ผู้เขียน หัวข้อ: ซูซูกิ สวิฟท์ [Test Drive] มาลอง ซูซูกิ สวิฟท์ ขับสนุก มั่นใจ ในความรู้สึกเบาหวิ  (อ่าน 217 ครั้ง)

Kittipong99010

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2231
    • ดูรายละเอียด
Test Drive มาทดลอง ซูซูกิ สวิฟท์ ขับสนุก มั่นใจ ในความรู้สึกเบาหวิว
.

.
เปิดตัวมาได้เพียงแค่ 1 สัปดาห์ ซูซูกิก็จัดการทดสอบ  Suzuki Swift  ใหม่อย่างรวดเร็วทันใจ เพื่อบรรดาสื่อมวลชนได้ได้โอกาสสัมผัสกับอีโคคาร์ โครงการ 2 รุ่นที่ 2 ของเมืองไทยกันอย่างเต็มพิกัด โดยยึดพื้นที่นอกเมืองเชียงใหม่เป็นสถานที่ทดลอง
เอาจริงเอาจังๆคิวการทดลองของผมต้องเป็นสมาชิกกลุ่ม 2 ซึ่งจะได้ทำการทดสอบกันในตอนเวลาเช้าของวันที่บททดสอบนี้ออกเผยแพร่ แม้กระนั้นอาศัยว่าพอเดินทางมาถึงที่พักก็เจอรถยนต์หยุดอยู่เฉยๆก็เลยเลียบๆเคียงๆขอยืมรถทดลองจากทีมงานไปทดลองเล่นๆ
ภายหลังจากยืนรออยู่สักพัก ก็ได้รับคำอนุมัติ แต่ว่าก็ห้ามเอารถลงไปในเมืองซึ่งเป็นทางทดลองธรรมดา ทำเป็นแค่เพียงหักซ้ายขึ้นไปบนไปทดลองกันยาวๆแบบไม่มีผู้ใดตามมาคุม ก็เอาเพียงแค่ฟีลลิ่งที่อยู่บนเขาก่อนละกัน ถ้าเกิดไปทดลองพื้นเรียบมีอะไรมากกว่านี้ค่อยมาเล่าสู่กันฟังข่าวยานยนต์อีกรอบ
.

.
ซูซูกิ สวิฟท์ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยพร้อม
คนใดกันแน่จะอ่านสเปกละเอียดๆตามไปอ่านกันได้จากบทความงานเปิดตัวนะครับ แต่ก็จำต้องเล่าสู่กันฟังนิดว่าซูซูกิ สวิฟท์แบบใหม่นี้ นับเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 ในประเทศไทย แต่นับเป็นรถยนต์ในโครงงานอีโคคาร์ 2 รุ่นแรกของซูซูกิในประเทศไทย
นั่นก็หมายถึงในแง่ของการพัฒนาและก็การออกแบบนั้น ได้ก้าวข้ามข้อกำหนดของอีโคคาร์โครงการแรกไปเป็นที่เป็นระเบียบเรียบร้อย และก็ถ้ามองดูในทางของการผ่านกฎระเบียบอันครัดเคร่ง คู่แข่งขันโดยตรงก็คือมาสด้า 2 เพียงแต่รุ่นเดียวเพียงแค่นั้นในตลาดเมืองไทย
แม้กระนั้นสิ่งที่น่าดึงดูดกว่าก็คือ แม้ว่าจะปรับปรุงตัวรถยนต์ไปๆมาๆกเท่าใด ราคาจำหน่ายของ Suzuki Swift ก็ยังคงอยู่ในระดับที่น่าดึงดูด ด้วยเหตุว่าแม้แต่รุ่นท๊อปที่มาพร้อมเนวิเกเตอร์ที่ผมแอบลักพาไปขับเล่น ก็มาด้วยสนนราคา 6.29 แสนบาทเท่านั้นเอง
.

.
เบาะที่นั่งหลังจากนั้นพับได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ
แน่นอนล่ะครับผม เกี่ยวกับราคาขนาดนี้รวมทั้งแลกเปลี่ยนกับเทคโนโลยีที่อัดแน่นกันมาพอใช้ ทำให้ควรจะมีการตัดเครื่องไม้เครื่องมือบางอย่างออกไปบ้าง ซึ่งก็ดูในมุมของความคุ้มราคารวมทั้งไม่ได้น่าเกลียดนะ ของที่มิได้ให้มา ไปติดเพิ่มที่โชว์รูมก็น่าจะได้อย่างง่ายดายและไม่แพง
บอกตรงๆว่าข่าวยานยนต์มาจนกระทั่งในตอนที่นั่งปั่นต้นฉบับนี้ ผมยังไม่มีโอกาสได้นั่งพินิจพิจารณาความงดงามของรถยนต์อย่างเต็มเปี่ยมเลย แต่ว่าที่แน่นอนก็คือ สวิฟท์ใหม่นั้น ดูน่าสนใจ ดูมีความสปอร์ตขึ้น แล้วก็มองไม่เป็นรถยนต์บ้านๆราวกับในเจนเนอเรชั่นที่ผ่านมา
การออกแบบข้างนอกนั้น ดีเลิศพอให้รู้เรื่องได้ถ้าเกิดมีการพัฒนารุ่นเครื่องยนต์กลไกใหญ่กว่านี้ออกมา หรือจะมีการนำไปตกแต่งเป็นรถซิ่ง เรียกว่ารูปลักษณ์ของรถนั้นพร้อมให้เอาไปต่อยอดทำ มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว พร้อมดิสก์เบรกและก็ครีบระบายความร้อนทั้ง 4 ล้อ
.

.
ไฟท้ายแบบแอลอีดีรวมทั้งการออกแบบโดยรวมที่ดูดีขึ้น
ขนาดของรถยนต์นั้นใหญ่ขึ้นในดูเหมือนจะทุกมิติ เว้นเสียแต่แม้กระนั้นความสูงและความยาวที่น้อยลง นำมาซึ่งการทำให้ห้องโดยสารมีขนาดที่กว้างขวางสบายขึ้นตามไปด้วย ลักษณะเด่นของการออกแบบด้านนอกเป็นกระจังหน้าพร้อมเส้นคาดสีแดง แล้วก็มือจับห้องโดยสารประตูข้างหลังที่ดูดีมีดีไซน์
ทางเข้าห้องโดยสารนั้นเปิดได้อย่างมากมาย เข้าออกสะดวก บานประตูด้านหลังดูเตี้ยลงไปเล็กน้อยตามไซส์ของรถยนต์ แต่ชดเชยมาด้วยเบาะต่อมาที่ปรับเอียงเข้ามาในรถ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้อย่างสะดวกสบาย
ห้องโดยสารข้างในเป็นผ้าย้ำโทนสีดำ เบาะที่นั่งดูแบกางเหมาะสมกับการใช้งานในเมืองแน่นอน แม้กระนั้นถ้าเกิดเป็นการเดินทางไกลอาจจะจำต้องปรับให้กระชับกับตัวอีกนิดหน่อย ตำแหน่งการนั่งมองจมลงไปบางส่วน ในตอนที่เบาะที่นั่งหลังจากนั้นก็ให้ความรู้ความเข้าใจสึกใกล้เคียงกัน
.

.
ห้องโดยสารดีไซน์ได้ดูสปอร์ตรวมทั้งหรูหรามากยิ่งขึ้น
เข็มขัดนิรภัยแบบปรับระดับได้จัดตั้งมาให้เป็นระเบียบ แผงคอนโซลหน้าแบบหันหาคนขับน้อย มาพร้อมหน้าจอสัมผัสที่ยังไม่มีช่องทางได้ใช้งานเลยวันนี้ แต่เห็นว่าระบบเนวิเกเตอร์ที่ติดตั้งมาให้นั้นใช้งานได้อย่างง่ายดายดีพอควร
สิ่งที่น่าจะมีแต่หายไปจากรถยนต์คันนี้ก็คือเซนเซอร์ถอยหลังหรือกล้องถ่ายภาพถอยหลัง ซึ่งแน่นอนว่ามันไปจัดตั้งเพิ่มที่ดีลเลอร์ได้ หรืออาจจะเป็นของแถมตอนซื้อรถก็ได้เช่นกัน แม้กระนั้นถ้าเกิดติดรถมาตั้งแต่แรกเลย น่าจะสร้างความอุ่นใจให้กับลูกค้าที่กำลังจะซื้อได้มากกว่า
พวงดอกไม้เริ่มมีฟังชั่นส์การควบคุมต่างๆเพิ่มมามากยิ่งขึ้น ระบบควบคุมความเร็วจัดตั้งมาที่ทางด้านขวา ระบบเครื่องเสียงและเอนเตอร์เทนเมนต์อยู่ทางด้านซ้าย และก็แป้นควบคุมโทรศัพท์เคลื่อนที่ถูกโยกไปติดตั้งในตำแหน่งด้านล่างของพวงมาลัยด้านซ้ายมือ
.

.
เครื่องยนต์แบบใหม่ที่ทำงานได้อย่างกระฉับกระเฉง
ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลรวมทั้งเครื่องมือต่างๆที่จัดตั้งมาในห้องโดยสารนั้น ทำให้บรรยากาศโดยรวมมีความสวยหรูขึ้นกว่ารุ่นเดิมแล้วก็กว่าคู่แข่งขันหลายรายอย่างใหญ่โต แต่ยังมิได้ทดลองใช้ทุกระบบ จะกล่าวว่าดีงามเลอไปก็อาจเป็นเรื่องประหลาด
เครื่องยนต์กลไกใหม่รหัส K12M ขนาด 1.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีครั้ง ให้อัตราการประหยัดน้ำมันสูงสุดที่ 4.3 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร รองรับเชื้อเพลิงได้ถึงอี20
มองดูจากสเปกคร่าวๆเครื่องจักรกลมีแรงม้าลดน้อยลง และก็มีแรงบิดเท่าเดิม แม้กระนั้นมาที่รอบไวกว่าเดิม แต่ว่าสิ่งที่เป็นจุดขายก็คือตัวรถยนต์ที่มีน้ำหนักเบาขึ้นแล้วก็เกียร์ซีวีคราวที่ได้รับการติดตั้งอิเลกทริคปั้มและวางโปรแกรมซอฟท์แวร์มาใหม่ เพื่อให้ขับเบิกบานกว่าเดิม
.

.
มือเปิดประตูข้างหลังที่วางแบบมาอย่างน่าดึงดูด
ออกมาจากโฮเต็ลเลี้ยวซ้ายมาก็พบเนินชันสูงลิบลิ่ว ยังแอบหัวเราะกับตัวเองว่าเอาอีโคคาร์มาทดลองก็พบเขาซะสูงเชียว แม้กระนั้นพอกดคันเร่งลงไปสักครึ่งทาง รอบเครื่องกวาดปรู๊ด พร้อมแนวทางการทำงานของเกียร์ที่ดูกระชับฉับไวขึ้น ส่งตัวรถยนต์ปีนเนินขึ้นไปอย่างไม่ยากเย็นอะไร
เอาจริงๆก็จะต้องพูดว่ารถนั้นให้การสนองตอบที่ดีในระดับที่เหนือกว่าความคาดหมายของผู้ครอบครองอีโคคาร์จะประสงค์แน่นอน แม้จะต้องแลกด้วยอาการลากรอบบางส่วนเวลาเร่งเครื่องขึ้นทางชัน หรือการรีบแซง แม้กระนั้นถ้าหากคิดจะไปแล้ว ขอให้กดคันเร่งแล้วปล่อยให้รถยนต์ปฏิบัติหน้าที่ของมันไปครับผม
การตอบสนองบางครั้งก็อาจจะไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดระดับจะต้องลุกขึ้นยืนปรบมือ แต่เอาเป็นว่ารถอีโคคาร์เครื่องจักร 1.2 ลิตรรุ่นอื่นๆก็ยากที่จะกดหนีเครื่องยนต์กลไกใหม่ของซูซูกิคันนี้เหมือนกัน แถมเกียร์ก็สับเนียนแบบแทบจะไม่มีรอยต่อ ถ้าเกิดไม่ได้ตั้งใจจะจับอาการของเกียร์จริงๆบอกเลยว่ารู้สึกได้ยากมาก
.

.
หากมองจากข้างๆจะมีความคิดเห็นว่ารถมีความสูงที่ลดน้อยลง แต่ว่ามองเพรียวลมขึ้น
อีกอย่างที่จำเป็นต้องดูก็คือช่วงล่างที่มองคมแล้วก็กระชับดีล้นเกิน การวิ่งผ่านสารพัดโค้งบนเขานั้นไม่ใช่ปัญหาของรถแม้แต่น้อย แต่ว่าจะต้องปรับร่างกายกับรถยนต์สักนิดหน่อยครับผม เพราะตอนแรกๆที่ขับขี่รถออกไปนั้น จะมีความคิดว่ารถมีอาการเบาๆเล็กน้อย เสมือนช่วงล่างจะปลิวๆเวลาเข้าโค้งแรงๆ
กว่าจะจับอาการรถยนต์ได้ว่ามันเป็นเพียงแค่ความรู้สึกหวิวๆเล็กๆแต่ช่วงล่างก็เล่นโค้งอย่างสนุกสนานไปก็ผ่านไปครึ่งทางที่ไปทดลองวิ่งมาแล้ว แล้วบอกเลยว่าสนุกสนาน ผมลากเจ้าสวิฟท์สีแดงผ่านโค้งกลับมาด้วยความเร็วพอเหมาะพอควรแบบแทบไม่ต้องสัมผัสเบรก แอบจับอาการหน้าไวได้นิดๆแต่ว่ามองเห็นพูดว่าเพิ่มลมยางมาแข็งเกิน
ขับบนเขาครับผม ห้ามถามคำถามว่า 0-100 ได้กี่วิ ท็อปสปีดคืออะไรหรือออมมากแค่ไหน ขณะนี้ตอบไม่ได้สักคำถาม ไว้รอยืมรถออกมาอีกรอบไปถ่ายวีดีโอ ค่อยจับกุมเลขพวกนี้ตามใจ แต่ว่าที่มีคนจำนวนไม่น้อยคุยมาก็เห็นบอกขับกันได้ร้อยกลางๆ0-100 อยู่แถบ13 วินาที อันนี้ไม่ยืนยันครับ
.

.
ระบบปรับอากาศดิจิตอลที่วางแบบมาอย่างสวยงาม
เอาล่ะ สรุปกันสั้นๆกับการอยู่กับรถคันนี้ไม่นาน หากจุดมุ่งหมายของซูซูกิคือการพัฒนารถที่มองสปอร์ตขึ้น ขับขี่ได้สนุกสนานขึ้น น่าใช้งานขึ้นด้วยออพชั่นที่หลากหลาย นี่เป็นการตอบปัญหาที่ใช่ สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของพวกเขาที่ต้องการจ่ายไม่แพง แต่ได้สินค้าที่ดีเหมาะสมกับการใช้แรงงานทุกวัน
ผมคิดไว้ว่าการตอบสนองของรถยนต์คันนี้ในถนนหนทางปกติก็ไม่น่าจะเลวร้ายกระทั่งมีอะไรให้จะต้องตัดคะแนนแต่อย่างใด แถมพอมองไปที่โบรชัวร์ที่บอกว่ารถยนต์คันนี้แถมเครื่องไม้เครื่องมือความปลอดภัยมาให้เต็มพิกัด ถุงลมนิรภัย 6 ลูก ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบช่วยควบคุมรถยนต์ในทางโค้ง โครงสร้างแบบใหม่ อื่นๆอีกมากมาย
เอ้ย ทั้งผองนี้มีอยู่ในรถยนต์ราคา 6 แสนบาทต้นๆหรอ โอเคๆจะไม่พร่ำบ่นเรื่องเซนเซอร์ถอยหลังกับกล้องถ่ายรูปถอยหลังและก็ได้ ผู้ใดที่คิดจะจับจองเป็นเจ้าของก็อย่าลืมถามดีลเลอร์ด้วยนะว่ามีติดให้หรือไม่ เพราะว่าดูจากภาวะหน้าจอ 7 นิ้วแล้ว น่าจะจัดเตรียมปลั๊กไฟฟ้าไว้ให้เสียบเป็นระเบียบแล้ว
เดี๋ยวไปทดลองขับตามโปรแกรมเขาอีกครั้ง ถ้ามีอะไรที่จะจะต้องกล่าวถึง ประเดี๋ยวพวกเราค่อยมาว่ากันอีกที…
.

.
การเล่นกับโคมไฟจัดเป็นศิลป์การออกแบบรถยนต์คันนี้ที่น่าสนใจ
ติดตามข่าวคราวการเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของวงการยานยนต์ได้ที่นี่ ข่าวยานยนต์ http://autostation.com

Tags : Suzuki Swift

 

Sitemap 1 2 3