ผู้เขียน หัวข้อ: เสาเข็มMicropile ค้ำประกันการทรุดตัว สำหรับเพื่อการเพิ่มเติมบ้าน เสาเข็มไมโครไพล  (อ่าน 329 ครั้ง)

penpaka2tory

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2241
    • ดูรายละเอียด
รับตอกเสาเข็มตอก รับประกันการทรุดตัว ในการต่อเติมบ้าน
- โดยกลุ่มช่างตอกมืออาชีพ มากมายประสบการณ์ เสาเข็มไมโครไพล์ (หมดกังวัลส่วนต่อเพิ่มจะทรุด)  รับออกแบบ อพาร์ทเม้นท์ ติดต่อ CompleteHome
- เราคือผู้เชียวชาญด้านเสาเข็มไมโครไพล์ทุกประเภท
- ควบคุมรวมทั้งให้คำปรึกษาโดยคณะทำงานวิศวกร
ลักษณะงานที่จะต้องใช้เสาเข็มเจาะ
- งานโครงสร้างรองรับที่ต้องระมัดระวังเกียวกับการสั่นสะเทือนต่ออาคารใกล้กัน
- งานฐานรากปรับปรุงอาคารที่อาจมีผลกระทบต่อส่วนประกอบเดิม
- งานรากฐานบริเวณที่คับแคบหรือใต้อาคาร
- งานโครงสร้างรองรับที่เพิ่มเติมขึ้นใหม่จากอาคารเดิม
องค์ประกอบแบบไหนจำเป็นต้องใช้เสาเข็ม?
นอก เหนือไปจากตัวบ้านแล้ว องค์ประกอบบ้านส่วนที่จำเป็นที่จะต้องลงเสาเข็ม คือส่วนที่ไม่อยากให้ยุบเร็วเหลือเกิน เช่น พื้นคอนกรีตรอบบ้าน ลานชะล้าง ลานจอดรถ ฯลฯ
 
ถ้าหากต้องการให้ทรุดตัวช้า จำเป็นต้องให้วิศวกรวางแบบ ให้ตอกเสาเข็มสั้น รองรับไว้เพื่อให้ทรุดตัว ในระดับใกล้เคียงกันกับตัวบ้าน แต่ว่าแม้ยินยอมให้พื้นที่นั้นยุบพร้อมทั้งดินได้ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องลงเสาเข็มได้
 
กรณี ที่จึงควรให้วิศวกรคำนวณออกแบบเสาเข็มรองรับไว้ คือพื้นที่ในส่วนที่จำต้องรองรับน้ำหนักมากๆอย่างเช่น รอบๆที่วางแท็งค์น้ำบนดิน, สระว่ายน้ำ ถ้าเกิดไม่ลงเสาเข็มรองรับไว้ น้ำหนักปริมาณมากมาย จะนำมาซึ่งการทำให้พื้นที่นั้นทรุดลงเร็วกว่าปรกติ
ขั้นตอนทำเสาเข็มเจาะ
งานพื้นฐานเป็นปัจจัยสำคัญหรือส่วนสำคัญของงานก่อสร้าง ฉะนั้นพวกเราจะต้องทำความเข้าใจกระบวนการที่เป็นมาตรฐาน เจ้าของบ้านหรือโครงที่ไม่มีความรู้ สามารถเรียนให้รู้เท่าทันเทคโนโลยี่ สำหรับเพื่อการทำงานก่อสร้าง หรือผลิตเสาเข็มเจาะหน้างานก่อสร้างนั้น จะมีวิธีการที่เป็นมาตรฐานอยู่ทั้งผอง 8 ขั้นตอน โดยแต่ละขั้นตอนผู้จะรับผิดชอบที่เป็นวิศมือจะเป็นผู้ควบคุมดูเเลให้ได้มาตรฐาน เริ่มตั้งเเต่การคัดเลือกวัสดุ การตอก การเจาะ การเท ตลอดจนการวิเคราะห์งาน ซึ่งจะมีเนื้อหา ดังต่อไปนี้
เสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะ

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 1
ขั้นตอนเข็มเจาะ
จัดเตรียมเครื่องใช้ไม้สอยเครื่องไม้เครื่องมือเข้าศูนย์กลางเสาเข็มเจาะ
กระทำการปรับ 3 ขา ให้ได้ระดับศูนย์กลางของเสาเข็ม พร้อมตรวจดูความถูกต้องชัดเจน หลังจากนั้น ยึดแท่นวัสดุให้แน่น แล้วก็ใช้ตะกร้าเจาะนำเป็นรูลึกราวๆ 1 เมตร

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 2
ตอกปลอกเหล็กเป็นการชั่วคราว
2.1 การตอกปลอกเหล็ก ขนาดรวมทั้งความยาว จะต้องมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 35 ซม 40 ซม 50 ซึม 60 ซม ตามลำดับ โดยให้เสาเข็มเจาะ แต่ละท่อน มีความยาวโดยประมาณ 1 เมตร ต่อกันด้วยระบบเกลียวสำหรับเพื่อการทำงานจะตอกปลอกเหล็กผ่านชั้นดินอ่อน ซึ่งอยู่ด้านบนกระทั่งถึงขนาดดินแข็งปานกลาง เพื่อเป็นการปกป้อง การเขยื้อนพังทลายของฝาผนังรูเจาะในขั้นดินอ่อนแล้วก็คุ้มครองน้ำ ใต้ดินไม่ให้ไหลซึมเข้าไปในรูเจาะ เนื่องจากว่าจะได้ผลสำเร็จให้คุณภาพของคอนกรีตที่ผสมไม่ดีเท่าที่ควร
2.2 ควบคุมบังคับตำแหน่งให้ถูก รวมทั้งให้อยู่ในแนวดิ่ง โดยสำหรับการดำเนินงาน การตอกปลอกเหล็กชั่วครั้งคราวลงไปแต่ละท่อนต้องสำรวจตำแหน่งศูนย์กลางของเสาเข็ม ตลอดจนแนวตั้งอยู่เป็นประจำ เพื่อเป็นการป้องงกันมิให้เข็มเจาะเอียง ไม่ตรง
ค่ามาตราฐาน ความเบี่ยงเบนที่อนุญาติ
• ความเบี่ยงเบนแนวราบ 5 เซนติเมตร สำหรับเสาเข็มผู้เดียว
• ความเบี่ยงเบนแนวราบ 7 เซนติเมตร สำหรับเสาเข็มกลุ่ม
• ความเบี่ยงเบนแนวตั้ง 1 : 100 โดยรวม

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 3
การเจาะเสาเข็ม
3.1 อุปกรณ์ที่ใช้เจาะ ในช่วงดินอ่อนจะใช้กระเช้าชนิดมีลิ้นที่ปลายเก็บดินโดยใช้น้ำหนักของตัวมันเอง เมื่อกระเช้าถูกทิ้งไปในรูเจาะดินจะถูกอัดให้เข้าใปอยู่ในกระเช้าและจะไม่หลุดออกเนื่องจากว่ามีลิ้นกันอยู่ในเวลายกขึ้นมา ทำใหม่กันเรื่อยจนดินถูกอัดเต็มตะกร้าก็เลยนำมาเทออก การเจาะจะดำเนินไปจนกว่าถึงขั้นดินแข็งปานกลาง จึงเปลี่ยนมาใช้กระเช้าจำพวกไม่มีลิ้นที่ปลายเก็บถัดไปจนได้ความลึกที่อยาก
3.2 การเจาะเสาเข็ม ต้องตรวจทานการเคลื่อนพังของดินในขั้นที่ไม่มีปลอกเหล็กชั่วครั้งคราว ในระหว่างการเจาะเอาดินขึ้น จะหมั่นตรวจทานว่าผนังดินพังทลายหรือยุบเข้าหรือเปล่า อย่างไร โดยสามารถมองจากประเภทของดินซึ่งเก็บขึ้นมา ซึ่งน่าจะจะต้องสอดคล้องกับความลึกรวมทั้งคล้ายคลึงกับเข็มตันแรกๆแต่ว่าถ้าเกิดเราตรวจสอบพบว่าดินกำเนิดเคลื่อนพังทลายจะรีบแก้ไขในทันที โดยตอกปลอกเหล็กชั่วครั้งคราวให้ลึกลงเข้าไปอีก

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 4
ขั้นตอนตรวจดูรูเจาะ ก่อนการใส่เหล็กเสริม
4.1 วัดความลึก โดยวัดจากความยาวของสายสลิงรวมกับความยาวของกระเช้าตักดิน
4.2 ตรวจดูตูดหลุม โดยใช้สปอร์ตไล้ท์ส่องดูก้นหลุมว่ามีการยุบเข้ามีน้ำซึมไหม ในกรณีที่มีน้ำซึมที่บริเวณก้นหลุมจะเทคอนกรีตแห้งลงไปประมาณ 50 เซนติเมตร แล้วก็กระแทกให้แน่นด้วยตุ้มเหล็ก จากนั้นใช้ปูนทราย 1:1.5 เทลงไปโดยประมาณ 30-50 ซม. ก่อนใส่เหล็กเสริม (ในกรณีที่มีน้ำซึมก้นหลุม)

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 5
การใส่เหล็กเสริม
5.1 จำพวกจำพวกของเหล็กเสริม ส่วนเหล็กเส้นกลมตาม สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม 20-2524( SR-24 ) ส่วนเหล็กเส้นข้ออ้อยตาม มอก.24-2524 ( SD-30 )
5.2 ขนาดแล้วก็จำนวนเหล็กเสริม โดยการต่อเหล็ก จะใช้กระบวนการต่อทาบไม่น้อยกว่า 40 เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางและก็ใช้ลวดผูกเหล็กผูกบิดให้แน่น
5.3 ขั้นตอนใส่เหล็กเสริม ให้หย่อนกรงเหล็กให้อยู่ตรงกลางของรูเจาะจนถึงระดับที่อยากได้ และยึดให้แน่นหนา เพื่อที่ขณะเทคอนกรีตกรงเหล็กจะไม่ขยับเขยื้อน

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 6
วิธีการเทคอนกรีต
6.1 คอนกรีตที่ใช้จะต้องเป็นคอนกรีตผสมหน้างาน หรือคอนกรีตผสมเสร็จ ( READY MIX ) ที่มีกำลังอัดประลัยที่ 28 วัน เมื่อทดลองโดยแท่งทรงกระบอกขนาด 15 x 30 เซนติเมตร ( cylinder ) ไม่น้อยกว่า 210 กก/ซึม3 ซีเมนต์ที่ใช้เป็นซีเมนต์ปอร์มแลนด์ ชนิด 1 แล้วก็ใช้ความยุบของคอนกรีตราวๆ 8-12 เซนติเมตร เพื่อคอนกรีตมีการอัดแน่นด้วยตัวเองเมื่อเทลงรูเจาะไปแล้ว
6.2 วิธีเทคอนกรีต เมื่อรูเจาะได้รับการตรวจดูรวมทั้งอนุมัติให้เทคอนกรีตได้ จะรีบทำการเทคอนกรีตโดยทันทีเพื่อไม่ให้รูเจาะอ่อนตัวหรือกระทบความชุ่มชื้นในอากาศนานเกินไปจนกระทั่งสูญเสียแรงเฉือนได้ การเทคอนกรีตจะเทผ่านกรวย ปลายกรวยเป็นท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 ซม. ยาว 3.0 เมตร คอนกรีตจะตกลงตรงๆโดยไม่ปะทะฝาผนังรูเจาะหรือกรงเหล็กจะช่วยลดการแยกตัวของคอนกรีต
6.3 ขั้นตอน แนวทางการทำให้คอนกรีตแน่นเยอะขึ้น เมื่อกระทำเทคอนกรีตถึงระดับ -5.00 ถึง -3.00 จากระดับดินปัจจุบันจะกระทำการอัดลมเพื่อให้คอนกรีตอัดตัวแน่นมากยิ่งขึ้น

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 7
ถอดปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราว
เมื่อเทคอนกรีตให้มีระดับสูงกว่าปลอกเหล็กชั่วครั้งคราวพอสมควรแล้ว จึงจะเริ่มถอดปลอกเหล็กขึ้น ปกติขณะถอดปลอกเหล็กต้องให้มีคอนกรีตอยู่ภายในปลอกเหล็กไม่น้อยกว่า 3 เมตร เพื่อเป็นการป้องกันมิให้ชั้นดินอ่อนบีบตัว ก็จะก่อให้ขนาดเสาเข็มเจาะแปรไป รวมทั้งเป็นการคุ้มครองมิให้น้ำบาดาลไหลซึมเข้ามาในรูเจาะก่อนที่จะถอดปลอกเหล็กชั่วคราวออกหมด จะต้องเติมคอนกรีตให้มีประมาณเพียงพอรวมทั้งเผื่อคอนกรีตให้สูงยิ่งกว่าระดับที่อยากโดยประมาณ 30-75 เซนติเมตร ในกรณีที่หัวเสาเข็มอยู่ต่ำจากระดับดินตอนนี้ เพื่อคุ้มครองไม่ให้หัวเข็มที่ระดับที่ต้องการเลอะเทอะเพราะเหตุว่าวัสดุหรือเศษดินร่วงหล่นลงไป คราวหลังการถอดปลอกเหล็กออกหมดแล้วนั่นเอง

เข็มเจาะขั้นตอนที่ 8
บันทึกรายงาน หรือREPORTเสาเข็ม
บันทึกรายงานกระบวนการทำเสาเข็มเจาะ
1. หมายเลขบ่งกำกับเสาเข็มแต่ละต้น
2. วันในช่วงเวลาที่เจาะ ตลอดจนเวลาแล้วเสร็จ เวลาเริ่มเทคอนกรีต เวลาถอนท่อเหล็กชั่วคราวจนแล้วเสร็จ
3. ระดับดิน ระดับตัดหัวเข็ม ระดับความลึกปลายเสาเข็ม ความยาวของท่อเหล็ก ปลอกชั่วครั้งคราว
4. ความคลาดเคลื่อนของศูนย์เข็ม และก็ระยะเบี่ยงเบนของเสาเข็มในแนวตั้ง
5. เนื้อหาของชั้นดินที่เจาะลงไป
6. รายงานเหล็กเสริมในเสาเข็ม รวมทั้งจำนวนคอนกรีต
7. อุปสรรที่เกิดขึ้น หรือเหตุแตกต่างจากปกติต่างๆ
8. ค่าวินิจฉัย สั่ง ของข้าราชการตึก , วิศวกรผู้ออกแบบ , ผู้ควบคุมงานของเสาเข็มแต่ละต้น
 
ดินทรุดจะใช้บริการเสาเข็มเจาะได้ไหม
อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่าปัญหาดินอ่อนในเมืองหลวงของเราอย่างกรุงเทพฯ นั้น เป็นปัญหาที่พบได้โดยธรรมดา การทรุดตัวของที่อยู่อาศัยต่างๆจึงเกิดให้มองเห็นอยู่บ่อยๆปัญหากลุ่มนี้เกิดขึ้นเพราะดิน หรือเหิกขึ้นเนื่องจากการใช้หลักวิศกรที่ไม่ถูกวิธี…จะไขปัญหาได้เช่นไร หรือคอยให้บ้านทรุดแล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยหาทางปรับปรุงแก้ไข
ในความเป็นจริงแล้วบ้านชั้นเดี่ยวในบริเวณดินอ่อนหรือดินทรุดตัวที่สร้างในเขตจังหวัดกรุงเทพ ตามหลักแล้วควรใช้ขนาดเข็มสั้นที่ยาวราวๆ 12-16 เมตร จะสามารถรับน้ำหนักได้โดยมีการยุบบ้างนิดหน่อย ลู่ทางนี้ก็เลยเป็นทางเลือกที่สมควร แต่มีข้อแม้ว่าะยะเสาไม่ควรจะมีความห่างกันมากมายๆต้องนึกถึงระยะเสาด้วย ส่วนบ้านสองชั้น คงจะใช้เสาเข็มยาว 21 เมตรซึ่งจะได้การทรุดน้อยกว่า แต่ปัญหาที่เจอถ้าเกิดใช้เข็มยาวจะเกิดแรงสะเทือนต่อพื้นที่ข้างๆมาก ก็จำเป็นต้องมองความเหมาะสมเอา หลบหลีกได้โดยการใช้เข็มเจาะ
ดินทรุดจะใช้บริการเข็มเจาะได้หรือไม่…ในกรณีที่ต้องการน้ำหนักลงเข็มมากมาย แม้กระนั้นไม่อาจจะตอกเข็มได้ก็สามารถใช้เข็มเจาะได้ แม้กระนั้นอาจเจอกับปัญหาที่ตามมาคือคุณภาพงานไม่ดีพอๆกับเสาเข็มตอก อาจมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้อย่างง่ายๆในขั้นตอนต่างๆจะต้องต้องระวังอย่างใหญ่โต และควรจะมีวิศวกรควบคุมการทำงานอย่างใกล้ชิด
สรุปสำหรับเพื่อการก่อสร้างรอบๆที่มีดินในเขตกรุงเทพฯ แนวทางพื้นฐานคือรอบๆที่ราบ รากฐานบ้านไม่ควรลึกมากมายให้ระดับบนของฐานรากอยู่ใต้ระดับดินโดยประมาณ 50 ซม ส่วนบริเวณที่ดินลาด หรือใกล้ริมน้ำไม่สามารถที่จะระบุระยะตายตัวได้จำต้องให้วิศวกรดูภาวะพื้นที่อีกทีเพื่อความปลอดภัย
 
การหาผู้รับเหมาก่อสร้าง
การเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง ไม่ใช่มองแค่ราคาที่เสนอแค่นั้น ด้วยเหตุว่าหลายคราวผู้รับเหมาจะใช้วิธีเสนอราคาที่ต่ำเพื่อได้งาน แล้วมานะลดประสิทธิภาพงาน, ประเมินราคาเพิ่มหรือร้ายสุดคือทิ้งงาน โดยเหตุนั้น หนทางสำหรับเพื่อการหาผู้รับเหมาก่อสร้าง เป็นหาที่พบเจอผลงาน คือถามจากคนรู้จักกันชี้แนะ แล้วตามไปดูผลงาน สอบถามจากเจ้าของบ้านว่าผู้รับเหมารายนี้คืออะไรบ้าง การพูดคุยต่อราคา รวมถึงการแบ่งงวดงาน จำต้องอาศัยวิศวกรมาช่วยคุยเพื่อไม่ให้โดนหลอก
องค์ประกอบแบบไหนจำเป็นต้องใช้เสาเข็ม?
นอก เหนือไปจากตัวบ้านแล้ว โครงสร้างบ้านส่วนที่จำเป็นที่จะต้องลงเสาเข็ม คือส่วนที่ไม่ต้องการให้ยุบเร็วเกินความจำเป็น ดังเช่น พื้นคอนกรีตรอบบ้าน ลานซักล้าง ที่จอดรถ อื่นๆอีกมากมาย
ถ้าเกิดอยากให้ยุบช้า ต้องให้วิศวกรวางแบบ ให้ตอกเสาเข็มสั้น รองรับไว้เพื่อให้ทรุด ในระดับใกล้เคียงกันกับตัวบ้าน แม้กระนั้นถ้าหากยอมพื้นที่นั้นทรุดพร้อมกับดินได้ ก็ไม่จำเป็นต้องลงเสาเข็มได้
กรณี ที่จำเป็นที่จะต้องให้วิศวกรคำนวณออกแบบเสาเข็มรองรับไว้ คือพื้นที่ในส่วนที่จำเป็นต้องรองรับน้ำหนักมากมายๆได้แก่ บริเวณที่วางแท็งค์น้ำบนดิน, สระว่ายน้ำ หากไม่ลงเสาเข็มรองรับไว้ น้ำหนักปริมาณเป็นอย่างมาก จะนำมาซึ่งการทำให้พื้นที่นั้นทรุดลงเร็วกว่าปรกติ
สร้างบ้านใหม่จำต้องใช้เสาเข็มแบบไหน ?
ถ้าเกิด เป็นบ้านสร้างใหม่ไม่เกิน 2 ชั้น ชอบใช้เสาเข็มคอนกรีตแบบเข็มตอก เนื่องจากว่าออมที่สุด มักใช้เป็นแบบเสาเข็มหน้าตัดรูปตัวไอ (I) ความยาวปานกลาง ระหว่าง 12 – 16 เมตร ซึ่งเข็มระดับนี้ ส่วนมากจะยังคงอาศัยแรงฝืดของดินเป็นตัวรองรับน้ำหนักอยู่
ถ้าเป็น ตึกใหญ่มากขึ้น ต้องใช้เสาเข็มยาวขึ้น ตั้งแต่ 18 – 24 เมตร ให้ถ่ายน้ำหนักลงสู่ชั้นดินแข็งโดยตรง แต่ถ้าเป็นหลักที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและก็ภาคใต้ ที่ดินมีความหนาแน่นสูง หรือมีชั้นดินแข็งที่อยู่ตื้นมากมาย วิศวกรบางครั้งอาจจะวางแบบให้เสาเข็ม ตอกลงไปเพียงแต่ 6 – 8 เมตร ก็สามารถถ่ายน้ำหนักสู่ชั้นดินแข็งได้เลย
เสาเข็มอีกประเภทที่ใช้ใน ที่อยู่อาศัย ทั้งก่อสร้างบ้านใหม่ และงานเพิ่มเติมบ้าน คือ เข็มเจาะ ซึ่งจะเป็นเข็มเจาะระบบเล็ก สามารถย้ายที่เครื่องไม้เครื่องมือเข้าไปดำเนินการในพื้นที่แคบๆดำเนินการเจาะดิน หล่อเข็มได้โดยไม่สร้างแรงสะเทือน กับส่วนประกอบตึก/รากฐานใต้ดิน ของเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง (กฎหมายในบางพื้นที่กำหนดให้ใช้ระบบเข็มเจาะในกรณีที่ตึกที่สร้างใหม่ห่างจากอาคารเดิม/เพื่อนบ้านน้อยกว่า 30 เมตร)
ราคาของเสาเข็ม ?
เข็ม ตอกจะแพงประหยัดกว่าเข็มเจาะถึง 2 – 3 เท่า ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเข็มตอกราคา 8,000 บาท/ต้น เข็มเจาะจะราคาสูงถึง 20,000 – 25,000 บาท/ต้น เพื่อรับน้ำหนักได้ในระดับเดียวกัน
แต่ว่าการเลือกใช้เข็มตอก หรือเข็มเจาะ ควรปลดปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ วิศวกรที่จะประสานงาน กับคนเขียนแบบผู้ออกแบบ ซึ่งจะด้วยกันเปฌนผู้กำหนด เพราะอาจมีหลายๆต้นเหตุ เช่น อาจติดปัญหาเพื่อนบ้านใกล้เคียง ถ้าใช้เข็มเจาะแล้วไปสะเทือนส่วนประกอบเพื่อนบ้าน หรือปัญหา ถนน ซอย แคบมากจนไม่อาจจะใช้เข็มตอกได้
 
ข้อควรตรึกตรอง
- กรณี สภาพที่ดินเป็นดินอ่อน ซึ่งจำเป็นต้องตอกเสาเข็มลึก เสาเข็มท่อนแรกจะตอกได้ง่าย (กรณี 2 ท่อนต่อ) ผู้รับจ้างตอกเสาเข็มบางครั้งก็อาจจะประมาทโดยใช้ลูกตุ้มที่มีน้ำหนักมากสำหรับเพื่อการตอก เสาเข็มจะเจาะทะลุชั้นดินลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ค่าความฝืดของชั้นดินและเสาเข็มเสียไป เพราะฉะนั้นระหว่างที่กำลังทำการตอกเสาเข็ม ผู้ควบคุมงานก็เลยจำต้องให้ความสำคัญแล้วก็เข้าพิจารณาการตอกเสาเข็มอย่างใกล้ชิด
 
- กรณี เลือกใช้เสาเข็ม 2 ท่อนต่อกัน ควรใช้แนวทางต่อเสาเข็มด้วยแนวทางเชื่อมไฟฟ้าที่บริเวณศีรษะเสาเข็มรอบๆ (เหล็กเพรท) เพื่อปกป้องปัญหาเสาเข็มหลุดออกมาจากกันระหว่างที่ทำการตอก (การต่อเสาเข็มด้วยการใช้เหล็กปลอก บางทีอาจกำเนิดผิดดพลาดระหว่างทำการตอก)
 
- เสาเข็มเมื่อตอกเสร็จ จำต้องกระทำการสำรวจความคลาดเคลื่อนของศูนย์กลางเสาเข็มซะก่อน ถ้าพบว่ามีการเยื้องศูนย์กลางเกินกว่า 5 เซ็นติเมตร ต้องรีบแจ้งให้วิศวกรผู้ออกแบบคำนวณรับทราบโดยทันที เพื่อหาทางปรับปรุงหรือออกแบบส่วนประกอบหลักใหม่
------------------------------------------
สนใจติดต่อสอบถาม
Inbox Facebook: https://m.me/completemicropile
www.completemicropile.com

Tags : เสาเข็มสปันไมโครไพล์, spun

 

Sitemap 1 2 3