กฎหมายปกครอง นันทวัฒน์ บรมานันท์
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่นี่
http://attorney285.com/product.detail_599613_th_4089183
กฎหมายปกครอง นันทวัฒน์ บรมานันท์ผู้แต่ง : นันทวัฒน์ บรมานันท์
ปีที่พิมพ์: ครั้งที่ 5 : กรกฎาคม 2560
จำนวนหน้า: 557 หน้า
ขนาด : 18.5x26 ซม.
รูปแบบ : ปกอ่อน
ความทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมายปกครอง การแบ่งแยกกฎหมายเอกชนและกฎหมายมหาชน พัฒนาการของกฎหมายปกครอง หลักการพื้นฐานของกฎหมายปกครอง, การจัดโครงสร้างของฝ่ายปกครองที่เป็นระบบ การจัดระเบียบบริหารราชการ การจัดระเบียบบริหารราชการส่วนภูมิภาค วิวัฒนาการของการปกครองส่วนท้องถิ่น การจัดระเบียบบริหารราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐที่มิใช่ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ, การดำเนินกิจกรรมของฝ่ายปกครอง ความทั่วไป : ประเภทของกิจกรรมของฝ่ายปกครอง (ตำรวจทางปกครองและบริการสาธารณะ) วิวัฒนาการของทฤษฎีบริการสาธารณะ ความหมายของบริการสาธารณะ ประเภทของบริการสาธารณะ หลักเกณฑ์สำคัญในการจัดทำบริการ เครื่องมือของฝ่ายปกครองในการจัดทำบริการ การจัดทำบริการสาธารณะในประเทศไทย การเพิ่มบทบาทของภาคเอกชนในการจัดทำบริการ การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ, การควบคุมฝ่ายปกครอง ความทั่วไป : เครื่องมือในการดำเนินงานของฝ่ายปกครอง ความเบื้องต้นเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง กฎหมายสำคัญเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครองในประเทศไทย
สารบาญ ภาค 1 ความเบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายปกครอง
บทที่ 1 การแบ่งแยกกฎหมายเอกชนและกฎหมายมหาชน
บทที่ 2 พัฒนาการของกฎหมายปกครอง
1.พัฒนาการของกฎหมายปกครองในประเทศภาคพื้นยุโรป
2. การเกิดขึ้นของกฎหมายปกครองในประเทศฝรั่งเศส
3. พัฒนาการของกฎหมายปกครองในประเทศไทย
ภาคที่ 2 การจัดโครงสร้างของฝ่ายปกครอง
บทที่ 3 หลักที่เกี่ยวกับการจัดโครงสร้างของฝ่ายปกครอง
1. หลักทั่วไปในการจัดสร้างของฝ่ายปกครอง
2. หลักในการจัดระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน : หลักการรวมอำนาจ หลักการกระจายอำนาจ และหลักการแบ่งอำนาจ
2.1 หลักการรวมอำนาจปกครอง
2.2 หลักการกระจายอำนาจปกครอง
2.3 หลักการแบ่งอำนาจ
3. หลักเกี่ยวกับนิติบุคคลในกฎหมายมหาชน
3.1 นิติบุคคลในกฎหมายมหาชนฝรั่งเศส
3.2 นิติบุคคลในกฎหมายมหาชนของไทย
บทที่ 4 การจัดระเบียบบริหารราชการส่วนกลาง
1. สำนักนายกรัฐมนตรี
2. กระทรวง
2.1 กระทรวงกลาโหม
2.2 กระทรวงการคลัง
2.3 กระทรวงการต่างประเทศ
2.4 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
2.5 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
2.6 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
2.7 กระทรวงคมนาคม
2.8 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2.9 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
2.10 กระทรวงพลังงาน
2.11 กระทรวงพาณิชย์
2.12 กระทรวงมหาดไทย
2.13 กระทรวงยุติธรรม
2.14 กระทรวงแรงงาน
2.15 กระทรวงวัฒนธรรม
2.16 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2.17 กระทรวงศึกษาธิการ
2.18 กระทรวงสาธารณสุข
2.19 กระทรวงอุตสาหกรรม
3. กรม
4. ส่วนราชการไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรทรวง หรือทบวง
5. เครื่องมือในการบริหารราชการส่วนกลาง : การมอบอำนาจให้ปฏิบัติราชการแทน
5.1 การมอบอำนาจให้ปฏิบัติราชการทั่วไป
5.2 การมอบอำนาจการอนุญาตตามกฎหมายที่บัญญัติให้ออกใบอนุญาตหรือที่บัญญัติผู้มีอำนาจไว้เป็นการเฉพาะ
5.3 วิธีการมอบอำนาจ
5.4 การมอบอำนาจช่วง
6. การรักษาราชการแทน
บทที่ 5 การจัดระเบียบบริหารราชการส่วนภูมิภาค
1. จังหวัด
1.1 อำนาจของจังหวัด
1.2 ผู้ว่าราชการจังหวัด
1.3 คณะกรมการจังหวัด
1.4 ข้าราชการอื่นในจังหวัด
1.5 คณะกรรมการธรรมภิบาลจังหวัด
1.6 การรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด
1.7 ส่วนราชการในจังหวัด
2. อำเภอ
2.1 อำนาจของอำเภอ
2.2 นายอำเภอ
2.3 ข้าราชการอื่นในอำเภอ
2.4 การไกล่เกลี่ยและประนีประนอมข้อพิพาท
2.5 การรักษาการแทนนายอำเภอ
2.6 ส่วนราชการในอำเภอ
3.กิ่งอำเภอ
4. ตำบล
4.1 การจัดตั้งตำบล
4.2 กำนัน
4.3 แพทย์ประจำตำบล
4.4 สารวัตรกำนัน
4.5 สภาตำบล
5. หมู่บ้าน
5.1 การจัดตั้งหมู่บ้าน
5.2 ผู้ใหญ่บ้าน
5.3 ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน
5.4 คณะกรรมการหมู่บ้าน
บทที่ 6 วิวัฒนาการของการปกครองส่วนท้องถิ่น
1. การจัดตั้งสุขาภิบาลกรุงเทพ รศ. 116 (พ.ศ. 2440)
2. การปกครองส่วนท้องถิ่นก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475
3. การจัดตั้งเทศบาลในปี พ.ศ. 2476
3.1 การจัดตั้งเทศบาล
3.2 โครงสร้างของเทศบาล
3.3 หน้าที่ของเทศบาล
3.4 การจัดทำกิจการเทศบาล
3.5 เทศบัญญัติ
3.6 การงบประมานและการคลัง
3.7 การกำกับดูแลเทศบาล
4. การจัดตั้งสุขาภิบาลในปี พ.ศ. 2495
4.1 โครงสร้างของสุขาภิบาล
4.2 อำนาจและหน้าที่ของสุขาภิบาล
4.3 ข้อบังขับสุขาภิบาล
4.4 การงบประมานและการคลัง
4.5 การกำกับดูแลสุขาภิบาล
5. การจัดตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดในปี พ.ศ. 2498
5.1 การจัดตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด
5.2 โครงสร้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัด
5.3 หน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด
5.4 การจัดทำกิจการส่วนจังหวัด
5.5 ข้อบัญญัติจังหวัด
5.6 การงบประมาณและการคลัง
5.7 การกำกับดูแลองค์การบริหารส่วนจังหวัด
6. การจัดตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลในปี พ.ศ. 2499
6.1 สภาตำบล
6.2 องค์การบริหารส่วนตำบล
7. จากการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ : กรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา
7.1 กรุงเทพมหานคร
7.2 เมืองพัทยา
8. ปัญหาของระบบปกครองส่วนท้องถิ่น
บทที่ 7 การจัดระเบียบบริหารราชการส่วนท้องถิ่น
1. บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(พ.ศ.2540)
1.1 หลักสำคัญในการปกครองส่วนท้องถิ่น:ความเป็นอิสระ
1.2 โครงสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
1.3 อำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
1.4 รายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
1.5 การบริหารงานบุคคลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
1.6 การมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองส่วนท้องถิ่น
2. พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542
2.1 ขอบเขตของกฎหมาย
2.2 คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
2.3 สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
2.4 อำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริหารสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
2.5 การทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
2.6 การจักสรรสัดส่วนภาษีและอากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
2.7 รายได้อื่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
2.8 แผนการกระจากอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
2.9 แผนปฏิบัติการเพื่อกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจตามแผนการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น
2.10 ความผูกพันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2.11 การติดตามผลของการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการ
3. การปรับปรุงรูปแบบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(พ.ศ. 2540)
3.1 องค์การบริหารส่วนจังหวัด
3.2 เทศบาล
3.3 องค์การบริหารส่วนตำบล
3.4 กรุงเทพมหานคร
3.5 เมืองพัทยา
4. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
4.1 หลังสำคัญในการปกครองส่วนท้องถิ่น : ความเป็นอิสระ
4.2 โครงสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
4.3 อำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
4.4 รายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
4.5 บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
4.6 การมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองส่วนท้องถิ่น
4.7 การกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บทที่ 8 รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐที่มิใช่ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจองค์กรมหาชนและหน่วยบริหารรูปแบบพิเศษ
1. รัฐวิสาหกิจ
1.1 เหตุผลในการจัดตั้งรัฐวิสาหกิจ
1.2 ความหมายของรัฐวิสาหกิจ
1.3 การแบ่งประเภทของรัฐวิสาหกิจ
1.4 เครื่องมือในการดำเนินการจัดทำบริหารสาธารณะโดยรัฐวิสาหกิจ
2. หน่วยงานของรัฐที่ไม่ใช่ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ
3. องค์การมหาชน
3.1 ความหมาย
3.2 ประเภทของบริการสาธารณะที่องค์กรมหาชนสามารถจัดทำ
3.3 การจัดตั้งองค์การมหาชน
3.4 โครงสร้างขององค์การมหาชน
3.5 ทุน รายได้ และทรัพย์สินในการดำเนินงานขององค์การมหาชน
3.6 ผู้ปฏิบัติงานในองค์การมหาชน
3.7 ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับองค์การมหาชน
3.8 การยุบเลิกองค์การมหาชน
3.9 การเกิดขึ้นขององค์การมหาชนในประเทศไทย
4. หน่วยบริการรูปแบบพิเศษ
4.1 ลักษณะของหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ
4.2 การจัดตั้งหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ
4.3 รายระเอียดการบริหารงานหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ
4.4 หน้าที่ของหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ
ภาค 3 ขอบเขตของการดำเนินกิจกรรมของฝ่ายปกครอง
บทที่ 9 หลักความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำทางปกครอง
1. แนวคิดเรื่องความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำทางปกครอง
1.1 หลัก"การกระทำทางปกครองต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย"
1.2 หลัก"ไม่มีกฎหมาย ไม่มีอำนาจ"
2. ที่มาของหลักความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำทางปกครอง
2.1 ที่มาจากรัฐธรรมนูญ
2.2 ที่มาจากกฎหมายระหว่างประเทศ
2.3 ที่มาจากแนวคำวินิจฉัย
3. ข้อจำกัดของหลักว่าด้วยความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำทางปกครอง
3.1อำนาจดุลพอนิจ
3.2 ทฤษฎีว่าด้วยสถานการณ์ฉุกเฉิน
3.3 นิติกรรมทางปกครองที่ไม่อาจถูกตรวจสอบได้
ภาค 4 รูปแบบของการดำเนินกิจกรรมของฝ่ายปกครอง
บทที่ 10 ตำรวจทางปกครอง
1. วัตถุประสงค์ของตำรวจทางปกครอง
2. ประเภทของตำรวจทางปกครอง
3. การใช้อำนาจของตำรวจทางปกครอง
4. ผู้ใช้อำนาจของตำรวจทางปกครอง
5. ข้อจำกัดในการใช้อำนาจตำรวจทางปกครอง
6. ข้อยกเว้นในการใช้อำนาจตำรวจทางปกครอง
7. ผลของกฎหมายของตำรวจทางปกครอง
บทที่ 11. บริการสาธารณะ
1. วิวัฒนาการของทฤษฎีบริการสาธารณะ
2. ความหมายของบริการสาธารณะ
3. ประเภทของบริการสาธารณะ
3.1 บริการสาธารณะที่มีลักษณะทางปกครอง
3.2 บริการสาธารณะที่มีลักษณะทางอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม
3.3 ความพยายามที่จะสร้างประเภทของบริการสาธารณะใหม่ๆ
4. หลักเกณฑ์สำคัญในการจัดทำบริการสาธารณะ
4.1 หลักว่าด้วยความเสมอภาค
4.2 หลักว่าด้วยความต่อเนื่อง
4.3 หลักว่าด้วยการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง
5. เครื่องมือของฝ่ายปกครองในการจัดทำบริการสาธารณะ
5.1 มาตรการทางกฎหมาย
5.2 บุคลากรของรัฐ
5.3 ทรัพย์สิน
5.4 อำนาจพิเศษของฝ่ายปกครอง
6. การจัดทำบริการสาธารณะในประเทศไทย
6.1 บริการสาธารณะที่ทำขึ้นโดยรัฐ
6.2 บริการสาธารณะที่ทำขึ้นโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
6.3 บริการสาธารณะที่รัฐร่วมกัดจัดทำกับองค์กรส่วนท้องถิ่น
6.4 รัฐวิสาหกิจเป็นผู้จัดทำบริการสาธารณะ
7. การเพิ่มบทบาทของภาคเอกชนในการจัดทำบริการสาธารณะ
7.1 รูปแบบทั่วๆ ไปในการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในรัฐวิสาหกิจ
7.2 สัมปทานบริการสาธารณะ : วิธีการสำคัญในการมอบให้เอกชนจัดทำบริการสาธารณะ
7.3 พระราชบัญญัติให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556
8. การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ
8.1 แนวความคิดในการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ
8.2 กฎหมายว่าด้วยทุนรัฐวิสาหกิจ
8.3 ความสัมพันธ์ระหว่างรักกับรัฐวิสาหกิจที่จัดทำบริการสาธารณะแต่ได้รับการแปรรูปไปเป็นเอกชน
ภาค 5 เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมของฝ่ายปกครอง
บทที่ 12 นิติกรรมฝ่ายเดียวของฝ่ายปกครอง
1. อำนาจในการออกกฎเกณฑ์ที่มีผลบังคับใช้เป็นการทั่วไป
1.1 อำนาจในการออกกฎเกณฑ์ที่มีผลบังคับใช้เป็นการทั่วไปของรัฐบาล
1.2 อำนาจในการออกกฎเกณฑ์ที่มีผลบังคับใช้เป็นการทั่วไปขององค์กรฝ่ายปกครองอื่น ๆ
2. นิติกรรมทางปกครองฝ่ายเดียว
2.1 คำสั่งที่มีผลบังคับใช้ได้เองทันที
2.2 การมีผลใช้บังคับของคำสั่งทางปกครอง
2.3 เหตุผลในคำสั่งทางปกครอง
2.4 การสิ้นสุดของคำสั่งทางปกครอง
บทที่ 13 สัญญาทางปกครอง
1. การแบ่งแยกสัญญาทางปกครองและสัญญาในระบบกฎหมาย
1.1 หลักเกี่ยวกับคู่สัญญา
1.2 หลักเกี่ยวกับเนื้อหาของสัญญา
1.3 หลักเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของสัญญา
2. ประเภทของสัญญาทางปกครอง
2.1 สัญญาพัสดุ
2.2 สัญญามอบให้จัดทำบริการสาธารณะ
3. ระบบกฎหมายของสัญญาทางปกครอง
3.1 หลักเกณฑ์เกี่ยวการทำสัญญา
3.2 หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการปฏิบัติตามสัญญา
4. ข้อพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง
ภาค 6 การควบคุมการดำเนินกิจกรรมของฝ่ายปกครอง
บทที่ 14 ความเบื้องต้นเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
1. ลักษณะของการควบคุมฝ่ายปกครอง
2. วิธีการควบคุมฝ่ายปกครอง
2.1 การควบคุมแบบป้องกันหรือการควบคุมก่อนการดำเนินการ
2.2 การควบคุมแบบแก้ไขหรือการควบคุมภายหลังการดำเนินการ
3. แนวคิดเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครองในประเทศฝรั่งเศส
3.1 การร้องเรียนภายในฝ่ายปกครอง
3.2 การควบคุมฝ่ายปกครองโดยผู้ตรวจการแผ่นดิน
3.3 ความโปรงใสในการดำเนินกิจกรรมของฝ่ายปกครอง
3.4 การควบคุมฝ่ายปกครองโดยองค์กรศาล
บทที่ 15 องค์กรที่มีหน้าที่ในการควบคุมฝ่ายปกครอง
1. ศาลปกครอง
2. ผู้ตรวจการแผ่นดิน
3. คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
4. คณะกรรมการวินัยทางงบประมาณและการคลัง
บทที่ 16 การควบคุมความชอบด้วยกฎหมายของการดำเนินกิจกรรมของฝ่ายปกครอง
1. การควบคุมภายใน
1.1 การควบคุมบังคับบัญชา
1.2 การกำกับดูแล
2. การควบคุมภายนอก
2.1 การควบคุมโดยองค์กรพิเศษ
2.2 การควบคุมทางการเมือง
2.3 การควบคุมโดยศาล
บทที่ 17 ความรับผิดชอบของฝ่ายปกครอง
1. ระบบทั่วไปของความรับผิดของผ่านปกครอง
1.1 ผู้ที่ต้องรับผิดชอบ
1.2 ประเภทของความผิดของฝ่ายปกครอง
1.3 วิธีการชดใช้ค่าเสียหาย
2. ระบบพิเศษของหลักว่าด้วยความรับผิดของฝ่ายปกครอง
2.1 ระบบความไม่ต้องรับผิด
2.2 ความรับผิดต่อความเสียหายอันเนื่องมาจากเหตุจลาจล
2.3 ความรับผิดชอบของรัฐอันเนื่องมาจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับนักเรียนหรือโดยนักเรียนของรัฐ
2.4 ความรับผิดสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยรถยนต์
2.5 ความรับผิดสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยกระบวนการยุติธรรม
2.6 ความรับผิดอันเกิดจากความเสียหายอันเนื่องมาจากการก่อการร้าย
2.7 ความรับผิดอันเกิดจากความเสียหายจากการติดเชื้อเอดส์
บทที่ 18 กฎหมายสำคัญบางฉบับเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครองในประเทศ
1. กฎหมายข้อมูลข่าวสารของราชการ
1.1 ความเป็นมาของกฎหมายข้อมูลข่าวสารของราชการในประเทศไทย
1.2 วัตถุประสงค์ของกฎหมายข้อมูลข่าวสารของราชการ
1.3 ขอบเขตการบังคับใช้กฎหมายข้อมูลข่าวสารของราชการ
1.4 หลักของการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของราชการ
1.5 ผู้ที่จะขอข้อมูลข่าวสารของราชการ
1.6 วิธีการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการ
1.7 ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ต้องเปิดเผย
1.8 ข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล
1.9 เอกสารประวัติศาสตร์
2. กฎหมายวิธีการปฏิบัติราชการทางปกครอง
2.1 ความเป็นมาของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
2.2 เหตุผ