ผู้เขียน หัวข้อ: เสาเข็มMicropile ค้ำประกันการทรุดตัว สำหรับเพื่อการเพิ่มเติมบ้าน เสาเข็มไมโครไพล  (อ่าน 226 ครั้ง)

Narongrit999

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2167
    • ดูรายละเอียด
รับตอกเสาเข็มตอก รับประกันการทรุดตัว สำหรับในการเพิ่มเติมบ้าน
- โดยกลุ่มช่างตอกมืออาชีพ มากมายประสบการณ์ เสาเข็มไมโครไพล์ (หมดกังวัลส่วนต่อเติมจะทรุด)  รับตกแต่ง ที่อยู่อาศัย ติดต่อ CompleteHome
- พวกเราคือผู้เชียวชาญด้านเสาเข็มไมโครไพล์ทุกชนิด
- ควบคุมแล้วก็ให้คำแนะนำโดยทีมงานวิศวกร
ลักษณะงานที่จำต้องใช้เสาเข็มเจาะ
- งานรากฐานที่ต้องระมัดระวังเกียวกับการสั่นกระเทือนต่ออาคารใกล้กัน
- งานโครงสร้างรองรับปรับแก้ตึกที่อาจมีผลกระทบต่อโครงสร้างเดิม
- งานโครงสร้างรองรับบริเวณที่คับแคบหรือใต้ตึก
- งานฐานรากที่ต่อเติมขึ้นใหม่จากตึกเดิม
โครงสร้างแบบไหนจำเป็นต้องใช้เสาเข็ม?
นอก เหนือไปจากตัวบ้านแล้ว โครงสร้างบ้านส่วนที่จำเป็นจะต้องลงเสาเข็ม คือส่วนที่ไม่อยากที่จะให้ทรุดตัวเร็วเกินไป อาทิเช่น พื้นคอนกรีตรอบบ้าน ลานล้าง ลานจอดรถ อื่นๆอีกมากมาย
 
ถ้าต้องการให้ทรุดช้า จำต้องให้วิศวกรออกแบบ ให้ตอกเสาเข็มสั้น รองรับไว้เพื่อให้ทรุด ในระดับใกล้เคียงกันกับตัวบ้าน แม้กระนั้นถ้าหากยินยอมให้พื้นที่นั้นทรุดพร้อมด้วยดินได้ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องลงเสาเข็มได้
 
กรณี ที่จำเป็นต้องให้วิศวกรคำนวณวางแบบเสาเข็มรองรับไว้ เป็นพื้นที่ในส่วนที่จะต้องรองรับน้ำหนักมากมายๆอาทิเช่น รอบๆที่วางแท็งค์น้ำบนดิน, สระว่ายน้ำ ถ้าเกิดไม่ลงเสาเข็มรองรับไว้ น้ำหนักจำนวนอย่างใหญ่โต จะทำให้พื้นที่นั้นทรุดลงเร็วกว่าปรกติ
ขั้นตอนทำเสาเข็มเจาะ
งานพื้นฐานเป็นปัจจัยสำคัญหรือหัวใจสำคัญของการก่อสร้าง ดังนั้นพวกเราต้องทำความเข้าใจขบวนการที่เป็นมาตรฐาน เจ้าของบ้านหรือโครงที่ไม่มีความรู้ สามารถเรียนรู้ให้รู้เท่าทันเทคโนโลยี่ สำหรับการจัดการก่อสร้าง หรือผลิตเสาเข็มเจาะหน้างานก่อสร้างนั้น จะมีขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานอยู่ทั้งปวง 8 ขั้นตอน โดยแต่ละขั้นตอนผู้จะรับผิดชอบที่เป็นวิศแขนจะเป็นผู้ควบคุมดูเเลให้ได้มาตรฐาน เริ่มตั้งเเต่การเลือกเฟ้นเครื่องมือ การตอก การเจาะ การเท ตลอดจนการตรวจตรางาน ซึ่งจะมีเนื้อหา ดังนี้
เสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะ

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 1
ขั้นตอนเข็มเจาะ
เตรียมอุปกรณ์เครื่องมือเข้าศูนย์กลางเสาเข็มเจาะ
กระทำการปรับ 3 ขา ให้ได้ระดับศูนย์กลางของเสาเข็ม พร้อมตรวจทานความถูกต้อง ต่อจากนั้น ยึดแท่นอุปกรณ์ให้แน่น แล้วก็ใช้ตะกร้าเจาะนำเป็นรูลึกประมาณ 1 เมตร

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 2
ตอกปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราว
2.1 การตอกปลอกเหล็ก ขนาดและความยาว ควรจะมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 35 ซึม 40 ซม 50 ซม 60 ซม เป็นลำดับ โดยให้เสาเข็มเจาะ แต่ละท่อน มีความยาวโดยประมาณ 1 เมตร ต่อกันด้วยระบบเกลียวสำหรับในการทำงานจะตอกปลอกเหล็กผ่านชั้นดินอ่อน ซึ่งอยู่ข้างบนตราบจนกระทั่งถึงกับขนาดดินแข็งปานกลาง เพื่อเป็นการคุ้มครองปกป้อง การเขยื้อนพังทลายของผนังรูเจาะในขั้นดินอ่อนและคุ้มครองน้ำ ใต้ดินไม่ให้ไหลซึมเข้าไปในรูเจาะ เนื่องจากจะสำเร็จให้ท่านภาพของคอนกรีตที่ผสมไม่ดีเท่าที่ควร
2.2 ควบคุมบังคับตำแหน่งให้ถูก รวมทั้งให้อยู่ในแนวตั้ง โดยสำหรับการทำงาน การตอกปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราวลงไปแต่ละท่อนจะต้องพิจารณาตำแหน่งศูนย์กลางของเสาเข็ม ตลอดจนแนวดิ่งอยู่เป็นประจำ เพื่อเป็นการป้องงกันมิให้เข็มเจาะเอียง ไม่ตรง
ค่ามาตราฐาน ความเบี่ยงเบนที่อนุญาติ
• ความเบี่ยงเบนแนวระดับ 5 ซม. สำหรับเสาเข็มลำพัง
• ความเบี่ยงเบนแนวยาว 7 เซนติเมตร สำหรับเสาเข็มกลุ่ม
• ความเบี่ยงเบนแนวตั้ง 1 : 100 โดยรวม

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 3
การเจาะเสาเข็ม
3.1 เครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้เจาะ ในตอนดินอ่อนจะใช้กระเช้าประเภทมีลิ้นที่ปลายเก็บดินโดยใช้น้ำหนักของตัวมันเอง เมื่อตะกร้าถูกทิ้งไปในรูเจาะดินจะถูกอัดให้เข้าใปอยู่ในกระเช้าแล้วก็จะไม่หลุดออกเพราะมีลิ้นกั้นอยู่ในเวลายกขึ้นมา ทำอีกครั้งกันเรื่อยกระทั่งดินถูกอัดเต็มตะกร้าจึงนำมาเทออก การเจาะจะดำเนินไปกระทั่งถึงขั้นดินแข็งปานกลาง ก็เลยแปลงมาใช้กระเช้าชนิดไม่มีลิ้นที่ปลายเก็บถัดไปจนได้ความลึกที่ต้องการ
3.2 การเจาะเสาเข็ม ต้องพิจารณาการเคลื่อนพังของดินในขั้นที่ไม่มีปลอกเหล็กชั่วครั้งคราว ในระหว่างการเจาะเอาดินขึ้น จะหมั่นวิเคราะห์ว่าฝาผนังดินพังหรือยุบเข้าไหม ยังไง โดยสามารถมองจากจำพวกของดินซึ่งเก็บขึ้นมา ซึ่งควรจะจำเป็นต้องสอดคล้องกับความลึกแล้วก็คล้ายคลึงกับเข็มตันแรกๆแต่ถ้าเกิดเราตรวจสอบพบว่าดินเกิดเคลื่อนพังจะรีบปรับปรุงในทันที โดยตอกปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราวให้ลึกลงเข้าไปอีก

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 4
ขั้นตอนตรวจตรารูเจาะ ก่อนจะมีการใส่เหล็กเสริม
4.1 ตรวจวัดความลึก โดยวัดจากความยาวของสายสลิงรวมกับความยาวของกระเช้าตักดิน
4.2 วิเคราะห์ตูดหลุม โดยใช้สปอร์ตไล้ท์ส่องมองตูดหลุมว่ามีการยุบเข้ามีน้ำซึมไหม กรณีที่มีน้ำซึมที่บริเวณตูดหลุมจะเทคอนกรีตแห้งลงไปราว 50 ซม. และก็กระทุ้งให้แน่นด้วยตุ้มเหล็ก แล้วใช้ปูนทราย 1:1.5 เทลงไปราวๆ 30-50 ซม. ก่อนใส่เหล็กเสริม (ในเรื่องที่มีน้ำซึมก้นหลุม)

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 5
การใส่เหล็กเสริม
5.1 จำพวกประเภทของเหล็กเสริม ส่วนเหล็กเส้นกลมตาม มอก. 20-2524( SR-24 ) ส่วนเหล็กเส้นข้ออ้อยตาม มอก.24-2524 ( SD-30 )
5.2 ขนาดและก็ปริมาณเหล็กเสริม โดยการต่อเหล็ก จะใช้กรรมวิธีต่อทาบไม่น้อยกว่า 40 เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางและใช้ลวดผูกเหล็กผูกบิดให้แน่น
5.3 ขั้นตอนใส่เหล็กเสริม ให้หย่อนกรงเหล็กให้อยู่กึ่งกลางของรูเจาะจนถึงระดับที่อยากได้ แล้วก็ยึดให้แน่นหนา เพื่อที่ขณะเทคอนกรีตกรงเหล็กจะไม่ขยับเขยื้อน

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 6
กระบวนการเทคอนกรีต
6.1 คอนกรีตที่ใช้ต้องเป็นคอนกรีตผสมหน้างาน หรือคอนกรีตผสมเสร็จ ( READY MIX ) ที่มีกำลังอัดประลัยที่ 28 วัน เมื่อทดลองโดยแท่งทรงกระบอกขนาด 15 x 30 ซม. ( cylinder ) ไม่น้อยกว่า 210 กก/ซึม3 ปูนซีเมนต์ที่ใช้เป็นซีเมนต์ปอร์มแลนด์ จำพวก 1 แล้วก็ใช้ความยุบของคอนกรีตประมาณ 8-12 เซนติเมตร เพื่อให้คอนกรีตเกิดการอัดแน่นด้วยตัวเองเมื่อเทลงรูเจาะไปแล้ว
6.2 แนวทางเทคอนกรีต เมื่อรูเจาะได้รับการตรวจทานและก็อนุมัติให้เทคอนกรีตได้ จะรีบกระทำการเทคอนกรีตทันทีเพื่อไม่ให้รูเจาะอ่อนตัวหรือกระทบความชุ่มชื้นในอากาศนานเหลือเกินจนกระทั่งสูญเสียแรงเฉือนได้ การเทคอนกรีตจะเทผ่านกรวย ปลายกรวยเป็นท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 เซนติเมตร ยาว 3.0 เมตร คอนกรีตจะร่วงลงตรงๆโดยไม่ปะทะฝาผนังรูเจาะหรือกรงเหล็กจะช่วยลดการแยกตัวของคอนกรีต
6.3 ขั้นตอน กระบวนการทำให้คอนกรีตแน่นมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อทำการเทคอนกรีตถึงระดับ -5.00 ถึง -3.00 จากระดับดินตอนนี้จะกระทำการอัดลมเพื่อคอนกรีตอัดตัวแน่นมากเพิ่มขึ้น

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 7
ถอดปลอกเหล็กชั่วคราว
เมื่อเทคอนกรีตให้มีระดับสูงยิ่งกว่าปลอกเหล็กชั่วคราวพอสมควรแล้ว จึงจะเริ่มถอดปลอกเหล็กขึ้น โดยปกติขณะถอดปลอกเหล็กต้องให้มีคอนกรีตอยู่ด้านในปลอกเหล็กไม่น้อยกว่า 3 เมตร เพื่อเป็นการปกป้องมิให้ชั้นดินอ่อนบีบตัว ก็จะก่อให้ขนาดเสาเข็มเจาะเปลี่ยนไป และก็เป็นการป้องกันมิให้น้ำบาดาลไหลซึมเข้ามาในรูเจาะก่อนจะถอดปลอกเหล็กชั่วครั้งคราวออกหมด ต้องเพิ่มเติมคอนกรีตให้มีโดยประมาณเพียงพอแล้วก็เผื่อคอนกรีตให้สูงขึ้นยิ่งกว่าระดับที่อยากได้ราวๆ 30-75 ซม. ในเรื่องที่หัวเสาเข็มอยู่ต่ำจากระดับดินเดี๋ยวนี้ เพื่อปกป้องมิให้หัวเข็มที่ระดับที่อยากได้สกปรกเนื่องมาจากวัสดุหรือเศษดินหลุดล่วงลงไป วันหลังการถอดปลอกเหล็กออกหมดแล้วนั่นเอง

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 8
บันทึกรายงาน หรือREPORTเสาเข็ม
บันทึกรายงานแนวทางการทำเสาเข็มเจาะ
1. ลำดับที่บ่งควบคุมเสาเข็มแต่ละต้น
2. วันในเวลาที่เจาะ ตลอดจนเวลาแล้วเสร็จ เวลาเริ่มเทคอนกรีต เวลาถอนท่อเหล็กชั่วคราวจนแล้วเสร็จ
3. ระดับดิน ระดับตัดหัวเข็ม ระดับความลึกปลายเสาเข็ม ความยาวของท่อเหล็ก ปลอกชั่วคราว
4. ความคลาดเคลื่อนของศูนย์เข็ม และก็ระยะเบี่ยงเบนของเสาเข็มในแนวดิ่ง
5. เนื้อหาของชั้นดินที่เจาะลงไป
6. รายงานเหล็กเสริมในเสาเข็ม และปริมาณคอนกรีต
7. อุปสรรที่เกิดขึ้น หรือเหตุเปลี่ยนไปจากปกติต่างๆ
8. ค่าวินิจฉัย ออกคำสั่ง ของข้าราชการตึก , วิศวกรผู้ออกแบบ , ผู้ควบคุมงานของเสาเข็มแต่ละต้น
 
ดินทรุดจะใช้บริการเสาเข็มเจาะได้หรือไม่
อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่าปัญหาดินอ่อนในเมืองหลวงของเราอย่างจังหวัดกรุงเทพ นั้น เป็นปัญหาที่เจอได้โดยธรรมดา การทรุดตัวของบ้านเรือนต่างๆก็เลยเกิดให้มองเห็นอยู่เป็นประจำปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นเนื่องจากว่าดิน หรือเหิกขึ้นเพราะเหตุว่าการใช้หลักวิศมือที่ผิดวิธี…จะจัดการกับปัญหาได้ยังไง หรือรอคอยให้บ้านทรุดแล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยหาทางแก้ไข
ที่จริงแล้วบ้านชั้นเดี่ยวในบริเวณดินอ่อนหรือดินยุบที่สร้างในเขตจ.กรุงเทพฯ ตามหลักแล้วควรใช้ขนาดเข็มสั้นที่ยาวประมาณ 12-16 เมตร จะสามารถรับน้ำหนักได้โดยมีการยุบบ้างเล็กน้อย ช่องทางนี้จึงเป็นลู่ทางที่สมควร แต่มีเงื่อนไขว่าะยะเสาไม่สมควรจะมีความห่างกันมากมายๆจะต้องคิดถึงระยะเสาด้วย ส่วนบ้านสองชั้น น่าจะใช้เสาเข็มยาว 21 เมตรซึ่งจะได้เรื่องทรุดน้อยกว่า แต่ว่าปัญหาที่เจอแม้ใช้เข็มยาวจะเกิดแรงสะเทือนต่อพื้นที่ใกล้กันมาก ก็จะต้องดูความเหมาะสมเอา หลบหลีกได้โดยการใช้เข็มเจาะ
ดินทรุดจะใช้บริการเข็มเจาะได้หรือไม่…ในเรื่องที่อยากน้ำหนักลงเข็มมาก แม้กระนั้นไม่อาจจะตอกเข็มได้ก็สามารถใช้เข็มเจาะได้ แต่บางทีอาจพบกับปัญหาที่ตามมาคือประสิทธิภาพงานไม่ดีพอๆกับเสาเข็มตอก อาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายในขั้นตอนต่างๆจำเป็นที่จะต้องต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง และก็จะต้องมีวิศวกรควบคุมการทำงานอย่างใกล้ชิด
สรุปในการก่อสร้างรอบๆที่มีดินในเขตกรุงเทพมหานคร ทางพื้นฐานคือบริเวณที่ราบ โครงสร้างรองรับบ้านไม่ควรลึกมากมายให้ระดับบนของฐานรากอยู่ใต้ระดับดินราว 50 ซม ส่วนบริเวณที่ดินลาด หรือใกล้ชายน้ำไม่สามารถกำหนดระยะแน่นอนได้จะต้องให้วิศวกรดูสภาพพื้นที่อีกทีเพื่อให้มีความปลอดภัย
 
การหาผู้รับเหมาก่อสร้าง
การเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง ไม่ใช่ดูเพียงแค่ราคาที่เสนอแค่นั้น เพราะหลายทีผู้รับเหมาจะใช้วิธีเสนอราคาที่ต่ำเพื่อได้งาน แล้วพยายามลดคุณภาพงาน, ตีราคาเพิ่มหรือร้ายสุดคือทิ้งงาน ด้วยเหตุนั้น หนทางสำหรับเพื่อการหาผู้รับเหมาก่อสร้าง คือหาที่พบเจอผลงาน คือถามจากคนรู้จักกันแนะนำ แล้วตามไปดูผลงาน ซักถามจากเจ้าของบ้านว่าผู้รับเหมาก่อสร้างรายนี้เป็นอย่างไรบ้าง การพูดคุยกันต่อราคา รวมทั้งการแบ่งงวดงาน จำเป็นต้องอาศัยวิศวกรมาช่วยคุยเพื่อไม่ให้โดนหลอก
องค์ประกอบแบบไหนจำเป็นต้องใช้เสาเข็ม?
นอก เหนือไปจากตัวบ้านแล้ว องค์ประกอบบ้านส่วนที่จำต้องลงเสาเข็ม คือส่วนที่ไม่อยากให้ยุบเร็วเกินความจำเป็น ดังเช่น พื้นคอนกรีตรอบบ้าน ลานซักล้าง ลานจอดรถ อื่นๆอีกมากมาย
ถ้าอยากให้ทรุดตัวช้า จำเป็นต้องให้วิศวกรวางแบบ ให้ตอกเสาเข็มสั้น รองรับไว้เพื่อยุบ ในระดับใกล้เคียงกันกับตัวบ้าน แม้กระนั้นถ้ายอมให้พื้นที่นั้นยุบพร้อมด้วยดินได้ ก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องลงเสาเข็มได้
กรณี ที่จำเป็นที่จะต้องให้วิศวกรคำนวณออกแบบเสาเข็มรองรับไว้ คือพื้นที่ในส่วนที่จำต้องรองรับน้ำหนักมากมายๆยกตัวอย่างเช่น บริเวณที่วางแท็งค์น้ำบนดิน, สระว่ายน้ำ ถ้าเกิดไม่ลงเสาเข็มรองรับไว้ น้ำหนักปริมาณมหาศาล จะนำมาซึ่งการทำให้พื้นที่นั้นทรุดลงเร็วกว่าธรรมดา
สร้างบ้านใหม่จำเป็นต้องใช้เสาเข็มแบบไหน ?
หาก เป็นบ้านสร้างใหม่ไม่เกิน 2 ชั้น มักจะใช้เสาเข็มคอนกรีตแบบเข็มตอก ด้วยเหตุว่าอดออมที่สุด มักใช้เป็นแบบเสาเข็มหน้าตัดรูปตัวไอ (I) ความยาวปานกลาง ระหว่าง 12 – 16 เมตร ซึ่งเข็มระดับนี้ โดยมากจะยังคงอาศัยแรงฝืดของดินเป็นตัวรองรับน้ำหนักอยู่
ถ้าเกิดเป็น อาคารใหญ่มากขึ้น ต้องใช้เสาเข็มยาวขึ้น ตั้งแต่ 18 – 24 เมตร ให้ถ่ายน้ำหนักลงสู่ชั้นดินแข็งโดยตรง แต่ว่าถ้าเกิดเป็นพื้นที่ภาคอีสานและภาคใต้ ที่ดินมีความหนาแน่นสูง หรือมีชั้นดินแข็งที่อยู่ตื้นมากมาย วิศวกรบางครั้งอาจจะออกแบบให้เสาเข็ม ตอกลงไปเพียง 6 – 8 เมตร ก็สามารถถ่ายน้ำหนักสู่ชั้นดินแข็งได้เลย
เสาเข็มอีกจำพวกที่ใช้ใน บ้านพักอาศัย ทั้งสร้างบ้านใหม่ แล้วก็งานต่อเติมบ้านเป็นเข็มเจาะ ซึ่งจะเป็นเข็มเจาะระบบเล็ก สามารถโยกย้ายอุปกรณ์เข้าไปดำเนินงานในพื้นที่แคบๆดำเนินงานเจาะดิน หล่อเข็มได้โดยไม่สร้างแรงสะเทือน กับส่วนประกอบตึก/โครงสร้างรองรับใต้ดิน ของเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง (กฎเกณฑ์ในบางพื้นที่กำหนดให้ใช้ระบบเข็มเจาะในกรณีที่อาคารที่สร้างใหม่ห่างจากตึกเดิม/เพื่อนบ้านน้อยกว่า 30 เมตร)
ราคาของเสาเข็ม ?
เข็ม ตอกจะราคาแพงมัธยัสถ์กว่าเข็มเจาะถึง 2 – 3 เท่า ยกตัวอย่างเช่น หากเข็มตอกราคา 8,000 บาท/ต้น เข็มเจาะจะราคาสูงถึง 20,000 – 25,000 บาท/ต้น เพื่อรับน้ำหนักได้ในระดับเดียวกัน
แต่ว่าการเลือกใช้เข็มตอก หรือเข็มเจาะ ควรจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ วิศวกรที่จะติดต่อประสานงาน กับคนเขียนแบบผู้ออกแบบ ซึ่งจะด้วยกันเปฌนผู้กำหนด เพราะอาจมีหลายๆต้นเหตุ ตัวอย่างเช่น บางทีอาจติดปัญหาเพื่อนบ้านใกล้เคียง ถ้าใช้เข็มเจาะแล้วไปกระเทือนส่วนประกอบเพื่อนบ้าน หรือปัญหา ถนนหนทาง ซอกซอย แคบมากจนถึงไม่สามารถที่จะใช้เข็มตอกได้
 
ข้อควรไตร่ตรอง
- กรณี สภาพที่ดินเป็นดินอ่อน ซึ่งจะต้องตอกเสาเข็มลึก เสาเข็มท่อนแรกจะตอกได้ง่าย (กรณี 2 ท่อนต่อ) ผู้รับจ้างตอกเสาเข็มบางครั้งก็อาจจะประมาทโดยใช้ลูกตุ้มที่มีน้ำหนักมากสำหรับการตอก เสาเข็มจะเจาะทะลุชั้นดินลงไปอย่างเร็ว ทำให้ค่าความฝืดของชั้นดินแล้วก็เสาเข็มเสียไป ด้วยเหตุดังกล่าวระหว่างทำการตอกเสาเข็ม ผู้ควบคุมงานก็เลยจะต้องให้ความเอาใจใส่และเข้าพิจารณาการตอกเสาเข็มอย่างใกล้ชิด
 
- กรณี เลือกใช้เสาเข็ม 2 ท่อนต่อกัน ควรจะใช้วิธีต่อเสาเข็มด้วยแนวทางเชื่อมไฟฟ้าที่แถวๆศีรษะเสาเข็มโดยรอบ (เหล็กเพรท) เพื่อคุ้มครองปกป้องปัญหาเสาเข็มหลุดออกมาจากกันระหว่างที่ทำการตอก (การต่อเสาเข็มด้วยการใช้เหล็กปลอก อาจเกิดผิดดพลาดขณะทำการตอก)
 
- เสาเข็มเมื่อตอกเสร็จ ต้องกระทำตรวจดูความคลาดเคลื่อนของศูนย์กลางเสาเข็มซะก่อน ถ้าพบว่ามีการเยื้องศูนย์กลางเกินกว่า 5 เซ็นต์ ต้องรีบแจ้งให้วิศวกรผู้ออกแบบคำนวณทราบทันที เพื่อหาทางแก้ไขหรือออกแบบส่วนประกอบหลักใหม่
------------------------------------------
สนใจติดต่อสอบถาม
Tel: 08-4644-6655

www.completemicropile.com

Tags :  รับตอกเสาเข็ม,เสาเข็มสปันไมโครไพล์

 

Sitemap 1 2 3