ผู้เขียน หัวข้อ: OPPO จำกัดความใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย  (อ่าน 368 ครั้ง)

asianoned

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • ดูรายละเอียด
ในมุมมองบรรดาชาวไทยบางคน หากพูดถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายท่านก็คงคุ้นเคยกันดีในฐานะโทรศัพท์ที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง และโดดเด่นทั้งด้านออกแบบและคุณสมบัติคุณภาพภายใน หลายคนเป็นไปได้ว่าจะติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนปกติ แต่หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ ออปโป้เป็นแบรนด์ระดับอินเตอร์ทื่นับวันขึ้นสู่จุดสูงทั้งยอดขายและความดัง คุณภาพการผลิตก็ระดับเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว ยี่ห้อ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและจัดตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
โดยแรกๆ ใครๆจะรู้กันไหมว่า สินค้าประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเจ๋งขนาดไหน และแบรนด์เค้าใหญ่แค่ไหนในเมืองเค้า OPPO บรรลุผลอย่างสำคัญในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 แล้วก็เริ่มเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์มือถือ OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008
ต่อจากนั้น OPPO ก็ได้เปิดตัวลุยตลาดมือถือทั่วโลกโดยบุกเบิกจากที่ไทยเป็นแดนแรกสุดในการออกจำหน่าย แบรนด์ ออปโป้ ข้างนอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นตามคาดการณ์ว่าคนไทยให้การขานยี่ห้อของต่างชาติอย่างมากมายก่ายกอง บวกกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีโฆษณาก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เปิดตัวสร้างสมาร์ทโฟนนานารุ่นทวีเรื่อยๆ จนกระทั่งปี 2016 OPPO วางจำหน่ายโทรศัพท์รุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเดบิวต์นวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ทำเอาค่ายมือถือหลายเจ้าแลมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนเรื่องที่ว่า ออปโป้เป็นยี่ห้อสัญชาติจีน อาจจะดูไม่ไฮ ไม่หรูหรา และกลัวไม่ได้เกณฑ์นั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้เรียนรู้ให้ตรงกันก่อนว่า ยี่ห้อระดับสากลหลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่หลายๆคนบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ กระทั่ง ชิ้นนานาในโทรศัพท์มือถือหลายอย่างก็มีฐานการผลิตที่จีน ฉันนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้หมายความว่าผลิตภัณฑ์ลดลงคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน ผลิตก็คือจีนเหมือนกัน แท้จริงก็ไม่ใช่เรื่องพิลึกหรือเสียหายอะไร แล้วผลิตที่อื่น มันก็ไม่ได้มีผลกระทบให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของคนเขียน ส่วนตราอื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้อุ่นใจได้
ออปโป้มีแผนการการทำตลาดที่ถือว่าเฉียบพอตัว โดยเน้นวางขายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่ก็ไม่ได้ออกตัวผ่านร้านค้าผู้แทนการค้ามากมาย Oppo กลับใช้ระบบตัวแทนจำหน่ายแบบ exclusive ที่จำนวนรวมอาจน้อยกว่า แต่ค่าไม่ตกหรือพุ่งลงในระยะยาวอย่างไม่เปลี่ยนแปลง และการันตีส่วนต่างกำไรให้ผู้แทนจำหน่ายได้ด้วย การตลาดของแบรนด์ยังมุ่งเน้นไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นหนักที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่มีชื่อเสียงในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากนี้การแพร่ผ่านสื่อยังมีการลงสื่อโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ไม่รับผิดชอบการตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าจะเป็นอีกส่วนใดส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีเงินรายได้เพิ่มขึ้นอย่างทันทีทันใดอีกเช่นกัน
ส่วนการยินยอมและกระแสจากผู้ซื้อของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการเน้นหนักความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนนับถือในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันเหลือเกินไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันดีงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนเบาใจได้ในจุดนี้
ในทั้งมวลนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบอกว่ามีภาพรวมและจินตภาพที่ดี ปูพื้นฐานและมีความเป็นมาที่น่าไว้ใจมาระดับสูง ผ่านการทดสอบตรวจสอบหลักเกณฑ์เป็นเยี่ยม เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและพนักงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยกล่าวไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในความไว้วางใจของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป ค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้  ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : oppo

Tags : oppo,ออปโป้,มือถือ oppo

 

Sitemap 1 2 3