ผู้เขียน หัวข้อ: Suzuki Swift [Test Drive] มาลอง ซูซูกิ สวิฟท์ ขับสนุก มั่นใจ ในความรู้สึกเบาหวิว  (อ่าน 200 ครั้ง)

itopinter_111

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2148
    • ดูรายละเอียด
Test Drive มาทดลอง  Suzuki Swift  ขับสนุก มั่นใจ ในความรู้สึกเบาหวิว
.

.
เปิดตัวมาได้เพียง 1 สัปดาห์ ซูซูกิก็จัดแจงทดลอง  Suzuki Swift  ใหม่อย่างเร็วทันใจ เพื่อบรรดาสื่อมวลชนได้ได้โอกาสสัมผัสกับอีโคคาร์ โครงงาน 2 รุ่นที่ 2 ของเมืองไทยกันอย่างเต็มพิกัด โดยยึดพื้นที่นอกเมืองจังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่ทดลอง
เอาจริงๆคิวการทดลองของผมควรเป็นสมาชิกกลุ่ม 2 ซึ่งจะได้ทำการทดลองกันในตอนเช้าของวันที่บททดลองนี้ออกเผยแพร่ แต่อาศัยว่าพอเพียงเดินทางมาถึงที่พักก็พบรถจอดอยู่เฉยๆก็เลยเลียบๆเคียงๆยืมรถทดลองจากคณะทำงานไปลองเล่นๆ
ภายหลังจากยืนรออยู่สักพัก ก็ได้รับคำอนุมัติ แม้กระนั้นก็ห้ามเอารถลงไปในเมืองซึ่งเป็นเส้นทางทดสอบธรรมดา ทำได้แค่เพียงหักซ้ายขึ้นเขาไปทดลองกันยาวๆแบบไม่มีผู้ใดตามมาคุม ก็เอาแค่ฟีลลิ่งที่อยู่บนเขาก่อนละกัน ถ้าหากไปทดลองพื้นเรียบมีอะไรมากกว่านี้ค่อยมาเล่าสู่กันฟังข่าวยานยนต์อีกครั้ง
.

.
 Suzuki Swift ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยครบถ้วน
คนไหนกันแน่จะอ่านสเปกละเอียดๆตามไปอ่านกันได้จากบทความงานเปิดตัวครับผม แต่ว่าก็จะต้องเล่าสู่กันฟังนิดว่าซูซูกิ สวิฟท์แบบใหม่นี้ นับเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 ในประเทศไทย แต่ว่านับเป็นรถยนต์ในแผนการอีโคคาร์ 2 รุ่นแรกของซูซูกิในประเทศไทย
นั่นก็คือในทางของการพัฒนาและการออกอย่างนั้น ได้ก้าวข้ามกฎระเบียบของอีโคคาร์โครงการแรกไปเป็นที่เรียบร้อย รวมทั้งถ้าเกิดมองดูในทางของการผ่านกฎระเบียบอันเอาจริงเอาจัง คู่แข่งโดยตรงก็คือมาสด้า 2 เพียงแค่รุ่นเดียวแค่นั้นในตลาดประเทศไทย
แต่สิ่งที่น่าดึงดูดกว่าก็คือ แม้จะปรับปรุงตัวรถไปๆมาๆกแค่ไหน ราคาจัดจำหน่ายของซูซูกิ สวิฟท์ก็ยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ เนื่องจากว่าแม้แต่รุ่นท๊อปที่มาพร้อมเนวิเกเตอร์ที่ผมแอบลักพาไปขับเล่น ก็มาด้วยสนนราคา 6.29 แสนบาทเพียงเท่านั้น
.

.
เบาะที่นั่งหลังจากนั้นพับได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ
แน่ๆล่ะนะครับ เกี่ยวกับราคาขนาดนี้และก็แลกกับเทคโนโลยีที่อัดแน่นกันมาพอตัว ทำให้จะต้องมีการตัดวัสดุอุปกรณ์บางอย่างออกไปบ้าง ซึ่งก็มองในมุมของความคุ้มราคาและก็มิได้น่ารังเกียจนะ ของที่ไม่ได้ให้มา ไปติดเพิ่มที่โชว์รูมก็คงจะได้อย่างไม่ยากเย็นและไม่แพง
บอกตรงๆว่าข่าวยานยนต์มาจนถึงตอนที่นั่งปั่นต้นฉบับนี้ ผมยังไม่มีโอกาสได้นั่งพินิจพิจารณาความสวยงามของรถยนต์อย่างเต็มเปี่ยมเลย แม้กระนั้นที่แน่นอนก็คือ สวิฟท์ใหม่นั้น มองน่าดึงดูด ดูมีความสปอร์ตขึ้น และก็ดูไม่เป็นรถบ้านๆราวกับในเจนเนอเรชั่นก่อนหน้าที่ผ่านมา
การออกแบบข้างนอกนั้น ดีเลิศพอให้รู้เรื่องได้ถ้ามีการปรับปรุงรุ่นเครื่องจักรใหญ่มากยิ่งกว่านี้ออกมา หรือจะมีการนำไปตกแต่งเป็นรถยนต์ซิ่ง เรียกว่ารูปลักษณ์ของรถนั้นพร้อมให้เอาไปต่อยอดทำ มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว พร้อมดิสก์เบรกและครีบระบายความร้อน 4 ล้อ
.

.
ไฟท้ายแบบแอลอีดีรวมทั้งการออกแบบโดยรวมที่ดูดีขึ้น
ขนาดของรถยนต์นั้นใหญ่ขึ้นในดูเหมือนจะทุกมิติ เว้นเสียแต่แต่ความสูงแล้วก็ความยาวที่ลดน้อยลง นำมาซึ่งการทำให้ห้องโดยสารมีขนาดที่กว้างใหญ่สบายขึ้นตามไปด้วย ลักษณะเด่นของการออกแบบภายนอกคือกระเต็มที่พร้อมเส้นคาดสีแดง และก็มือจับห้องโดยสารประตูหลังที่ดูดีมีดีไซน์
ประตูเข้าห้องโดยสารนั้นเปิดได้อย่างมากมาย เข้าออกสบาย บานประตูด้านหลังดูเตี้ยลงไปนิดหน่อยตามไซส์ของรถ แต่ทดแทนมาด้วยเบาะตอนหลังที่ปรับเอียงเข้ามาในรถยนต์ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้อย่างสะดวกสบาย
ห้องโดยสารด้านในเป็นผ้าเน้นโทนสีดำ เบาะที่นั่งมองกางกางเหมาะสมกับการใช้งานในเมืองแน่ๆ แต่ถ้าหากเป็นการเดินทางไกลอาจจะจำต้องปรับให้กระชับกับตัวอีกนิดหน่อย ตำแหน่งการนั่งมองจมลงไปน้อย ระหว่างที่เบาะที่นั่งหลังจากนั้นก็ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกัน
.

.
ห้องโดยสารวางแบบได้ดูสปอร์ตและก็หรูหรามากยิ่งขึ้น
เข็มขัดนิรภัยแบบปรับระดับได้จัดตั้งมาให้เป็นระเบียบ แผงคอนโซลหน้าแบบหันหาคนขับน้อย มาพร้อมจอสัมผัสที่ยังไม่มีจังหวะได้ใช้งานเลยวันนี้ แม้กระนั้นมีความคิดเห็นว่าระบบเนวิเกเตอร์ที่จัดตั้งมาให้นั้นใช้งานได้อย่างราบรื่นดีพอเหมาะพอควร
สิ่งที่น่าจะมีแม้กระนั้นหายไปจากรถยนต์คันนี้ก็คือเซนเซอร์ถอยหลังหรือกล้องถอยหลัง ซึ่งแน่ๆว่ามันไปจัดตั้งเพิ่มที่ดีลเลอร์ได้ หรืออาจจะเป็นของแถมตอนซื้อรถก็ได้เช่นเดียวกัน แต่ว่าถ้าเกิดติดรถยนต์มาตั้งแต่ทีแรกเลย น่าจะสร้างความอุ่นใจให้กับลูกค้าที่กำลังจะซื้อได้มากกว่า
พวงดอกไม้เริ่มมีฟังชั่นส์การควบคุมต่างๆเพิ่มมาเยอะขึ้นเรื่อยๆ ระบบควบคุมความเร็วติดตั้งมาที่ด้านขวา ระบบเครื่องเสียงรวมทั้งเอนเตอร์เทนเมนต์อยู่ทางซ้าย และแป้นควบคุมโทรศัพท์มือถือถูกโยกไปติดตั้งในตำแหน่งข้างล่างของพวงมาลัยด้านซ้ายมือ
.

.
เครื่องยนต์รุ่นใหม่สถานที่ทำงานได้อย่างกระฉับกระเฉง
ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลและก็อุปกรณ์ต่างๆที่ติดตั้งมาในห้องโดยสารนั้น ทำให้บรรยากาศโดยรวมมีความโก้หรูขึ้นกว่ารุ่นเดิมและกว่าคู่ปรับหลายรายอย่างใหญ่โต แม้กระนั้นยังไม่ได้ทดลองใช้ทุกระบบ จะพูดว่าดีงามเลอไปก็คงเป็นเรื่องแปลก
เครื่องจักรกลใหม่รหัส K12M ขนาด 1.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีครั้ง ให้อัตราการประหยัดน้ำมันสูงสุดที่ 4.3 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโล รองรับเชื้อเพลิงได้ถึงอี20
มองจากสเปกอย่างคร่าวๆเครื่องจักรกลมีแรงม้าลดลง รวมทั้งมีแรงบิดเท่าเดิม แม้กระนั้นมาที่รอบไวกว่าเดิม แต่สิ่งที่เป็นจุดขายก็คือตัวรถที่มีน้ำหนักค่อยขึ้นรวมทั้งเกียร์ซีวีหนที่ได้รับการต่อว่าดตั้งอิเลกทริคปั้มแล้วก็วางโปรแกรมซอฟท์แวร์มาใหม่ เพื่อให้ขับรื้นเริงกว่าเดิม
.

.
มือเปิดประตูด้านหลังที่ดีไซน์มาอย่างน่าสนใจ
ออกจากโฮเต็ลเลี้ยวซ้ายมาก็เจอเนินชันสูงลิบลิ่ว ยังแอบหัวเราะกับตนเองว่าเอาอีโคคาร์มาทดสอบก็เจอเขาซะสูงเชียว แต่พอกดคันเร่งลงไปสักกลางทาง รอบเครื่องกวาดปรู๊ด พร้อมแนวทางการทำงานของเกียร์ที่ดูกระชับฉับไวขึ้น ส่งตัวรถปีนเนินขึ้นไปอย่างไม่ยากเย็นอะไร
เอาจริงเอาจังๆก็จะต้องบอกว่ารถยนต์นั้นให้การสนองตอบที่ดีในระดับที่เหนือกว่าความหวังของเจ้าของอีโคคาร์จะประสงค์แน่ๆ แม้จะจำเป็นต้องแลกเปลี่ยนด้วยอาการลากรอบนิดหนึ่งเวลาเร่งเครื่องขึ้นทางชัน หรือการรีบแซง แต่ว่าหากคิดจะไปแล้ว ขอให้กดคันเร่งแล้วปลดปล่อยให้รถยนต์ปฏิบัติหน้าที่ของมันไปขอรับ
การตอบสนองบางทีอาจจะมิได้ปรู๊ดปร๊าดระดับจำเป็นต้องลุกขึ้นยืนตบมือ แต่ตกลงว่ารถยนต์อีโคคาร์เครื่องยนต์ 1.2 ลิตรรุ่นอื่นๆก็ยากที่จะกดหนีเครื่องจักรใหม่ของซูซูกิคันนี้เช่นเดียวกัน แถมเกียร์ก็สับเนียนแบบแทบไร้รอยต่อ ถ้าหากไม่ได้ตั้งใจจะจับอาการของเกียร์จริงๆบอกเลยว่ารู้สึกได้ยากมาก
.

.
ถ้าดูจากด้านข้างจะมีความคิดเห็นว่ารถมีความสูงที่ต่ำลง แต่ว่าดูเปรียวขึ้น
อีกอย่างที่ต้องชมก็คือช่วงล่างที่มองคมและกระชับดีเหลือเกิน การวิ่งผ่านสารพัดโค้งบนเขานั้นไม่ใช่ปัญหาของรถยนต์แม้แต่น้อย แม้กระนั้นจำเป็นต้องปรับร่างกายกับรถสักเล็กน้อยนะครับ เพราะว่าตอนแรกๆที่ขับขี่รถออกไปนั้น จะมีความรู้สึกว่ารถมีอาการเบาๆนิดหน่อย เสมือนช่วงล่างจะปลิวๆเวลาเข้าโค้งแรงๆ
กว่าจะจับอาการรถได้ว่ามันเป็นแค่ความรู้สึกหวิวๆเล็กๆแม้กระนั้นช่วงล่างก็เล่นโค้งอย่างสนุกสนานไปก็ผ่านไปครึ่งทางที่ไปลองวิ่งมาแล้ว ต่อจากนั้นบอกเลยว่าสนุกสนาน ผมลากเจ้าสวิฟท์สีแดงผ่านโค้งกลับมาด้วยความเร็วพอควรแบบเกือบจะไม่ต้องแตะเบรก แอบจับอาการหน้าไวได้นิดๆแต่มองเห็นพูดว่าเพิ่มเติมลมยางมาแข็งเกิน
ขับบนเขานะครับ ห้ามถามคำถามว่า 0-100 ได้กี่วิ ท็อปสปีดคืออะไรหรือประหยัดมากแค่ไหน ในขณะนี้ตอบมิได้สักปัญหา ไว้รอยืมรถออกมาอีกรอบไปถ่ายวีดีโอ ค่อยจับกุมตัวเลขพวกนี้ก็ตามใจ แต่ว่าที่มีหลายคนคุยมาก็มองเห็นบอกขับกันได้ร้อยกลางๆ0-100 อยู่แถวๆ13 วินาที อันนี้ไม่ยืนยันครับผม
.

.
ระบบปรับอากาศดิจิตอลที่ดีไซน์มาอย่างสวยงาม
เอาละ สรุปกันสั้นๆกับการอยู่กับรถยนต์คันนี้ไม่นาน ถ้าเกิดวัตถุประสงค์ของซูซูกิคือการพัฒนารถยนต์ที่มองสปอร์ตขึ้น ขับขี่ได้สนุกสนานขึ้น น่าใช้งานขึ้นด้วยออพชั่นที่หลากหลาย นี่คือการตอบปัญหาที่ใช่ สำหรับกรุ๊ปลูกค้าจุดมุ่งหมายของพวกเขาที่อยากจ่ายไม่แพง แต่ว่าได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีเหมาะกับการใช้งานทุกวัน
ผมคิดไว้ว่าการตอบสนองของรถยนต์คันนี้ในถนนปกติก็ไม่น่าจะเลวทรามกระทั่งมีอะไรให้จำเป็นต้องตัดคะแนนแต่อย่างใด แถมเพียงพอมองไปที่โบรชัวร์ที่พูดว่ารถคันนี้แถมอุปกรณ์ความปลอดภัยมาให้เต็มพิกัด ถุงลมนิรภัย 6 ลูก ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบช่วยควบคุมรถในทางโค้ง องค์ประกอบแบบใหม่ อื่นๆอีกมากมาย
เอ้ย ทั้งปวงนี้มีอยู่ในรถยนต์ราคา 6 แสนบาทต้นๆหรอ โอเคๆจะไม่บ่นเรื่องเซนเซอร์ถอยหลังกับกล้องถ่ายภาพถอยหลังแล้วหลังจากนั้นก็ได้ คนใดที่คิดจะจองเป็นเจ้าของก็อย่าลืมถามดีลเลอร์ด้วยนะว่ามีติดให้หรือเปล่า เพราะเหตุว่าดูจากภาวะหน้าจอ 7 นิ้วแล้ว คงจะจัดเตรียมปลั๊กไฟฟ้าไว้ให้แทงเป็นระเบียบแล้ว
ประเดี๋ยวไปทดลองขับตามโปรแกรมเขาอีกรอบ ถ้าเกิดมีอะไรที่จะจำต้องเอ่ยถึง สักครู่พวกเราค่อยมาว่ากันอีกที…
.

.
การเล่นกับโคมไฟจัดเป็นศิลป์การออกแบบรถยนต์คันนี้ที่น่าสนใจ
ติดตามข่าวคราวการเคลื่อนไหวที่น่าดึงดูดของวงการยานยนต์ได้ที่นี่ ข่าวยานยนต์ http://autostation.com

Tags : ข่าวยานยนต์

 

Sitemap 1 2 3