ผู้เขียน หัวข้อ: เสาเข็มไมโครไพล์ ค้ำประกันการทรุดตัว สำหรับเพื่อการต่อเติมบ้าน เสาเข็มไมโครไพล์  (อ่าน 292 ครั้ง)

Treekaesorn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2253
    • ดูรายละเอียด
รับตอกเสาเข็มไมโครไพล์ ค้ำประกันการทรุดตัว ในการต่อเติมบ้าน
- โดยทีมช่างตอกมืออาชีพ มากมายประสบการณ์ เสาเข็มไมโครไพล์ (หมดกังวัลส่วนต่อเติมจะทรุด)  รับต่อเติม ห้องพัก ติดต่อ CompleteHome
- พวกเราเป็นผู้เชียวชาญด้านเสาเข็มไมโครไพล์ทุกประเภท
- ควบคุมและให้คำปรึกษาโดยคณะทำงานวิศวกร
ลักษณะงานที่จำต้องใช้เสาเข็มเจาะ
- งานฐานรากที่ต้องระวังเกียวกับการสั่นสะเทือนต่ออาคารใกล้กัน
- งานโครงสร้างรองรับปรับปรุงแก้ไขตึกที่อาจมีผลพวงต่อโครงสร้างเดิม
- งานฐานรากบริเวณที่คับแคบหรือใต้อาคาร
- งานโครงสร้างรองรับที่เพิ่มเติมขึ้นใหม่จากอาคารเดิม
ส่วนประกอบแบบไหนจะต้องใช้เสาเข็ม?
นอก เหนือไปจากตัวบ้านแล้ว โครงสร้างบ้านส่วนที่จะต้องลงเสาเข็ม เป็นส่วนที่ไม่ต้องการให้ยุบเร็วเหลือเกิน เช่น พื้นคอนกรีตรอบบ้าน ลานซักล้าง ลานจอดรถ ฯลฯ
 
ถ้าอยากให้ทรุดตัวช้า จำเป็นต้องให้วิศวกรออกแบบ ให้ตอกเสาเข็มสั้น รองรับไว้เพื่อให้ทรุด ในระดับใกล้เคียงกันกับตัวบ้าน แม้กระนั้นถ้าหากยอมพื้นที่นั้นทรุดพร้อมด้วยดินได้ ก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องลงเสาเข็มได้
 
กรณี ที่ควรต้องให้วิศวกรคำนวณวางแบบเสาเข็มรองรับไว้ เป็นพื้นที่ในส่วนที่จำต้องรองรับน้ำหนักมากมายๆอาทิเช่น รอบๆที่วางแท็งค์น้ำบนดิน, สระว่ายน้ำ ถ้าไม่ลงเสาเข็มรองรับไว้ น้ำหนักปริมาณเป็นอย่างมาก จะส่งผลให้พื้นที่นั้นทรุดลงเร็วกว่าปรกติ
ขั้นตอนทำเสาเข็มเจาะ
งานฐานรากเป็นปัจจัยสำคัญหรือหัวใจหลักของงานก่อสร้าง ด้วยเหตุดังกล่าวพวกเราต้องทำความเข้าใจกรรมวิธีที่เป็นมาตรฐาน เจ้าของบ้านหรือโครงที่ไม่มีความรู้ สามารถศึกษาให้รู้ทันเทคโนโลยี่ ในการดำเนินการก่อสร้าง หรือผลิตเสาเข็มเจาะหน้างานก่อสร้างนั้น จะมีขบวนการที่เป็นมาตรฐานอยู่ทั้งสิ้น 8 ขั้นตอน โดยแต่ละขั้นตอนผู้รับผิดชอบที่เป็นวิศแขนจะเป็นผู้ควบคุมดูเเลให้ได้มาตรฐาน เริ่มต้นตั้งเเต่การเลือกสรรเครื่องมือ การตอก การเจาะ การเท ตลอดจนการวิเคราะห์งาน ซึ่งจะมีเนื้อหา ดังนี้
เสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะ

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 1
ขั้นตอนเข็มเจาะ
เตรียมเครื่องมือวัสดุเข้าศูนย์กลางเสาเข็มเจาะ
ทำปรับ 3 ขา ให้ได้ระดับศูนย์กลางของเสาเข็ม พร้อมพิจารณาความถูกต้องแน่ใจ จากนั้น ยึดแท่นเครื่องมือให้แน่น และใช้กระเช้าเจาะนำเป็นรูลึกโดยประมาณ 1 เมตร

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 2
ตอกปลอกเหล็กเป็นการชั่วคราว
2.1 การตอกปลอกเหล็ก ขนาดและก็ความยาว ควรจะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 35 ซม 40 ซม 50 ซึม 60 ซม เป็นลำดับ โดยให้เสาเข็มเจาะ แต่ละท่อน มีความยาวราวๆ 1 เมตร ต่อกันด้วยระบบเกลียวสำหรับการดำเนินงานจะตอกปลอกเหล็กผ่านชั้นดินอ่อน ซึ่งอยู่ข้างบนจนตราบเท่าถึงขั้นดินแข็งปานกลาง เพื่อเป็นการป้องกัน การเคลื่อนพังของผนังรูเจาะในขั้นดินอ่อนแล้วก็คุ้มครองปกป้องน้ำ ใต้ดินไม่ให้ไหลซึมเข้าไปในรูเจาะ ด้วยเหตุว่าจะได้ผลสำเร็จให้คุณภาพของคอนกรีตที่ผสมไม่ดีสักเท่าไหร่
2.2 ควบคุมบังคับตำแหน่งให้ถูก แล้วก็ให้อยู่ในแนวตั้ง โดยในการปฏิบัติงาน การตอกปลอกเหล็กชั่วคราวลงไปแต่ละท่อนจะต้องตรวจสอบตำแหน่งศูนย์กลางของเสาเข็ม ตลอดจนแนวดิ่งอยู่เป็นประจำ เพื่อเป็นการป้องงกันมิให้เข็มเจาะเอียง ไม่ตรง
ค่ามาตราฐาน ความเบี่ยงเบนที่อนุญาติ
• ความเบี่ยงเบนแนวขนาน 5 เซนติเมตร สำหรับเสาเข็มลำพัง
• ความเบี่ยงเบนแนวระดับ 7 เซนติเมตร สำหรับเสาเข็มกลุ่ม
• ความเบี่ยงเบนแนวดิ่ง 1 : 100 โดยรวม

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 3
การเจาะเสาเข็ม
3.1 วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้เจาะ ในช่วงดินอ่อนจะใช้ตะกร้าชนิดมีลิ้นที่ปลายเก็บดินโดยใช้น้ำหนักของตัวมันเอง เมื่อตะกร้าถูกทิ้งไปในรูเจาะดินจะถูกอัดให้เข้าใปอยู่ในกระเช้าและก็จะไม่หลุดออกเพราะเหตุว่ามีลิ้นกันอยู่ในเวลาเอาขึ้นมา ทำซ้ำกันเรื่อยๆจนกระทั่งดินถูกอัดเต็มกระเช้าก็เลยนำมาเทออก การเจาะจะดำเนินไปจนกว่าถึงขั้นดินแข็งปานกลาง ก็เลยแปลงมาใช้ตะกร้าประเภทไม่มีลิ้นที่ปลายเก็บถัดไปจนได้ความลึกที่ต้องการ
3.2 การเจาะเสาเข็ม จะต้องตรวจดูการเคลื่อนพังของดินในขั้นที่ไม่มีปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราว ในระหว่างการเจาะเอาดินขึ้น จะหมั่นสำรวจว่าฝาผนังดินพังหรือยุบเข้าหรือไม่ อย่างไร โดยสามารถมองจากจำพวกของดินซึ่งเก็บขึ้นมา ซึ่งควรจำเป็นต้องสอดคล้องกับความลึกแล้วก็คล้ายคลึงกับเข็มตันแรกๆแต่ว่าถ้าเกิดเราตรวจสอบแล้วก็พบว่าดินเกิดเขยื้อนพังทลายจะรีบปรับแต่งในทันทีทันใด โดยตอกปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราวให้ลึกลงเข้าไปอีก

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 4
ขั้นตอนพิจารณารูเจาะ ก่อนจะมีการใส่เหล็กเสริม
4.1 ตรวจวัดความลึก โดยวัดจากความยาวของสายสลิงรวมกับความยาวของตะกร้าตักดิน
4.2 พิจารณาตูดหลุม โดยใช้สปอร์ตไล้ท์ส่องมองตูดหลุมว่ามีการยุบเข้ามีน้ำซึมหรือเปล่า ในกรณีที่มีน้ำซึมที่บริเวณตูดหลุมจะเทคอนกรีตแห้งลงไปราวๆ 50 ซม. รวมทั้งกระทุ้งให้แน่นด้วยตุ้มเหล็ก ต่อจากนั้นใช้ปูนทราย 1:1.5 เทลงไปราว 30-50 ซม. ก่อนใส่เหล็กเสริม (ในเรื่องที่มีน้ำซึมตูดหลุม)

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 5
การใส่เหล็กเสริม
5.1 จำพวกประเภทของเหล็กเสริม ส่วนเหล็กเส้นกลมตาม มอก. 20-2524( SR-24 ) ส่วนเหล็กเส้นข้ออ้อยตาม สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม24-2524 ( SD-30 )
5.2 ขนาดรวมทั้งปริมาณเหล็กเสริม โดยการต่อเหล็ก จะใช้กรรมวิธีต่อทาบไม่น้อยกว่า 40 เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางและใช้ลวดผูกเหล็กผูกบิดให้แน่น
5.3 ขั้นตอนใส่เหล็กเสริม ให้หย่อนยานกรงเหล็กให้อยู่ตรงกลางของรูเจาะจนถึงระดับที่อยาก และก็ยึดให้แน่นหนา เพื่อที่ขณะเทคอนกรีตกรงเหล็กจะไม่ขยับเขยื้อน

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 6
กรรมวิธีเทคอนกรีต
6.1 คอนกรีตที่ใช้จะต้องเป็นคอนกรีตผสมหน้างาน หรือคอนกรีตผสมเสร็จ ( READY MIX ) ที่มีกำลังอัดประลัยที่ 28 วัน เมื่อทดสอบโดยแท่งทรงกระบอกขนาด 15 x 30 ซม. ( cylinder ) ไม่น้อยกว่า 210 กก/ซม3 ซีเมนต์ที่ใช้เป็นปูนซีเมนต์ปอร์มแลนด์ ชนิด 1 และก็ใช้ความยุบของคอนกรีตราวๆ 8-12 ซม. เพื่อคอนกรีตเกิดการอัดแน่นด้วยตัวเองเมื่อเทลงรูเจาะไปแล้ว
6.2 วิธีเทคอนกรีต เมื่อรูเจาะได้รับการพิจารณาและก็อนุมัติให้เทคอนกรีตได้ จะรีบทำการเทคอนกรีตโดยทันทีเพื่อไม่ให้รูเจาะอ่อนตัวหรือกระทบความชุ่มชื้นกลางอากาศนานเหลือเกินจนสูญเสียแรงเฉือนได้ การเทคอนกรีตจะเทผ่านกรวย ปลายกรวยเป็นท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 เซนติเมตร ยาว 3.0 เมตร คอนกรีตจะหล่นลงตรงๆโดยไม่ปะทะฝาผนังรูเจาะหรือกรงเหล็กจะช่วยลดการแยกตัวของคอนกรีต
6.3 ขั้นตอน แนวทางการทำให้คอนกรีตแน่นมากขึ้น เมื่อกระทำเทคอนกรีตถึงระดับ -5.00 ถึง -3.00 จากระดับดินตอนนี้จะทำอัดลมเพื่อให้คอนกรีตอัดตัวแน่นเยอะขึ้น

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 7
ถอดปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราว
เมื่อเทคอนกรีตให้มีระดับสูงกว่าปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราวพอเหมาะพอควรแล้ว จึงจะเริ่มถอดปลอกเหล็กขึ้น โดยทั่วไปขณะถอดปลอกเหล็กจะต้องให้มีคอนกรีตอยู่ข้างในปลอกเหล็กไม่น้อยกว่า 3 เมตร เพื่อเป็นการคุ้มครองไม่ให้ชั้นดินอ่อนบีบตัว ก็จะทำให้ขนาดเสาเข็มเจาะแปรไป แล้วก็เป็นการคุ้มครองป้องกันมิให้น้ำใต้ดินไหลซึมเข้ามาในรูเจาะก่อนที่จะถอดปลอกเหล็กชั่วครั้งคราวออกหมด จะต้องเพิ่มคอนกรีตให้มีราวๆเพียงพอและเผื่อคอนกรีตให้สูงขึ้นมากยิ่งกว่าระดับที่ต้องการประมาณ 30-75 ซม. ในกรณีที่หัวเสาเข็มอยู่ต่ำจากระดับดินปัจจุบันนี้ เพื่อปกป้องมิให้หัวเข็มที่ระดับที่อยากได้สกปรกเนื่องจากสิ่งของหรือเศษดินหล่นลงไป วันหลังการถอดปลอกเหล็กออกหมดแล้วนั่นเอง

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 8
บันทึกรายงาน หรือREPORTเสาเข็ม
บันทึกรายงานกระบวนการทำเสาเข็มเจาะ
1. เลขบ่งดูแลเสาเข็มแต่ละต้น
2. วันในขณะที่เจาะ ตลอดจนเวลาแล้วเสร็จ เวลาเริ่มเทคอนกรีต เวลาถอนท่อเหล็กชั่วครั้งชั่วคราวกระทั่งแล้วเสร็จ
3. ระดับดิน ระดับตัดหัวเข็ม ระดับความลึกปลายเสาเข็ม ความยาวของท่อเหล็ก ปลอกชั่วครั้งคราว
4. ความคลาดเคลื่อนของศูนย์เข็ม และก็ระยะเบี่ยงเบนของเสาเข็มในแนวตั้ง
5. เนื้อหาของชั้นดินที่เจาะลงไป
6. รายงานเหล็กเสริมในเสาเข็ม และก็จำนวนคอนกรีต
7. อุปสรรที่เกิดขึ้น หรือเหตุไม่ดีเหมือนปกติต่างๆ
8. ค่าวินิจฉัย สั่ง ของเจ้าหน้าที่อาคาร , วิศวกรผู้ออกแบบ , ผู้ควบคุมงานของเสาเข็มแต่ละต้น
 
ดินทรุดจะใช้บริการเสาเข็มเจาะได้ไหม
อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่าปัญหาดินอ่อนในเมืองหลวงของเราอย่างจ.กรุงเทพฯ นั้น คือปัญหาที่พบได้โดยธรรมดา การทรุดตัวของอาคารบ้านเรือนต่างๆก็เลยกำเนิดให้มองเห็นอยู่บ่อยๆปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะดิน หรือเหิกขึ้นเนื่องจากการใช้หลักวิศกรที่ผิดแนวทาง…จะขจัดปัญหาได้อย่างไร หรือรอคอยให้บ้านทรุดและก็หลังจากนั้นจึงค่อยหาทางปรับปรุงแก้ไข
ในความเป็นจริงแล้วบ้านชั้นเดียวในบริเวณดินอ่อนหรือดินยุบที่สร้างในเขตจังหวัดกรุงเทพ ตามหลักแล้วควรที่จะใช้ขนาดเข็มสั้นที่ยาวราวๆ 12-16 เมตร จะสามารถรับน้ำหนักได้โดยมีการยุบบ้างบางส่วน หนทางนี้ก็เลยเป็นลู่ทางที่สมควร แต่ว่ามีเงื่อนไขว่าะยะเสาไม่ควรจะมีความห่างกันมากๆต้องพิจารณาถึงระยะเสาด้วย ส่วนบ้านสองชั้น น่าจะใช้เสาเข็มยาว 21 เมตรซึ่งจะได้เรื่องทรุดน้อยกว่า แต่ว่าปัญหาที่พบแม้ใช้เข็มยาวจะกำเนิดแรงสั่นต่อพื้นที่ใกล้กันมาก ก็จำเป็นต้องดูความเหมาะสมเอา เลี่ยงได้โดยการใช้เข็มเจาะ
ดินทรุดจะใช้บริการเข็มเจาะได้หรือเปล่า…ในเรื่องที่อยากน้ำหนักลงเข็มมากมาย แต่ไม่สามารถตอกเข็มได้ก็สามารถใช้เข็มเจาะได้ แม้กระนั้นอาจเจอกับปัญหาที่ตามมาเป็นคุณภาพงานไม่ดีเท่ากับเสาเข็มตอก อาจมีความบกพร่องเกิดขึ้นได้ง่ายๆในขั้นตอนต่างๆจำเป็นที่จะต้องต้องระวังมากมายก่ายกอง และก็จะต้องมีวิศวกรควบคุมการทำงานอย่างใกล้ชิด
สรุปในการก่อสร้างรอบๆที่มีดินในเขตกรุงเทพมหานคร หนทางพื้นฐานคือบริเวณที่ราบ โครงสร้างรองรับบ้านไม่ควรลึกมากให้ระดับบนของรากฐานอยู่ใต้ระดับดินราว 50 ซึม ส่วนรอบๆที่ดินลาด หรือใกล้ชายน้ำไม่อาจจะระบุระยะแน่นอนได้จะต้องให้วิศวกรดูสภาพพื้นที่อีกครั้งเพื่อให้เกิดความปลอดภัย
 
การหาผู้รับเหมา
การเลือกผู้รับเหมา ไม่ใช่มองแค่ราคาที่เสนอเท่านั้น เนื่องจากว่าหลายคราผู้รับเหมาจะใช้วิธีเสนอราคาที่ต่ำเพื่อได้งาน แล้วอุตสาหะลดคุณภาพงาน, คิดราคาเพิ่มหรือร้ายสุดคือทิ้งงาน ด้วยเหตุผลดังกล่าว วิถีทางสำหรับการหาผู้รับเหมาก่อสร้าง เป็นหาที่ประสบพบเห็นผลงาน คือถามจากคนรู้จักแนะนำ แล้วตามไปดูผลงาน ถามไถ่จากเจ้าของบ้านว่าผู้รับเหมาก่อสร้างรายนี้เป็นยังไงบ้าง การสนทนาต่อรองราคา รวมถึงการแบ่งงวดงาน จำต้องอาศัยวิศวกรมาช่วยคุยเพื่อไม่ให้โดนหลอก
ส่วนประกอบแบบไหนต้องใช้เสาเข็ม?
นอก เหนือไปจากตัวบ้านแล้ว องค์ประกอบบ้านส่วนที่จะต้องลงเสาเข็ม เป็นส่วนที่ไม่อยากให้ทรุดตัวเร็วเหลือเกิน ได้แก่ พื้นคอนกรีตรอบบ้าน ลานชะล้าง ที่จอดรถ ฯลฯ
ถ้าเกิดต้องการให้ยุบช้า ต้องให้วิศวกรวางแบบ ให้ตอกเสาเข็มสั้น รองรับไว้เพื่อทรุดตัว ในระดับใกล้เคียงกันกับตัวบ้าน แต่หากยินยอมให้พื้นที่นั้นยุบพร้อมด้วยดินได้ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลงเสาเข็มได้
กรณี ที่จำเป็นที่จะต้องให้วิศวกรคำนวณออกแบบเสาเข็มรองรับไว้ คือพื้นที่ในส่วนที่จำต้องรองรับน้ำหนักมากๆอาทิเช่น บริเวณที่วางแท็งค์น้ำบนดิน, สระว่ายน้ำ ถ้าไม่ลงเสาเข็มรองรับไว้ น้ำหนักจำนวนพรั่งพร้อม จะทำให้พื้นที่นั้นทรุดลงเร็วกว่าปรกติ
ก่อสร้างบ้านใหม่จะต้องใช้เสาเข็มแบบไหน ?
ถ้าหาก เป็นบ้านสร้างใหม่ไม่เกิน 2 ชั้น ชอบใช้เสาเข็มคอนกรีตแบบเข็มตอก เพราะเหตุว่าประหยัดที่สุด มักใช้เป็นแบบเสาเข็มหน้าตัดรูปตัวไอ (I) ความยาวปานกลาง ระหว่าง 12 – 16 เมตร ซึ่งเข็มระดับนี้ ส่วนมากจะยังคงอาศัยแรงฝืดของดินเป็นตัวรองรับน้ำหนักอยู่
ถ้าเกิดเป็น ตึกใหญ่มากขึ้น ต้องใช้เสาเข็มยาวขึ้น ตั้งแต่ 18 – 24 เมตร ให้ถ่ายน้ำหนักลงสู่ชั้นดินแข็งโดยตรง แต่ถ้าเกิดเป็นหลักที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้วก็ภาคใต้ ที่ดินมีความหนาแน่นสูง หรือมีชั้นดินแข็งที่อยู่ตื้นมาก วิศวกรบางครั้งก็อาจจะวางแบบให้เสาเข็ม ตอกลงไปเพียง 6 – 8 เมตร ก็สามารถถ่ายน้ำหนักสู่ชั้นดินแข็งได้เลย
เสาเข็มอีกชนิดที่ใช้ใน ที่พัก ทั้งก่อสร้างบ้านใหม่ รวมทั้งงานต่อเติมบ้านเป็นเข็มเจาะ ซึ่งจะเป็นเข็มเจาะระบบเล็ก สามารถย้ายที่เครื่องไม้เครื่องมือเข้าไปทำงานในพื้นที่แคบๆทำงานเจาะดิน หล่อเข็มได้โดยไม่สร้างแรงสะเทือน กับองค์ประกอบอาคาร/โครงสร้างรองรับใต้ดิน ของเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง (กฎเกณฑ์ในบางพื้นที่กำหนดให้ใช้ระบบเข็มเจาะกรณีที่อาคารที่สร้างใหม่ห่างจากอาคารเดิม/เพื่อนบ้านน้อยกว่า 30 เมตร)
ราคาของเสาเข็ม ?
เข็ม ตอกจะแพงอดออมกว่าเข็มเจาะถึง 2 – 3 เท่า ได้แก่ หากเข็มตอกราคา 8,000 บาท/ต้น เข็มเจาะจะราคาแพงถึง 20,000 – 25,000 บาท/ต้น เพื่อรับน้ำหนักได้ในระดับเดียวกัน
แม้กระนั้นการเลือกใช้เข็มตอก หรือเข็มเจาะ ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ วิศวกรที่จะประสานงาน กับคนเขียนแบบผู้ออกแบบ ซึ่งจะร่วมกันเปฌนผู้กำหนด เพราะว่าอาจมีหลายๆต้นเหตุ เช่น อาจติดปัญหาเพื่อนบ้านใกล้เคียง ถ้าหากใช้เข็มเจาะแล้วไปกระเทือนโครงสร้างเพื่อนบ้าน หรือปัญหา ถนนหนทาง ซอกซอย แคบมากมายจนกระทั่งไม่สามารถที่จะใช้เข็มตอกได้
 
ข้อควรไตร่ตรอง
- กรณี ภาวะที่ดินเป็นดินอ่อน ซึ่งจะต้องตอกเสาเข็มลึก เสาเข็มท่อนแรกจะตอกได้ง่าย (กรณี 2 ท่อนต่อ) ผู้รับจ้างตอกเสาเข็มบางครั้งก็อาจจะประมาทโดยใช้ลูกตุ้มที่มีน้ำหนักมากในการตอก เสาเข็มจะเจาะทะลุชั้นดินลงไปอย่างเร็ว ทำให้ค่าความฝืดของชั้นดินและเสาเข็มเสียไป ด้วยเหตุนั้นระหว่างทำการตอกเสาเข็ม ผู้ควบคุมงานก็เลยจำเป็นต้องให้ความเอาใจใส่รวมทั้งเข้าวิเคราะห์การตอกเสาเข็มอย่างใกล้ชิด
 
- กรณี เลือกใช้เสาเข็ม 2 ท่อนต่อกัน ควรใช้แนวทางต่อเสาเข็มด้วยแนวทางเชื่อมไฟฟ้าที่บริเวณหัวเสาเข็มรอบๆ (เหล็กเพรท) เพื่อคุ้มครองปกป้องปัญหาเสาเข็มหลุดออกจากกันระหว่างที่กำลังทำการตอก (การต่อเสาเข็มด้วยการใช้เหล็กปลอก บางทีอาจเกิดไม่ถูกดพลาดระหว่างทำการตอก)
 
- เสาเข็มเมื่อตอกเสร็จ จะต้องกระทำการตรวจตราความคลาดเคลื่อนของศูนย์กลางเสาเข็มซะก่อน ถ้าพบว่ามีการเยื้องศูนย์กลางเกินกว่า 5 เซ็นติเมตร ต้องรีบแจ้งให้วิศวกรผู้ออกแบบคำนวณรับทราบทันที เพื่อหาทางปรับแก้หรือวางแบบโครงสร้างหลักใหม่
------------------------------------------
สนใจติดต่อสอบถาม
Inbox Facebook: https://m.me/completemicropile
www.completemicropile.com

Tags :  รับตอกเสาเข็ม,เสาเข็มสปันไมโครไพล์

 

Sitemap 1 2 3