ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนพิเศษตัวต่อตัว | พัฒนา|ขยาย|เจริญ}วิชาความรู้ให้ล้ำหน้า ด้วยการเรียนพิเศษตั  (อ่าน 237 ครั้ง)

Luckyz0nl3

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2590
    • ดูรายละเอียด
คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในระยะเวลาที่มีการขันแข่งสูงในวงการวิชาการอย่างเช่นในสมัยนี้ การเรียนให้ทันมนุษย์อื่น และมีความรอบรู้ไปใช้สำหรับการสอบขันแข่ง คือข้อสำคัญที่เด็กนักเรียน เด็กนักเรียน ทุกบุคคล ต้องมีไว้เป็นของตน
แต่โดยธรรมชาติแล้ว สมองของบุคคลเราไม่อาจจะรับความรู้ได้เพียบพร้อม 100% ในครั้งเดียวทุกบุคคล บางบุคคลอาจทำได้ แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ฟังอาจารย์สอนแล้วไม่รู้เรื่อง ไม่รู้เรื่องในทันที แม้จะเพียรพยายามทบทวนบทเล่าเรียนด้วยตัวเองแล้วก็ตาม เพราะเช่นนั้น การศึกษาเล่าเรียนพิเศษ จึงน่าจะมาเป็นวัตถุเสริมที่เป็นเหตุให้ผู้ไม่รู้เรื่องวิชา สามารถเก็บเกี่ยวความรู้และเรียนรู้กับมันได้มากขึ้น ซึ่งในสมัยปัจจุบัน มีระบบการศึกษาพิเศษหลากหลายแบบที่ผุดขึ้นเหมือนกับดอกเห็ด ทั้งการเปิดเป็นโรงเรียนสอนอย่างเป็นการเป็นงาน หรือการเปิดสอนแบบเป็นมนุษย์ ๆ ไป อย่างที่เราเรียกกันว่า สอนพิเศษตัวต่อตัว ราคา นั่นเอง และดูเหมือนว่าในปัจจุบัน การเล่าเรียนพิเศษแบบตัวต่อตัวจะเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องด้วยสะดวกทั้งตัวผู้สอน และตัวผู้เรียน สามารถเลือกเฟ้นบริเวณเล่าเรียนได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องบากบั่นเดินทางไปยังสถาบันให้ลำบาก อีกทั้งยังมีความสนิทสนมสูง ไม่กดดัน สนับสนุนให้ผู้เล่าเรียนสามารถรับเอาความรอบรู้ได้ดียิ่งขึ้น
การเรียนพิเศษตัวต่อตัวนี้ ในยุคปัจจุบันมีทางเลือกเฟ้นการติดต่ออยู่ 2 แบบ ได้แก่ การติดต่อสื่อสารผ่านตัวครูโดยตรง กับการสื่อสารผ่านสถาบันที่มีหน้าที่จัดสรรครูเพื่อไปสอนให้ผู้เรียน ซึ่งทั้ง 2 แบบนี้ ต่างก็มีจุดดีและข้อด้อยที่แปลกแยกกันไป สามารถจำแนกได้ดังนี้

การเรียนพิเศษตัวต่อตัวโดยติดต่อสื่อสารผู้สอนด้วยตนเอง มีจุดเด่นคือช่วยเหลืออดออมค่าใช้สอยได้มาก เนื่องด้วยเป็นการทำความตกลงสนนราคาค่าสอนกับครูโดยตรง ไม่ต้องมีการหักหัวคิวกับทางสถาบัน แต่ก็มีข้อด้อยคือ หากไม่รู้จักกับอาจารย์เป็นการส่วนตัว หรือไม่เคยเสาะหาครูมาก่อน ก็จะเป็นเรื่องที่เหนื่อยยากทีเดียวกว่าจะหาครูมาสอนได้ อีกทั้งเราไม่อาจจะรู้ได้ว่าอาจารย์บุคคลนั้นจะสามารถอบรมสั่งสอนวิชาตามที่เราปรารถนาได้หรือไม่

การเรียนพิเศษตัวต่อตัวโดยติดต่อผ่านสถาบัน มีจุดเด่นคือ ให้ความเป็นมั่นเป็นเหมาะในการคัดหาครูได้มากกว่า เนื่องด้วยทางโรงเรียนจะมีการเจาะจงว่าครูบุคคลนี้สามารถอบรมวิชาอะไรได้บ้าง อีกทั้งในบางสถาบันยังสนับสนุนเราเลือกครูที่เหมาะสมกับอุปนิสัยทางการศึกษาเล่าเรียนให้ได้อีกด้วย บางครั้งเพียงแค่กรอกข้อมูลส่วนตัว และวิชาที่ต้องการสอนลงเว็บไซต์ของสถาบันเท่านั้น ทางโรงเรียนก็สามารถคัดครูมาสอนได้ทันที ไม่ต้องลำบากไปเฟ้นหาเอง แต่ข้อเสียก็คือ มีรายจ่ายค่อนข้างสูง เนื่องมาจากทางโรงเรียนมักคิดค่าใช้สอยในการเสาะหาด้วย บางครั้งอาจมีรายจ่ายเป็น 2-3 เท่าของการหาครูมาอบรมสั่งสอนด้วยตนเองเลยทีเดียว
การสื่อสารเพื่อหาครูมาสอนพิเศษแบบตัวต่อตัว ผู้ศึกษาเล่าเรียนจึงจำเป็นต้องพินิจพิเคราะห์ศักยภาพของตนเองดูก่อน หากเห็นว่า ตัวเองสามารถหาครูมาสอนพิเศษด้วยตนเองได้ ก็ขอให้ใช้ทางเลือกติดต่อสื่อสารแรกเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ถ้าเป็นการศึกษาเล่าเรียนพิเศษครั้งแรก ไม่รู้จักใครเลย ควรใช้ช่องทางที่ 2 เพื่ออดออมเวลาในการหาก่อนจะดีกว่า หากศึกษาแล้วพบว่าใช่ ก็อาจจะพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับครูบุคคลนั้น เพื่อติดต่อสื่อสารด้วยตนเองในภายหลังได้
การเรียนพิเศษตัวต่อตัว ดังที่บอกกล่าวไปในข้างต้นว่าเป็นรูปแบบการเรียนที่มีความเป็นกันเองสูง ด้วยเหตุนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้เล่าเรียนทุกท่านต้องให้ความสำคัญ ก็คือ แบบการอบรมของครูแต่ละบุคคล เพราะว่าครูแต่ละบุคคลย่อมมีสไตล์ไม่เหมือนกัน บางบุคคลเน้นวิชาการหนัก บางมนุษย์เน้นสอนแบบตลกคลายเครียด ยิ่งพอมีความคุ้นเคยสูงด้วยแล้ว สไตล์เหล่านี้จะยิ่งชัดเจนขึ้น ซึ่งการสอนแต่ละแบบจะเหมาะสำหรับผู้ศึกษาแต่ละมนุษย์ไม่เหมือนกัน การเลือกเฟ้นครูมาสอนพิเศษแบบตัวต่อตัว ผู้เรียนจึงควรพิจารณาแบบการสอนของครูมนุษย์นั้นด้วยว่าเหมาะสมกับเราหรือไม่ หากพบว่าไม่เหมาะ หรือพบว่าศึกษาแล้วไม่รู้เรื่อง เราอาจจะต้องแจ้งโรงเรียน หรือครูคนนั้นไปแบบตรง ๆ เพื่อที่เขาจะได้เปลี่ยนแบบให้เหมาะกับเรา หรือเสริมเติมวิชาการบางส่วนเข้ามาให้เราเล่าเรียนรู้เรื่องขึ้น อย่าปล่อยเวลาให้นานมากไปเพราะความเกรงใจ เพราะอาจเป็นเหตุให้การศึกษาพิเศษนั้นไม่ได้อะไรเท่าที่ควร กลายเป็นการสิ้นเปลืองเงินไปเปล่า ๆ โดยไม่ได้ความรู้อะไรกลับมา
ข้อสำคัญประการสุดท้ายที่ผู้เล่าเรียนควรสนับสนุนให้คุณครูทำการสอนเสริมเติม ก็คือ บทศึกษาที่ตนได้เล่าเรียนไปแล้วในโรงเรียน เนื่องด้วยครูสอนพิเศษบางมนุษย์มักเตรียมเนื้อหาของตนเองมา โดยที่ไม่ได้ทำการถามก่อนว่าผู้ศึกษาเล่าเรียนตอนนี้ได้เล่าเรียนอะไรไปแล้วบ้าง หากเป็นเช่นนี้ ขอให้ผู้ศึกษาเล่าเรียนทำการแจ้งครู เพื่อให้ครูทำการอบรม หรือปรับให้เข้ากับเนื้อหาที่เตรียมมา อย่าปล่อยให้ครูอบรมสั่งสอนไปเรื่อย ๆ โดยไม่ได้แจ้งเพราะเกรงใจ เนื่องมาจากหากปล่อยให้ครูอบรมสั่งสอนไปเรื่อย ๆ โดยเนื้อหาไม่ตรงกับที่สถานศึกษา การศึกษาพิเศษนั้นย่อมไร้ประโยชน์ ไม่เสริมให้วิชาการแน่นขึ้นได้
การเรียนพิเศษตัวต่อตัว ถือเป็นทางคัดเลือกหนึ่งสำหรับเสริมวิชาการที่นักศึกษา นักเรียน และผู้ดูแลทุกท่านไม่ควรพลาด ใครที่กำลังหาตัวสนับสนุนสำหรับเสริมวิชาการของตนเองอยู่ ขอแนะนำให้ลองพูดคุยกับครูสอนพิเศษ หรือโรงเรียนที่ทำหน้าที่สรรหาครูสอนพิเศษดู ประกันว่าวิชาการของท่านจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แถมยังให้ความกันเองระหว่างผู้สอนกับผู้ศึกษา อย่างที่การเรียนในห้องศึกษาทำไม่ได้อีกด้วย
ขอขอบคุณ
บทความ เรียนพิเศษตัวต่อตัว: https://www.chulaguide.com/private-tutorial/, https://www.chulaguide.com/
รีวิว เรียนพิเศษตัวต่อตัว จาก Pantip: www.pantip.com

Tags : เรียนพิเศษตัวต่อตัว

 

Sitemap 1 2 3