ผู้เขียน หัวข้อ: Suzuki Swift [Test Drive] มาลอง Suzuki Swift ขับสนุก มั่นใจ ในความรู้สึกเบาหวิว  (อ่าน 260 ครั้ง)

nitigorn20

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2202
    • ดูรายละเอียด
Test Drive มาทดลอง ซูซูกิ สวิฟท์ ขับสนุกสนาน เชื่อมั่น ในความรู้สึกเบาหวิว
.

.
เปิดตัวมาได้เพียงแต่ 1 สัปดาห์ ซูซูกิก็จัดแจงทดสอบ  Suzuki Swift  ใหม่อย่างรวดเร็วทันใจ เพื่อบรรดาสื่อมวลชนได้มีโอกาสสัมผัสกับอีโคคาร์ โครงงาน 2 รุ่นที่ 2 ของเมืองไทยกันอย่างเต็มพิกัด โดยยึดพื้นที่นอกเมืองเชียงใหม่เป็นสถานที่ทดลอง
เอาจริงเอาจังๆคิวการทดลองของผมควรเป็นสมาชิกกลุ่ม 2 ซึ่งจะได้กระทำการทดสอบกันในเวลาเช้าของวันที่บททดสอบนี้ออกเผยแพร่ แม้กระนั้นอาศัยว่าพอเดินทางมาถึงที่พักก็เจอรถยนต์หยุดอยู่เฉยๆก็เลยเลียบๆเคียงๆขอยืมรถทดลองจากทีมงานไปลองเล่นๆ
หลังจากยืนรออยู่สักพัก ก็ได้รับคำอนุมัติ แต่ว่าก็ห้ามเอารถลงไปในเมืองซึ่งเป็นทางทดสอบปกติ ทำได้แค่เพียงหักซ้ายขึ้นเขาไปทดลองกันยาวๆแบบไม่มีผู้ใดตามมาคุม ก็เอาแค่ฟีลลิ่งที่อยู่บนเขาก่อนละกัน ถ้าไปลองพื้นเรียบมีอะไรมากยิ่งกว่านี้ค่อยมาเล่าสู่กันฟังข่าวยานยนต์อีกครั้ง
.

.
 Suzuki Swift ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยครบครัน
คนไหนกันแน่จะอ่านสเปกละเอียดๆตามไปอ่านกันได้จากบทความงานเปิดตัวครับผม แต่ว่าก็จะต้องเล่าสู่กันฟังนิดว่า Suzuki Swift แบบใหม่นี้ นับเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 ในประเทศไทย แต่ว่านับเป็นรถยนต์ในโครงงานอีโคคาร์ 2 รุ่นแรกของซูซูกิในประเทศไทย
นั่นก็คือในทางของการพัฒนาและการออกอย่างงั้น ได้ก้าวข้ามข้อกำหนดของอีโคคาร์โครงการแรกไปเป็นที่เป็นระเบียบเรียบร้อย แล้วก็แม้ดูในทางของการผ่านกฎระเบียบอันเข้มงวด คู่ปรปักษ์โดยตรงก็คือมาสด้า 2 เพียงแต่รุ่นเดียวเพียงแค่นั้นในตลาดประเทศไทย
แม้กระนั้นสิ่งที่น่าดึงดูดกว่าก็คือ แม้จะพัฒนาตัวรถไปๆมาๆกเท่าใด ราคาของซูซูกิ สวิฟท์ก็ยังคงอยู่ในระดับที่น่าดึงดูด เนื่องจากแม้กระทั้งรุ่นท๊อปที่มาพร้อมเนวิเกเตอร์ที่ผมแอบลักพาไปขับเล่น ก็มาด้วยราคา 6.29 แสนบาทเพียงเท่านั้น
.

.
เบาะที่นั่งภายหลังพับได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ
แน่ๆล่ะครับผม ว่าด้วยราคาขนาดนี้รวมทั้งแลกเปลี่ยนกับเทคโนโลยีที่อัดแน่นกันมาพอใช้ ทำให้จะต้องมีการตัดวัสดุอุปกรณ์บางสิ่งบางอย่างออกไปบ้าง ซึ่งก็ดูในมุมของความคุ้มค่ารวมทั้งมิได้น่าสะอิดสะเอียนนะ ของที่มิได้ให้มา ไปติดเพิ่มที่โชว์รูมก็น่าจะได้ง่ายๆและไม่แพง
บอกตรงๆว่าข่าวยานยนต์มาจนถึงในระหว่างที่นั่งปั่นต้นฉบับนี้ ผมยังไม่มีโอกาสได้นั่งพินิจพิจารณาความงดงามของรถยนต์อย่างเต็มเปี่ยมเลย แม้กระนั้นที่แน่ๆก็คือ สวิฟท์ใหม่นั้น ดูน่าดึงดูด มองมีความสปอร์ตขึ้น และก็ดูไม่เป็นรถยนต์บ้านๆราวกับในเจนเนอเรชั่นก่อนหน้าที่ผ่านมา
การออกแบบด้านนอกนั้น ดีเลิศพอให้เข้าใจได้หากมีการปรับปรุงรุ่นเครื่องจักรใหญ่มากยิ่งกว่านี้ออกมา หรือจะมีการนำไปตกแต่งเป็นรถซิ่ง เรียกว่ารูปลักษณ์ของรถยนต์นั้นพร้อมให้เอาไปต่อยอดทำ มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว พร้อมดิสก์เบรกรวมทั้งครีบระบายความร้อนอีกทั้ง 4 ล้อ
.

.
ไฟท้ายแบบLEDแล้วก็การออกแบบโดยรวมที่ดูดีขึ้น
ขนาดของรถยนต์นั้นใหญ่ขึ้นในเกือบทุกมิติ นอกจากแต่ความสูงแล้วก็ความยาวที่ลดน้อยลง ส่งผลให้ห้องโดยสารมีขนาดที่กว้างใหญ่สะดวกสบายขึ้นตามไปด้วย จุดแข็งของการออกแบบภายนอกเป็นกระเต็มที่พร้อมเส้นคาดสีแดง และมือจับห้องโดยสารประตูข้างหลังที่ดูดีมีดีไซน์
ประตูเข้าห้องโดยสารนั้นเปิดได้อย่างมากมาย เข้าออกสะดวก บานประตูด้านหลังมองเตี้ยลงไปเล็กน้อยตามไซส์ของรถ แต่ชดเชยมาด้วยเบาะต่อมาที่ปรับเอียงเข้ามาในรถ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้โดยง่าย
ห้องโดยสารภายในเป็นผ้าเน้นโทนสีดำ เบาะที่นั่งมองแบกางเหมาะสมกับการใช้แรงงานในเมืองแน่นอน แต่ว่าถ้าหากเป็นการเดินทางไกลบางทีอาจจะจำต้องปรับให้กระชับกับตัวอีกนิดหน่อย ตำแหน่งการนั่งดูจมลงไปเล็กน้อย ตอนที่เบาะที่นั่งต่อมาก็ให้ความรู้ความเข้าใจสึกใกล้เคียงกัน
.

.
ห้องโดยสารดีไซน์ได้ดูสปอร์ตและหรูหราขึ้นมาก
เข็มขัดนิรภัยแบบปรับระดับได้ติดตั้งมาให้เรียบร้อย แผงคอนโซลหน้าแบบหันหาผู้ขับบางส่วน มาพร้อมหน้าจอสัมผัสที่ยังไม่มีโอกาสได้ใช้งานเลยวันนี้ แต่ว่าเห็นว่าระบบเนวิเกเตอร์ที่ติดตั้งมาให้นั้นใช้งานได้อย่างสะดวกดีพอควร
สิ่งที่น่าจะมีแม้กระนั้นหายไปจากรถยนต์คันนี้ก็คือเซนเซอร์ถอยหลังหรือกล้องถอยหลัง ซึ่งแน่นอนว่ามันไปจัดตั้งเพิ่มที่ดีลเลอร์ได้ หรือบางครั้งอาจจะเป็นของแถมตอนซื้อรถยนต์ก็ได้เช่นเดียวกัน แต่ถ้าหากติดรถมาตั้งแต่ทีแรกเลย คงจะสร้างความอุ่นใจให้กับลูกค้าที่กำลังจะซื้อได้มากกว่า
พวงดอกไม้เริ่มมีฟังชั่นส์การควบคุมต่างๆเพิ่มมาเยอะขึ้น ระบบควบคุมความเร็วติดตั้งมาที่ทางด้านขวา ระบบเครื่องเสียงแล้วก็เอนเตอร์เทนเมนต์อยู่ด้านซ้าย รวมทั้งแป้นควบคุมโทรศัพท์มือถือถูกโยกไปจัดตั้งในตำแหน่งข้างล่างของพวงดอกไม้ด้านซ้ายมือ
.

.
เครื่องยนต์กลไกรุ่นใหม่สถานที่ทำงานได้อย่างกระฉับกระเฉง
ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลและเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆที่จัดตั้งมาในห้องโดยสารนั้น ทำให้บรรยากาศโดยรวมมีความหรูหราโอ่อ่าขึ้นกว่ารุ่นเดิมและก็กว่าคู่แข่งขันหลายรายอย่างมาก แต่ว่ายังมิได้ลองใช้ทุกระบบ จะบอกว่าดีงามเลอไปก็อาจเกิดเรื่องประหลาด
เครื่องยนต์กลไกใหม่รหัส K12M ขนาด 1.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีหน ให้อัตราการประหยัดน้ำมันสูงสุดที่ 4.3 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร รองรับเชื้อเพลิงได้ถึงอี20
มองจากสเปกอย่างคร่าวๆเครื่องยนต์มีแรงม้าต่ำลง แล้วก็มีแรงบิดเท่าเดิม แม้กระนั้นมาที่รอบไวกว่าเดิม แม้กระนั้นสิ่งที่เป็นจุดขายก็คือตัวรถยนต์ที่มีน้ำหนักค่อยขึ้นรวมทั้งเกียร์ซีวีคราวที่ได้รับการตำหนิดตั้งอิเลกทริคปั้มรวมทั้งวางโปรแกรมซอฟท์แวร์มาใหม่ เพื่อขับเบิกบานกว่าเดิม
.

.
มือเปิดประตูข้างหลังที่วางแบบมาอย่างน่าสนใจ
ออกจากโรงแรมเลี้ยวซ้ายมาก็เจอเนินชันสูงลิบลิ่ว ยังแอบหัวเราะกับตัวเองว่าเอาอีโคคาร์มาทดสอบก็เจอเขาซะสูงเชียว แม้กระนั้นพอกดคันเร่งลงไปสักกลางทาง รอบเครื่องกวาดปรู๊ด พร้อมรูปแบบการทำงานของเกียร์ที่ดูกระชับฉับไวขึ้น ส่งตัวรถยนต์ป่ายปีนเนินขึ้นไปอย่างไม่ยากเย็นอะไร
เอาจริงๆก็จำเป็นต้องบอกว่ารถนั้นให้การตอบสนองที่ดีในระดับที่เหนือกว่าความมุ่งมาดของเจ้าของอีโคคาร์จะมุ่งมาดปรารถนาแน่ๆ แม้จะจำเป็นต้องแลกเปลี่ยนด้วยอาการลากรอบนิดนึงเวลาเร่งเครื่องขึ้นทางชัน หรือการรีบแซง แต่ว่าถ้าคิดจะไปแล้ว ขอให้กดคันเร่งแล้วปลดปล่อยให้รถยนต์ปฏิบัติภารกิจของมันไปครับ
การโต้ตอบอาจจะไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดระดับต้องลุกขึ้นยืนตบมือ แต่สรุปว่ารถยนต์อีโคคาร์เครื่องจักร 1.2 ลิตรรุ่นอื่นๆก็ยากที่จะกดหนีเครื่องจักรใหม่ของซูซูกิคันนี้เช่นเดียวกัน แถมเกียร์ก็สับเนียนแบบแทบจะไร้รอยต่อ ถ้าเกิดไม่ได้ตั้งใจจะจับอาการของเกียร์จริงๆบอกเลยว่ารู้สึกได้ยากมาก
.

.
หากดูจากข้างๆจะมีความคิดเห็นว่ารถมีความสูงที่น้อยลง แต่ดูเพรียวขึ้น
อีกอย่างที่จำต้องชมก็คือช่วงล่างที่ดูคมและก็กระชับดีเหลือเกิน การวิ่งผ่านสารพันโค้งบนเขานั้นไม่ใช่ปัญหาของรถแม้แต่น้อย แต่ว่าจำเป็นต้องปรับร่างกายกับรถสักเล็กน้อยครับผม ด้วยเหตุว่าตอนแรกๆที่ขับรถออกไปนั้น จะรู้สึกว่ารถยนต์มีลักษณะอาการเบาๆนิดหน่อย เหมือนตอนล่างจะลอยละลิ่วๆเวลาเข้าโค้งแรงๆ
กว่าจะจับอาการรถยนต์ได้ว่ามันเป็นเพียงแค่ความรู้สึกหวิวๆเล็กๆแต่ตอนล่างก็เล่นโค้งอย่างสนุกไปก็ผ่านไปครึ่งทางที่ไปทดลองวิ่งมาแล้ว แล้วหลังจากนั้นบอกเลยว่าสนุกสนาน ผมลากเจ้าสวิฟท์สีแดงผ่านโค้งกลับมาด้วยความเร็วพอควรแบบแทบจะไม่ต้องสัมผัสเบรก แอบจับอาการหน้าไวได้นิดๆแม้กระนั้นเห็นบอกว่าเติมลมยางมาแข็งเกิน
ขับบนเขาครับผม ห้ามถามคำถามว่า 0-100 ได้กี่วิ ท็อปสปีดเป็นอย่างไรหรืออดออมเท่าไร ขณะนี้ตอบมิได้สักปัญหา ไว้รอยืมรถยนต์ออกมาอีกรอบไปถ่ายวีดีโอ ค่อยจับเลขพวกนี้ก็แล้วกัน แม้กระนั้นที่มีหลายคนคุยมาก็มองเห็นบอกขับกันได้ร้อยกลางๆ0-100 อยู่แถบ13 วินาที อันนี้ไม่รับรองครับ
.

.
ระบบปรับอากาศดิจิตอลที่ออกแบบมาอย่างงดงาม
เอาละ สรุปกันสั้นๆกับการอยู่กับรถยนต์คันนี้ไม่นาน ถ้าจุดหมายของซูซูกิคือการพัฒนารถยนต์ที่มองสปอร์ตขึ้น ขับขี่ได้สนุกสนานขึ้น น่าใช้งานขึ้นด้วยออพชั่นที่นานัปการ นี่คือการตอบโจทย์ที่ใช่ สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของพวกเขาที่ต้องการจ่ายไม่แพง แม้กระนั้นได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีเหมาะกับการใช้แรงงานทุกวัน
ผมคิดไว้ว่าการสนองตอบของรถยนต์คันนี้ในถนนปกติก็ไม่น่าจะเลวร้ายจนมีอะไรให้ต้องตัดคะแนนอะไร แถมพอเพียงมองดูไปที่โบรมั่นใจที่กล่าวว่ารถยนต์คันนี้แถมเครื่องไม้เครื่องมือความปลอดภัยมาให้เต็มพิกัด ถุงลมนิรภัย 6 ลูก ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบช่วยควบคุมรถยนต์ในทางโค้ง ส่วนประกอบแบบใหม่ ฯลฯ
เอ้ย ทั้งสิ้นนี้มีอยู่ในรถยนต์ราคา 6 แสนบาทต้นๆหรอ โอเคๆจะไม่พร่ำบ่นเรื่องเซนเซอร์ถอยหลังกับกล้องถอยหลังและได้ คนไหนกันที่คิดจะจับจองเป็นเจ้าของก็อย่าลืมถามดีลเลอร์ด้วยนะว่ามีติดให้หรือไม่ เนื่องจากว่ามองจากภาวะหน้าจอ 7 นิ้วแล้ว คงจะตระเตรียมปลั๊กไฟฟ้าไว้ให้แทงเป็นระเบียบแล้ว
ประเดี๋ยวไปทดลองขับตามโปรแกรมเขาอีกรอบ หากมีอะไรที่จะจำเป็นต้องพูดถึง ประเดี๋ยวพวกเราค่อยมาว่ากันอีกที…
.

.
การเล่นกับโคมไฟจัดเป็นศิลป์การออกแบบรถคันนี้ที่น่าสนใจ
ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของวงการยานยนต์ได้ที่นี่ ข่าวยานยนต์ http://autostation.com

Tags : ซูซูกิ สวิฟท์,Suzuki Swift,ข่าวยานยนต์

 

Sitemap 1 2 3