรือเกาะบาหลี
ด้านหลังนี้ถึงแม้ว่าเมืองปักกิ่งจะเป็นเมืองหลวงแต่ก็ยังคงความเป็นจีนค่อนข้างจะมากมายก็เลยทำให้เป็นเมืองที่คนต่างประเทศจำต้องปรับตัวเยอะพอควร

ส่วนลำดับที่สองคือโซนตะวันตก มีหัวเมื่อหลักคือสองเมืองคือคุณหมิงรวมทั้งเฉิงตู นครคุนหมิงเป็นเมืองที่อยู่ในเขตหยุนหนาน ซึ่งเป็นเขตที่ชิดกับประเทศลาว เวียดนาม และพม่า จึงเป็นจุด ยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับการนำเข้าและก็ส่งออกสินค้า ถ้าเกิดเอ่ยถึงการขายทางถนนระหว่างไทยจีนแล้วนั้น พวกเราจะเห็นว่าส่วนมากต้องนำเข้านครคุนหมิงก่อนจะกระจายไปตามเมืองต่างๆในจีน
ส่วนเมืองเฉิงตูเป็นเมืองเอกของบริเวณเสฉวน มีประชากรราว 10 ล้านคน จัดเป็นอันดับ 3 ของจีน เป็นเมืองที่ค่อนข้างจะรุ่งเรือง และก็เป็นเมืองที่รัฐบาลจีนช่วยเหลือให้เป็นหัวเมืองหลักสำคัญของภาคตะวันตก
ถ้าหากเอ่ยถึงภูมิภาคอากาศตรงนั้นจะเหมือนครึ่งกับเชียงใหม่ ซึ่งก็คือเป็นเขตที่มีเทือกเขามากมายก่ายกอง อากาศดีทำให้คนโดยส่วนใหญ่ที่อยู่ภาคตะวันตกเป็นผู้ที่มีชีวิตเรียบง่ายได้อยู่อย่างสบายๆผมเคยถามคนที่นี่ว่าอยากจะย้ายเข้าไปดำเนินการที่เมืองเมืองที่มีเศรษฐกิจดีไหมดังเช่นเซี่ยงไฮ้ กวางโจ ปักกี่งต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะตอบว่าเค้าถูกใจชีวิตที่นี่มากยิ่งกว่าจะต้องแข่งขันกันและก็ยังจำเป็นต้องรีบอยู่ตลอดเวลา
ส่วนลำดับที่สามคือภาคใต้ซึ่งมีหัวเมืองหลักสำคัญคือกวางโจวรวมทั้งเซินเจิ้น ทั้งคู่เมืองนี้เป็นเมืองในเขตกวางตุ้ง รวมทั้งเป็นจุดศูนย์กลางของการขาย เมืองเซินเจิ้นนั้นเป็นเมืองที่ชิดกับฮ่องกงและสามารถกล่าวรวมทั้งเขียนภาษาเดียวกันกับฮ่องกงได้
ทั้งคู่เมืองนี้มีโรงงานที่ตั้งอยู่ในรอบๆใกล้เคียงมาก โดยเหตุนี้นักธุรกิจที่อยากได้นำเข้าของจากเมืองจีนมาขายส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นสองเมืองนี้ก่อนนอกเหนือจากที่จะมีของให้เลือกมากแล้วแถบยังราคาถูกมากมายเลย เนื่องแต่เหตุนี้คนในเมืองนี้เป็นส่วนใหญ่จะมีอาชีพเป็นพ่อค้ารวมทั้งมีการพัฒนาด้านเครื่องใช้ไม้สอยเทคโนโลยีรวดเร็วกว่าที่อื่นๆ
.

.
นักธุรกิจไทยที่อยากไปทำธุรกิจที่นั่นสามารถทำได้ค่อนข้างจะสบายกว่าเมืองอื่นๆเพราะว่านอกเหนือจากจะมีกงสุลใหญ่อยู่ที่นครกวางโจวเพื่ออุดหนุนแล้วก็ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ต้องการจะไปขยายธุรกิจที่นั่น ทั้งการใช้ชีวิตแล้วก็อาหารการกินของที่นี่มักจะอร่อยชาวไทยเพราะว่ามีความคล้ายกับอาหารจีนที่พวกเราเคยชินในประเทศไทยนะครับ


ส่วนท้ายที่สุดคือโซนทิศตะวันออกซึ่งมีเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองหลักสำคัญ ซึ่งนับว่าเป็นเมืองที่สำคัญที่สุดของจีนในด้านเศรษฐกิจ เซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่สร้างรายได้ให้กับจีนมากที่สุด แล้วก็มีบริษัทต่างชาติมาลงทุน ปักหลักอยู่ที่นี่เยอะๆ
เซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่คนประเทศอื่นดำเนินชีวิตอาศัยได้อย่างง่ายที่สุดเนื่องจากมีการเปิดกว้างในเรื่องของวัฒนธรรมและก็การดำรงชีวิต แล้วก็มีเขตที่สามารถเปิดใช้เครื่องมือออนไลน์ของนอกได้อีกด้วย
เซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่ชิดกับทะเลห้วงมหาสมุทรนั้นจึงเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับเพื่อการส่งของไปประเทศอื่น ไม่ว่าจะเป็นประเทศญี่ปุ่น หวันไต้หวัน ประเทศเกาหลี หรือประเทศอื่นๆ
.

.
แม้กระนั้นเงินค่ายังชีพที่เมืองเซี่ยงไฮ้ก็สูงเช่นกัน ค่าเช่าที่พักที่อาศัยแล้วก็ร้านรวงก็สูงมากขึ้นตามกัน ทำให้ผู้ประกอบการที่จะลงทุนที่เซียงไฮ้บางทีอาจจะต้องคิดพิจารณาให้ดีก่อนด้วยเหตุว่าค่าใช้สอยกายการเริ่มต้นนั้นสูงพอสมควร
เนื่องจากเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองค่อนข้างจะอินเตอร์ทำให้คนโดยมากสามารถกล่าวภาษาอังกฤษได้รวมทั้งประเทศมีการพัฒนาที่เร็วใกล้เคียงกับประเทศฮ่องกง ผู้ที่นั้นมีกำลังซื้อมากไม่น้อยเลยทีเดียวจึงทำให้บริษัทซีพี ซึ่งมีชื่อเรียกในจีนว่าเจิ้งต้า ได้ทำการเปิดห้างหรูชื่อว่า ซุปเปอร์แบรนด์มอลล์ที่จุดศูนย์กลางนครเซี่ยงไฮ้เป็นที่เป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว
การเดินทางระหว่างจังหวัดต่างๆในประเทศจีนนั้นมี 2 แนวทางหนักๆคือ หนี่ง นั่งรถไฟไม่ว่าจะเป็นรถไฟความเร็วสูงหรือรถไฟปกติ จะป็นตั๋วนั้ง หรือตั๋วยืน ก็สามารถพาเราไปถึงเมืองต่างๆได้อย่างสะดวกสบาย แนวทางลำดับที่สองเป็นการนั้งเครื่องบินไปลงตามหัวเมืองหลักต่างๆเพื่อย่นระยะเวลาการเดินทาง
เวลาเมืองจีนนั้นเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง ทำให้เวลาติดต่องานออกจะง่ายแม้กระนั้นอย่าลืมนะครับว่าบริษัทหลายชิ้นในจีนนั้นพักเที่ยง 2 ชั่วโมง โดยที่เขามีความคิดกันว่าการที่พนักงานได้รับประทานอาหาร 1 ชั่วโมงและได้งีบหลับพักผ่อนอีก 1 ชั่วโมง จะทำให้มีคุณภาพสำหรับเพื่อการทำงานมากขึ้นในตอนช่วงบ่ายครับผม บางเวลาประเทศไทยน่าจะเอาที่ตรงนี้มาใช้เช่นกันนะ
นี่คือภาพรวมจีนที่นักธุรกิจจะต้องทราบก่อนจะลงในสนามบุกตลาดจีน ภายหลังที่ทราบความไม่เหมือนของแต่ละโซนของประเทศจีนแล้ว สิ่งต่อไปที่จะจะต้องรู้เรื่องเป็นทัศนคติที่คนจีนมีต่อสินค้าแล้วก็บริการไทย


ทัศนคติที่คนจีนมีต่อผลิตภัณฑ์แล้วก็บริการไทย

บทที่ 7 ก้าวเดินไปด้วยกัน
ทุกวิกฤตได้โอกาส การขึ้นครองอำนาจของจีนอย่างเร็วอย่างเป็นจริงเป็นจัง ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจหลายภาคส่วนอาจจะปรับนิสัยไม่ทัน ซึ่งจะมองเป็นวิกฤติหรือเป็นจังหวะก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าท่านมีความรู้และความเข้าใจรวมทั้งเตรียมความพร้อมพร้อมเท่าไร หวังว่าเนื้อหานี้จะเป็นจุดเริ่มต้นทำให้ท่านผู้อ่านจะเข้าใจถึงจังหวะในตลาดจีน พฤติกรรมผู้บริโภคจีน ช่องทางแนวทางการขายและก็การตลาด รวมถึงกระบวนการต่อยอดธุรกิจอย่างรวดเร็วโดยการหาผู้ช่วยเหลือจีน ซึ่งสุดท้ายจะสามารถทำให้คุณต่อยอดแล้วก็ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของท่านสู่ตลาดจีนได้เสร็จครับ
ถ้าเกิดท่านใดพอใจขอความเห็นเพิ่มอีกก็สามารถติดต่อมาได้นะครับ ผมแล้วก็ทีมงานพร้อมที่จะช่วยท่านสุดความสามารถให้เดินหน้าส่งเสริมธุรกิจของท่านสู่ความสำเร็จนะครับ
ท้ายที่สุดขอขอบคุณมากท่านทั้งหลายแหล่ที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจกล้าหาญ ผลักดันสินค้าไทยให้ไปสู่ดินแดนมังกร เพื่อนำรายได้เข้าประเทศ ขณะเดียวกันมีใจเปิดกว้างรับความรู้ใหม่ๆโดยไม่มีเงื่อนไข หวังว่าเราจะได้ร่วมแรงร่วมใจเดินหน้าปรับปรุงประเทศไทยร่วมกันครับ
.
พอใจวีแชทติดต่อได้ที่นี่
มา Level Up ด้วยกันเหอะครับผม
Website: https://www.levelupthailand.com
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : การตลาดจีน

Tags : การตลาดจีน,การตลาดออนไลน์จีน,วีแชท

 

Sitemap 1 2 3