ผู้เขียน หัวข้อ: ซูซูกิ สวิฟท์ [Test Drive] มาลอง Suzuki Swift ขับสนุก มั่นใจ ในความรู้สึกเบาหวิ  (อ่าน 225 ครั้ง)

komgrit1989

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2238
    • ดูรายละเอียด
Test Drive มาทดลอง  Suzuki Swift  ขับสนุก เชื่อมั่น ในความรู้สึกเบาหวิว
.

.
เปิดตัวมาได้เพียงแต่ 1 อาทิตย์ ซูซูกิก็จัดการทดสอบ ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่อย่างเร็วทันใจ เพื่อให้บรรดาสื่อมวลชนได้มีโอกาสสัมผัสกับอีโคคาร์ โครงงาน 2 รุ่นที่ 2 ของประเทศไทยกันอย่างเต็มพิกัด โดยยึดพื้นที่นอกเมืองเชียงใหม่เป็นสถานที่ทดสอบ
เอาจริงๆคิวการทดสอบของผมควรจะเป็นสมาชิกกรุ๊ป 2 ซึ่งจะได้ทำทดลองกันในตอนเวลาเช้าของวันที่บททดลองนี้ออกเผยแพร่ แต่อาศัยว่าพอเพียงเดินทางมาถึงที่พักก็พบรถยนต์หยุดอยู่เฉยๆก็เลยเลียบๆเคียงๆยืมรถยนต์ทดสอบจากทีมงานไปลองเล่นๆ
ภายหลังยืนรออยู่ครู่หนึ่ง ก็ได้รับคำอนุมัติ แต่ว่าก็ห้ามเอารถยนต์ลงไปในเมืองซึ่งเป็นเส้นทางทดลองธรรมดา ทำเป็นแค่เพียงหักซ้ายขึ้นเขาไปลองกันยาวๆแบบไม่มีผู้ใดตามมาคุม ก็เอาแค่ฟีลลิ่งที่อยู่บนเขาก่อนละกัน ถ้าเกิดไปลองพื้นเรียบมีอะไรมากยิ่งกว่านี้ค่อยมาเล่าสู่กันฟังข่าวยานยนต์อีกครั้ง
.

.
 Suzuki Swift ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยครบถ้วน
คนใดกันแน่จะอ่านสเปกละเอียดๆตามไปอ่านกันได้จากบทความงานเปิดตัวนะครับ แต่ว่าก็จะต้องเล่าสู่กันฟังนิดว่าซูซูกิ สวิฟท์แบบใหม่นี้ นับเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 ในประเทศไทย แต่ว่านับเป็นรถยนต์ในโครงการอีโคคาร์ 2 รุ่นแรกของซูซูกิในประเทศไทย
นั่นก็เป็นในแง่ของการพัฒนาและการออกแบบงั้น ได้ก้าวผ่านข้อกำหนดของอีโคคาร์แผนการแรกไปเป็นที่เป็นระเบียบเรียบร้อย และหากดูในแง่ของการผ่านกฎเกณฑ์อันเคร่งครัด คู่ปรปักษ์โดยตรงก็คือมาสด้า 2 เพียงแค่รุ่นเดียวเพียงแค่นั้นในตลาดประเทศไทย
แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่าก็คือ แม้ว่าจะพัฒนาตัวรถไปมากแค่ไหน ราคาของซูซูกิ สวิฟท์ก็ยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ด้วยเหตุว่าแม้กระทั้งรุ่นท๊อปที่มาพร้อมเนวิเกเตอร์ที่ผมแอบลักพาไปขับเล่น ก็มาด้วยราคา 6.29 แสนบาทเท่านั้นเอง
.

.
เบาะที่นั่งหลังจากนั้นพับได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ
แน่ๆล่ะนะครับ เกี่ยวกับราคาขนาดนี้และก็แลกเปลี่ยนกับเทคโนโลยีที่อัดแน่นกันมาพอใช้ ทำให้ต้องมีการตัดเครื่องมือบางสิ่งออกไปบ้าง ซึ่งก็ดูในมุมของความคุ้มราคาและจากนั้นก็ไม่ได้น่าขยะแขยงนะ ของที่ไม่ได้ให้มา ไปติดเพิ่มที่โชว์รูมก็คงจะได้อย่างง่ายๆและไม่แพง
บอกตรงๆว่าข่าวยานยนต์มาจนกระทั่งในตอนที่นั่งปั่นต้นฉบับนี้ ผมยังไม่มีจังหวะได้นั่งพินิจพิจารณาความสวยงามของรถอย่างเต็มที่เลย แม้กระนั้นที่แน่นอนก็คือ สวิฟท์ใหม่นั้น ดูน่าสนใจ มองมีความสปอร์ตขึ้น และก็มองไม่เป็นรถบ้านๆราวกับในเจนเนอเรชั่นที่ผ่านมา
การออกแบบภายนอกนั้น ดีงามพอให้เข้าใจได้ถ้าเกิดมีการปรับปรุงรุ่นเครื่องยนต์กลไกใหญ่มากยิ่งกว่านี้ออกมา หรือจะมีการนำไปตกแต่งเป็นรถยนต์ซิ่ง เรียกว่ารูปลักษณ์ของรถนั้นพร้อมให้เอาไปต่อยอดทำ มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว พร้อมดิสก์เบรกและครีบระบายความร้อนทั้งยัง 4 ล้อ
.

.
ไฟท้ายแบบLEDและก็การออกแบบโดยรวมที่ดูดีขึ้น
ขนาดของรถยนต์นั้นใหญ่ขึ้นในเกือบทุกมิติ ยกเว้นแต่ว่าความสูงและความยาวที่ลดน้อยลง ทำให้ห้องโดยสารมีขนาดที่กว้างใหญ่สะดวกสบายขึ้นตามไปด้วย จุดเด่นของการออกแบบด้านนอกเป็นกระจังหน้าพร้อมเส้นคาดสีแดง รวมทั้งมือจับห้องโดยสารประตูข้างหลังที่ดูดีมีดีไซน์
ทางเข้าห้องโดยสารนั้นเปิดได้อย่างกว้างขวาง เข้าออกสบาย บานประตูด้านหลังดูเตี้ยลงไปบางส่วนตามไซส์ของรถ แต่ชดเชยมาด้วยเบาะต่อมาที่ปรับเอียงเข้ามาในรถ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้อย่างง่ายๆ
ห้องโดยสารด้านในเป็นผ้าย้ำโทนสีดำ เบาะที่นั่งดูแบกางเหมาะสมกับการใช้งานในเมืองแน่นอน แต่ว่าแม้เป็นการเดินทางไกลอาจจะจำต้องปรับให้กระชับกับตัวอีกสักหน่อย ตำแหน่งการนั่งมองจมลงไปบางส่วน ระหว่างที่เบาะที่นั่งหลังจากนั้นก็ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกัน
.

.
ห้องโดยสารออกแบบได้มองสปอร์ตและหรูหรามากยิ่งกว่าเดิม
เข็มขัดนิรภัยแบบปรับระดับได้ติดตั้งมาให้เป็นระเบียบเรียบร้อย แผงคอนโซลหน้าแบบหันหาผู้ขับนิดหน่อย มาพร้อมจอสัมผัสที่ยังไม่มีช่องทางได้ใช้งานเลยวันนี้ แต่เห็นว่าระบบเนวิเกเตอร์ที่ติดตั้งมาให้นั้นใช้งานได้อย่างสบายดีพอสมควร
สิ่งที่คงจะมีแต่ว่าหายไปจากรถยนต์คันนี้ก็คือเซนเซอร์ถอยหลังหรือกล้องถ่ายรูปถอยหลัง ซึ่งแน่ๆว่ามันไปติดตั้งเพิ่มที่ดีลเลอร์ได้ หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นของแถมตอนซื้อรถยนต์ก็ได้เช่นกัน แต่หากติดรถยนต์มาตั้งแต่แรกเลย คงจะสร้างความอุ่นใจให้กับลูกค้าที่กำลังจะซื้อได้มากกว่า
พวงดอกไม้เริ่มมีฟังชั่นส์การควบคุมต่างๆเพิ่มมามากขึ้นเรื่อยๆ ระบบควบคุมความเร็วติดตั้งมาที่ด้านขวา ระบบเครื่องเสียงรวมทั้งเอนเตอร์เทนเมนต์อยู่ทางด้านซ้าย และแป้นควบคุมโทรศัพท์มือถือถูกโยกไปติดตั้งในตำแหน่งข้างล่างของพวงมาลัยทางซ้ายมือ
.

.
เครื่องยนต์แบบใหม่สถานที่สำหรับทำงานได้อย่างกระฉับกระเฉง
ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลรวมทั้งเครื่องมือต่างๆที่จัดตั้งมาในห้องโดยสารนั้น ทำให้บรรยากาศโดยรวมมีความหรูหราขึ้นกว่ารุ่นเดิมแล้วก็กว่าคู่ต่อสู้หลายรายอย่างมาก แต่ยังไม่ได้ลองใช้ทุกระบบ จะพูดว่าดีงามเลอไปก็คงจะเกิดเรื่องแปลก
เครื่องยนต์กลไกใหม่รหัส K12M ขนาด 1.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีคราว ให้อัตราการประหยัดน้ำมันสูงสุดที่ 4.3 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโล รองรับเชื้อเพลิงได้ถึงอี20
มองดูจากสเปกโดยประมาณเครื่องจักรกลมีแรงม้าลดน้อยลง รวมทั้งมีแรงบิดเท่าเดิม แม้กระนั้นมาที่รอบไวกว่าเดิม แต่ว่าสิ่งที่เป็นจุดขายก็คือตัวรถยนต์ที่มีน้ำหนักเบาขึ้นรวมทั้งเกียร์ซีวีหนที่ได้รับการต่อว่าดตั้งอิเลกทริคปั้มรวมทั้งวางโปรแกรมซอฟท์แวร์มาใหม่ เพื่อให้ขับครึกครื้นกว่าเดิม
.

.
มือเปิดประตูด้านหลังที่ดีไซน์มาอย่างน่าดึงดูด
ออกมาจากโฮเต็ลเลี้ยวซ้ายมาก็เจอเนินชันสูงลิบลิ่ว ยังแอบหัวเราะกับตัวเองว่าเอาอีโคคาร์มาทดลองก็พบเขาซะสูงเชียว แต่พอกดคันเร่งลงไปสักครึ่งทาง รอบเครื่องปัดกวาดปรู๊ด พร้อมลักษณะการทำงานของเกียร์ที่ดูกระชับฉับไวขึ้น ส่งตัวรถปีนป่ายเนินขึ้นไปอย่างไม่ยากเย็นอะไร
เอาจริงเอาจังๆก็จำเป็นต้องกล่าวว่ารถนั้นให้การตอบสนองที่ดีในระดับที่เหนือกว่าความหวังของผู้ครอบครองอีโคคาร์จะปรารถนาแน่นอน แม้ว่าจะจะต้องแลกเปลี่ยนด้วยอาการลากรอบนิดนึงเวลาเร่งเครื่องขึ้นทางชัน หรือการเร่งแซง แม้กระนั้นถ้าคิดจะไปแล้ว ขอให้กดคันเร่งแล้วปลดปล่อยให้รถยนต์ปฏิบัติภารกิจของมันไปนะครับ
การโต้ตอบบางครั้งอาจจะมิได้ปรู๊ดปร๊าดระดับจำต้องลุกขึ้นยืนตบมือ แม้กระนั้นตกลงว่ารถอีโคคาร์เครื่องยนต์กลไก 1.2 ลิตรรุ่นอื่นๆก็ยากที่จะกดหนีเครื่องจักรใหม่ของซูซูกิคันนี้แบบเดียวกัน แถมเกียร์ก็สับเนียนแบบแทบไม่มีรอยต่อ ถ้าไม่ได้ตั้งใจจะจับอาการของเกียร์จริงๆบอกเลยว่ารู้สึกได้ยากมากมาย
.

.
ถ้าเกิดมองดูจากข้างๆจะมีความคิดเห็นว่ารถยนต์มีความสูงที่ลดน้อยลง แม้กระนั้นมองเพรียวขึ้น
อีกอย่างที่ต้องดูก็คือช่วงล่างที่ดูคมและก็กระชับดีล้นเกิน การวิ่งผ่านสารพันโค้งบนเขานั้นไม่ใช่ปัญหาของรถแม้แต่น้อย แม้กระนั้นจะต้องปรับร่างกายกับรถยนต์สักนิดหน่อยนะครับ เพราะเหตุว่าตอนแรกๆที่ขับขี่รถออกไปนั้น จะมีความรู้สึกว่ารถมีลักษณะเบาๆบางส่วน ราวกับช่วงล่างจะปลิวๆเวลาเข้าโค้งแรงๆ
กว่าจะจับอาการรถยนต์ได้ว่ามันเป็นเพียงแค่ความรู้สึกหวิวๆเล็กๆแต่ตอนล่างก็เล่นโค้งอย่างสนุกไปก็ผ่านไปกลางทางที่ไปลองวิ่งมาแล้ว แล้วหลังจากนั้นบอกเลยว่าสนุก ผมลากเจ้าสวิฟท์สีแดงผ่านโค้งกลับมาด้วยความเร็วพอเหมาะพอควรแบบแทบไม่ต้องแตะเบรก แอบจับอาการหน้าไวได้นิดๆแม้กระนั้นเห็นกล่าวว่าเพิ่มเติมลมยางมาแข็งเกิน
ขับบนเขาครับผม ห้ามถามคำถามว่า 0-100 ได้กี่วิ ท็อปสปีดเป็นยังไงหรือมัธยัสถ์เยอะแค่ไหน เวลานี้ตอบมิได้สักคำถาม ไว้รอยืมรถยนต์ออกมาอีกรอบไปถ่ายวีดีโอ ค่อยจับกุมตัวเลขพวกนี้ก็แล้วกัน แต่ว่าที่มีคนไม่ใช่น้อยคุยมาก็มองเห็นบอกขับกันได้ร้อยกลาง0-100 อยู่แถบ13 วินาที อันนี้ไม่รับรองครับ
.

.
ระบบปรับอากาศดิจิตอลที่ออกแบบมาอย่างสวยงาม
เอาล่ะ สรุปกันสั้นๆกับการอยู่กับรถคันนี้ไม่นาน หากจุดหมายของซูซูกิคือการพัฒนารถที่ดูสปอร์ตขึ้น ขับขี่ได้สนุกขึ้น น่าใช้งานขึ้นด้วยออพชั่นที่มากมาย นี่คือการตอบโจทย์ที่ใช่ สำหรับกรุ๊ปลูกค้าจุดหมายของพวกเขาที่ต้องการจ่ายไม่แพง แม้กระนั้นได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีเหมาะสมกับการใช้งานทุกวัน
ผมคิดไว้ว่าการสนองตอบของรถยนต์คันนี้ในถนนปกติก็ไม่น่าจะเลวทรามจนกระทั่งมีอะไรให้จำต้องตัดคะแนนแต่อย่างใด แถมพอดูไปที่โบรแน่นอนที่กล่าวว่ารถคันนี้แถมเครื่องใช้ไม้สอยความปลอดภัยมาให้เต็มพิกัด ถุงลมนิรภัย 6 ลูก ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบช่วยควบคุมรถยนต์ในทางโค้ง องค์ประกอบแบบใหม่ อื่นๆอีกมากมาย
เอ้ย ทั้งหมดนี้มีอยู่ในรถยนต์ราคา 6 แสนบาทต้นๆหรอ โอเคๆจะไม่บ่นเรื่องเซนเซอร์ถอยหลังกับกล้องถอยหลังแล้วหลังจากนั้นก็ได้ คนไหนที่คิดจะจับจองเป็นเจ้าของก็อย่าลืมถามดีลเลอร์ด้วยนะว่ามีติดให้หรือไม่ เนื่องจากมองจากสภาพจอ 7 นิ้วแล้ว คงจะเตรียมปลั๊กไฟไว้ให้ทิ่มเป็นระเบียบแล้ว
สักครู่ไปลองขับตามโปรแกรมเขาอีกครั้ง ถ้าหากมีอะไรที่จะจำเป็นต้องเอ่ยถึง เดี๋ยวเราค่อยมาว่ากันอีกที…
.

.
การเล่นกับโคมไฟจัดเป็นศิลป์การออกแบบรถคันนี้ที่น่าดึงดูด
ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวที่น่าดึงดูดของวงการยานยนต์ได้ที่นี่ ข่าวยานยนต์ http://autostation.com

Tags : ซูซูกิ สวิฟท์,ข่าวยานยนต์

 

Sitemap 1 2 3